Thứ tư, 03/04/2024 00:18
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Sau Tết Nguyên đán 2024, giá chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao. Nhiều căn hộ chỉ sau một thời gian ngắn giá đã chênh lệch từ vài trăm triệu cho đến cả tỷ đồng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Nhanh tay, chậm chân đều... tiếc

Giá chung cư liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua. Nhiều gia đình tiếc ngẩn ngơ vì "nhanh tay" bán đi căn hộ đã mất vài trăm triệu đồng chỉ sau 1 - 2 tháng.

Cả tuần nay, chị Đoàn Thuý Lan ở phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa hết thất thần mỗi khi nghĩ về việc bán căn hộ tại toà The Nine hồi cuối tháng 2/2024 khiến chị có cảm giá như "đánh rơi" mất tiền.

Căn chung cư rộng gần 80m2 của vợ chồng chị Lan bàn giao quý I năm 2023. Sau tròn 1 năm, khi thấy giá chung cư sau Tết Nguyên đán tăng mạnh nghĩ rằng đã "chạm đỉnh" nên chị Lan bàn với chồng quyết định bán với giá 4,8 tỷ đồng.

Empty
Empty

Giá chung cư tại Hà Nội sau Tết nguyên đán tăng chóng mặt.

Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tháng, các căn hộ tương tự tại toà nhà này đã được rao bán với giá 5,5 - 5,7 tỷ đồng khiến vợ chồng chị Lan mất ăn mất ngủ vì tiếc do lỡ bán quá sớm.

"Tự nhiên mất gần tỷ đồng thì ai mà chả tiếc. Nhưng lỡ bán rồi nên hai vợ chồng tự động viên an ủi nhau là lộc trời cho nhà mình chỉ có thế thì chấp nhận chứ biết làm sao", chị Lan chia sẻ.

Dù có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản nhưng anh Nguyễn Thanh Chung (57 tuổi, ở Văn Quán, Hà Đông) cũng bất ngờ vì giá chung cư lại tăng quá nhanh chỉ sau một thời gian ngắn khiến bản thân "bán hớ" mất vài trăm triệu đồng trong vài tuần.

Căn hộ chung cư rộng 100m2 với 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh nằm trong toà Gold Tower (275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, TP. Hà Nội) được anh Chung đầu tư từ năm 2019 và cho thuê từ đó đến nay. Đầu năm 2024, cho rằng biên độ lợi nhuận từ căn hộ đã qua sử dụng sẽ không còn tăng cao nên anh Chung quyết định bán với giá 5,5 tỷ đồng để "chốt lời".

Điều khiến người "sành sỏi" về bất động sản như anh Chung bất ngờ là chỉ sau hai tuần làm thủ tục mua bán, giá các căn hộ cùng toà nhà đã tăng lên chóng mặt. Thậm chí, nhiều căn hộ diện tích nhỏ hơn và vị trí cũng không đẹp bằng cũng được rao bán với giá cao hơn từ 6,1 - 6,2 tỷ đồng.

Chung-cu (2)
Giá chung cư tăng Hà Nội tăng "đột biến" chỉ trong một thời gian ngắn

"Lúc bán tôi phán đoán rằng nếu có tăng thêm thì cũng không đáng kể nhưng diễn biến đến mức như thế thì đúng là bất ngờ. Nhanh chậm chỉ vài tuần là mất luôn vài trăm triệu. Nhiều khi tính già lại hoá non là vì thế", anh Chung nói.

Giá chung cư tăng nhanh cũng khiến nhiều gia đình phải hoãn lại kế hoạch mua nhà hay thậm chí lâm vào cảnh "cơm không lành, canh chẳng ngọt" khi không thể hiện thực hoá "giấc mơ" sở hữu căn hộ ở Thủ đô. Gần một tháng nay anh Bùi Văn Cường (36 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) liên tục bị vợ chì chiết vì không quyết đoán, "chậm chân" trong việc đặt cọc để mua chung cư khiến không khí trong gia đình lúc nào cũng căng thẳng.

Cùng quê ở Hoà Bình về Hà Nội lập nghiệp nên vợ chồng anh Cường cố gắng dành dụm, tích cóp với mục tiêu mua nhà. Cuối năm 2023, cả hai vợ chồng đã đi xem và rất ưng ý căn hơn 90m2 tại toà nhà Thăng Long Victory nằm trong KĐT Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) và được báo giá 2,3 tỷ đồng.

Chủ nhà khi đó yêu cầu đặt cọc luôn để làm thủ tục chuyển nhượng nhưng anh Cường cho rằng cuối năm nên không cần vội, cứ để ra đầu năm thì mua luôn một thể. Tuy nhiên, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, căn chung cư này đã được chủ báo giá lên 2,8 tỷ nên vợ chồng anh Cường muốn mua phải bỏ thêm vài trăm triệu nữa.

"Lúc đấy mình cứ nghĩ giá sẽ phải giảm xuống vì khu này không phải trung tâm, lại đã đi vào sử dụng một thời gian rồi chứ ai ngờ giá lại tăng nhanh thế. Từ hôm chủ báo tăng giá đến nay, vợ chồng cứ hục hặc vì chuyện này suốt", anh Cường chia sẻ.

Giá chung cư tăng cao, liên tục biến động

Giá chung cư tăng nhanh khiến nhiều nhân viên môi giới bất động sản cũng trở nên bận rộn hơn khi lượng khách nhờ dẫn đi xem, tìm mua căn hộ ngày càng đông. Một số nhân viên môi giới bất động sản thậm chí còn thường xuyên "túc trực" tại gần địa điểm căn hộ để chờ khách đến xem.

Chị Nguyễn Mỹ Anh (29 tuổi) - nhân viên Công ty Bất động sản Thịnh Phát Land cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay lượng khách hỏi thông tin ngày càng nhiều, đặc biệt thị trường mua, bán chung cư dạo gần đây đang trở nên vô cùng sôi động.

Chung-cu00
Biến động nguồn cầu chung cư tại Hà Nội (Nguồn: Batdongsan.com.vn)

"Nhiều hôm phải di chuyển cả ngày để đưa khách đi xem nhà. Thậm chí phải túc trực tại chỗ để hẹn khách đến là dẫn lên xem nhà luôn. Rồi còn phải liên lạc, hỏi giá chủ nhà thường xuyên vì giá bán trên thị trường giai đoạn này liên tục biến động", chị Mỹ Anh cho biết.

Dữ liệu mới nhất từ trang Batdongsan.com.vn cho thấy, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”.

Không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau một năm. Cụ thể, một số dự án chung cư có giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội như Royal City tăng 33%, The Pride 33%, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%...

Empty
Empty

Một số dự án chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội có giá rao bán tăng mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung cầu. Tại Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá tăng mạnh. Trong khi đó, tại TP.Hồ Chí Minh, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Chuyên gia bất động sản này dự báo, trong thời gian tới giá chung cư tại Hà Nội vẫn có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt cũ. Nhà đầu tư và người mua, bán bất động sản cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường giai đoạn sắp tới, khi lượng cầu đang sắp chạm "điểm kháng cự".

"Nếu mức độ quan tâm đối với chung cư trong những tháng tới vượt đỉnh của tháng 8/2023, có thể dẫn tới việc mặt bằng giá tiếp tục tăng. Tuy nhiên nếu nhu cầu hạ nhiệt, giá chung cư sẽ có sự điều chỉnh", ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

-> Mời quý độc giả đón đọc Kỳ 2: Nhu cầu thực hay "sốt giá ảo"?

Nhóm PV  
Đau chân trái đột ngột, suýt phải cắt bỏ do tắc động mạch cấp
Hơn 100 tác phẩm dự thi
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Mặc cảm ngoại hình do thường xuyên lê la mạng xã hội
Ăn chay 2 tháng giúp tăng 300% ham muốn tình dục
BTV Mai Ngọc: Lên sóng kín đáo, du lịch khác hẳn với bikini quyến rũ
Gia đình
Hỗ trợ gia đình thăm khám, chăm sóc nữ sinh bị đánh tại Trường THCS Tả Thanh Oai - Hà Nội
Diệu kỳ hành trình khôn lớn của “hot kid” bé Mây tại Vinpearl Safari Phú Quốc
Trẻ em vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Vị trí mụn trứng cá tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Xem thêm