Thứ năm, 02/05/2024 08:27
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 17/04/2022 11:12

Trẻ em tiêm vaccine Covid-19 uống lá tía tô được không?

Theo chuyên gia, phụ huynh nên cho trẻ ăn uống, sinh hoạt bình thường, theo dõi kỹ sức khỏe trẻ, không để con một mình trong ít nhất 3 ngày đầu sau tiêm vaccine Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, phụ huynh cho trẻ ăn nhẹ, không nhịn đói, nhưng cũng không ép trẻ ăn quá no trong ngày đi tiêm vaccine.

Không cho trẻ uống chất kích thích như nước ngọt, trà sữa, cà phê, nước tăng lực... mà cho trẻ uống đủ nước, nhất là trong thời tiết nắng nóng hiện nay khiến trẻ dễ đổ mồ hôi, mau mệt trong khi chờ đến lượt được tiêm vaccine.

Có thể uống viên sủi hoặc siro chứa các loại vitamin mà trẻ đang thường sử dụng vào buổi sáng ngày đi tiêm vắc xin. Phụ huynh không tự ý ngừng các loại thuốc uống điều trị bệnh mạn tính mà trẻ đang uống theo toa bác sĩ.

Trước thông tin cho trẻ uống nước lá tía tô, thuốc bổ trước tiêm sẽ phòng ngừa các phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội thời gian qua, bác sĩ Minh cho rằng chưa có căn cứ khoa học, đây chỉ là giải pháp tâm lý để phụ huynh an tâm.

Bác sĩ lý giải, không chỉ riêng vaccine Covid-19 mà tất cả những loại vaccine trẻ em khác thì phản ứng sau tiêm của mỗi trẻ cũng rất khác nhau. Vì vậy không thể dự đoán chắc chắn là con có gặp biến cố nghiêm trọng sau tiêm hay không.

IMG_20220417_121709

Chưa có căn cứ khoa học chứng minh uống lá tía tô giúp phòng ngừa các phản ứng sau tiêm vaccine

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Hiền Minh cho biết, sau tiêm vaccine Covid-19, trẻ từ 5-11 tuổi có thể gặp những phản ứng thường gặp như mệt mỏi đau đầu, tấy đỏ và sưng tại vị trí tiêm, đau cơ và ớn lạnh, buồn nôn/nôn mửa, sưng/đau ở nách,...

Trong đó, những phản ứng nghiêm trọng rất hiếm gặp sau tiêm 2 vắc xin Pfizer và Moderna cho trẻ em 5 -11 tuổi bao gồm viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, phản ứng phản vệ.

Vị bác sĩ lưu ý, sau tiêm, cha mẹ, người lớn trong gia đình và nhà trường cần dặn trẻ nếu có bất kỳ dấu hiệu khó chịu như đau ngực, khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh, đánh trống ngực... phải báo ngay. Ngoài 30 phút theo dõi bắt buộc sau tiêm tại điểm tiêm chủng, trẻ cần được người lớn theo dõi và phát hiện kịp thời những bất thường trong ít nhất 3 ngày tiếp theo.

Giai đoạn này cha mẹ đo nhiệt độ cho con mỗi 4-6h, không để con ngủ một mình, để ý khi con ở quá lâu trong nhà vệ sinh hay phòng riêng. Trẻ nên ăn uống ở nhà để đề phòng tình trạng ngộ độc thức ăn bên ngoài, không tập thể dục hay vận động thể lực nặng.

Trẻ phải được ngủ đủ giấc và uống nhiều nước. Các em không cần kiêng tắm rửa hay thức ăn gì, trừ những thực phẩm mà đã làm trẻ dị ứng trước đây, hạn chế uống những chất kích thích như cà phê, nước ngọt, trà sữa, nước tăng lực...

Ngoài ra, bác sĩ Minh khuyến cáo hãy cho trẻ mặc đồ thoáng mát rộng rãi, tránh bị cảm lạnh. Đặc biệt, cha mẹ không đắp lá cây hay bôi thuốc lạ lên vị trí tiêm. Nếu các em sưng đau nhiều tại vị trí tiêm, hoặc sốt, phụ huynh cho con uống thuốc giảm đau hạ sốt thông thường như paracetamol với liều lượng 10-15 mg trên một kg cân nặng, 3-4 lần mỗi ngày.

tre

Không để trẻ vận động mạnh sau tiêm vaccine Covid-19 (Ảnh minh họa)

Tương tự, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Luân - Trưởng Đơn vị Tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, với trẻ 5 đến dưới 12 tuổi sau khi tiêm vắc xin, phụ huynh cần chú ý không để trẻ vận động mạnh, thực hiện các hoạt động gắng sức, hay chơi thể dục thể thao.

"Bởi sau khi tiêm vắc xin, trẻ sẽ đau cơ, các hoạt động vận động mạnh sẽ khiến trẻ bị căng cơ. Vùng bắp tay tại vị trí tiêm thường sẽ bị đau nhiều, ngoài ra có thể có các hội chứng viêm tại vùng tiêm, do đó nếu vận động nhiều sẽ làm tăng chuyển hóa, phản ứng tiêm tại chỗ", bác sĩ Luân giải thích.

Theo bác sĩ Luân, đối với nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ gặp phản ứng phụ như viêm cơ tim là khá thấp, tuy nhiên phụ huynh vẫn phải theo dõi sát trẻ trong 3 ngày đầu, luôn cần có người lớn theo dõi để kịp thời thấy những triệu chứng bất thường.

-->> 10 điều cha mẹ cần nắm rõ khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 - 11 tuổi

Thúy Ngà  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm