Thứ tư, 03/04/2024 03:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 01/03/2024 05:00

Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều

Trên hành trình cuộc sống, việc về hưu không phải là điểm dừng mà là một khởi đầu mới. Tuy nhiên đa số người già sau khi về hưu lại có những lựa chọn thiếu sáng suốt.

Tiếp tục làm việc kiếm tiền

Sau khi nghỉ hưu, một số người vẫn chọn tiếp tục làm việc và miệt mài kiếm tiền. Có thể là do sự phụ thuộc vào cuộc sống sung túc hoặc có thể là do lo lắng về vấn đề tài chính. Tuy nhiên, việc theo đuổi tiền bạc quá mức có thể làm cho người ta lờ đi những điều quý giá hơn trong cuộc sống.

Ở giai đoạn này, chúng ta có thể nên chú trọng hơn vào thời gian và người bên cạnh thay vì theo đuổi tài sản vật chất quá mức.

huu 1

Ảnh minh họa

Ki bo, tiết kiệm quá mức

Một số người cao tuổi sau khi về hưu vẫn tiếp tục tiết kiệm quá mức, không dám chi tiêu. Đây có thể là do thói quen tích lũy từ quá khứ, hoặc có thể là do lo lắng về sự bất định của tương lai.

Tuy nhiên, biết tận hưởng cuộc sống sau khi nghỉ hưu một cách hợp lý thì tinh thần và thể chất mới trở nên tốt hơn. Việc ki bo quá mức có thể làm cho cuộc sống trở nên thiếu màu sắc và bỏ lỡ những điều tốt đẹp.

Chuyển giao tài sản quá sớm

Một số người ngay sau khi về hưu đã chuyển giao tài sản mà bản thân tích lũy vất vả cả đời cho con cái. Có thể là do tình yêu thương đối với con cái, hoặc có thể là để lập di chúc.

Tuy nhiên, việc người cao tuổi trao lại hết tài sản tích lũy quá sớm khiến cuộc sống sau khi nghỉ hưu dễ rơi vào hoàn cảnh khó khăn tài chính khi phải trang trải được các chi phí chăm sóc y tế và các chi phí khác.

Sống cùng con cái

Một số người cao tuổi chọn cách sống cùng con cái, nhưng điều này không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn sáng suốt. Không gian sống và cuộc sống độc lập là một trải nghiệm quan trọng ở tuổi già. Sống cùng con cái có thể làm mất đi một số quyền tự chủ và độc lập của người già, đây vốn là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tâm lý và chất lượng cuộc sống.

Mặt khác, việc cha mẹ sống chung với con cái dễ khiến con nảy sinh tính ỷ lại vì đã có cha mẹ lo việc nhà hay giúp chăm sóc con nhỏ.

huu 2

Ảnh minh họa

Không chăm sóc sức khỏe

Một số người cao tuổi sau khi nghỉ hưu có thể bỏ qua việc quan tâm đến sức khỏe của mình. Không ít người cảm thấy khi đã đến tuổi về hưu thì không cần phải quan tâm đến sức khỏe nữa hoặc có thể là do họ coi thường tình trạng sức khỏe của mình, cho rằng chỉ cần thoải mái tận hưởng cuộc sống, lười biếng một chút cũng không sao. Tuy nhiên, sức khỏe tốt là nền tảng để duy trì sức sống và hạnh phúc trong cuộc sống, việc ngó lơ sức khoẻ có thể làm cho giai đoạn tuổi già trở nên khó khăn hơn.

Trở nên sĩ diện hão

Nhiều người có quan điểm, sau khi có của ăn của để phải thể hiện cho một vài người biết thể diện của mình. Nhưng sẽ chẳng có ai trân trọng "sự cao cả" của bạn dù bạn có bỏ ra cả xấp tiền để mời họ ăn uống.

Một cuộc sống tốt đẹp không cần phải cho người khác thấy, chỉ bạn thấy là đủ. Thay vì tiêu tiền để những kẻ từng coi thường bạn "sáng mắt" thì hãy dùng số tiền đó mua những thứ tốt cho sức khỏe, giúp bạn vui vẻ, thoải mái hơn.

Sau khi về hưu, dù có bao nhiêu tiền thì quan tâm tới bản thân mới là việc quan trọng nhất. Đối với những người và những việc không liên quan khác, hãy bỏ ra khỏi cuộc sống của mình. Làm việc một cách vừa phải, chi tiêu một cách vừa phải, yêu thương một cách vừa phải, tất cả đều là các yếu tố quan trọng để xây dựng cuộc sống sau khi nghỉ hưu hạnh phúc.

Phương Anh (Theo Aboluowang)  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm