Thứ tư, 15/05/2024 18:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/04/2022 08:48

Trẻ em cần tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 không?

Với sự xuất hiện của nhiều biển chủng Covid-19 mới, nhiều bậc cha mẹ thắc mắc liệu trẻ em có cần tiêm mũi nhắc lại để bảo vệ khỏi các biến thể này hay không?

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, tính đến thời điểm này, thế giới đã có hơn 50 quốc gia triển khai chương trình tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Dù đều là các quốc gia phát triển, những nước này cũng mới cho phép sử dụng vaccine Covid-19 tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi trong các tháng 1, 2 và 3 của năm 2022. Với Việt Nam, chúng ta cũng chính thức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ thuộc nhóm tuổi này từ ngày 14/4/2022.

tre tiem vaccine

Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên toàn quốc được tiêm vaccine phòng COVID-19 từ sáng 14/4 (Ảnh:TL)

“Với khoảng thời gian ngắn thế giới cũng như Việt Nam tiếp cận với việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi như vậy, các đơn vị sản xuất, quốc gia sẽ cần tiếp tục nghiên cứu, theo dõi những trường hợp được tiêm đủ 2 liều cơ bản, sau đó đánh giá mức độ tồn lưu miễn dịch ở cơ thể trẻ.

Song song với đó, chúng tôi cũng sẽ liên tục cập nhật thông tin mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các nhà sản xuất để công bố rộng rãi về hiệu quả bảo vệ của vaccine với trẻ và sau bao lâu cần tiêm nhắc lại.

Tuy nhiên, về mặt nguyên lý, khi chúng ta tiêm vaccine phòng bệnh, theo thời gian, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm dần. Thời gian tới, với những hướng dẫn tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin sớm nhất có thể”, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, trẻ sẽ tiêm hai mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn. Hai vắc xin Covid-19 được đồng ý tiêm cho trẻ 5 - 11 tuổi là Morderna và Pfizer đều có bản chất là mRNA nên phản ứng sau tiêm tương tự nhau. Hầu hết bé sẽ gặp phản ứng thông thường như đau đầu, tiêu chảy, đau tại vị trí tiêm, có thể mệt mỏi, hơi ớn lạnh và sốt. Phản ứng này xuất hiện ở liều thứ hai nhiều hơn liều thứ nhất.

vaccien

Pfizer và Moderna là 2 loại vaccine Covid-19 được sử dụng tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi

Các phản ứng gặp ít hơn (dưới 10%) là biểu biện buồn nôn, sưng tấy tại chỗ tiêm. Phản ứng gặp ở dưới 1% trường hợp là nổi hạch, phát ban, ngứa, mề đay, mất ngủ. Một số cháu cũng biểu hiện ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm. Phản ứng rất hiếm gặp (tỷ lệ 1/10.000; 1/100.000 và 1/1.000.000) là phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

“Ghi nhận tại một số quốc gia đã triển khai trước Việt Nam cũng như thông báo của nhà sản xuất thì tỷ lệ phản ứng hiếm gặp như viêm cơ tim, viêm ngoài màng tim ở nhóm trẻ 5 - 11 tuổi ít hơn nhóm từ 12 - 17 tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi luôn hướng dẫn cán bộ y tế khi triển khai tiêm phải có tinh thần trách nhiệm, cảnh giác với tất cả phản ứng có thể xảy ra”, PGS Dương Thị Hồng cho hay.

Phó Viện trưởng Viện Dịch tễ Trung ương cũng thông tin, những phản ứng thông thường đã nêu có thể xuất hiện từ 4 - 8 tiếng sau tiêm vắc xin và sẽ có xu hướng giảm dần sau ngày đầu chứ không tăng nặng. Trường hợp phản ứng thông thường trầm trọng lên thì cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời. Bên cạnh đó, nếu bé xuất hiện những biểu hiện khác với tất cả nội dung cán bộ y tế đã tư vấn thì phụ huynh cũng hãy mạnh dạn gọi điện tới các cơ sở y tế để được tư vấn.

PGS Dương Thị Hồng nhấn mạnh, nếu mải vui chơi, trẻ nhỏ có thể bỏ qua việc kể lại cho cha mẹ những triệu chứng bất thường đang gặp. Bởi vậy, người chăm sóc trẻ phải tích cực hơn, chủ động hơn, hỏi thăm trẻ thường xuyên mới có thể phát hiện kịp thời biểu hiện bất thường. Trường hợp đến cơ sở y tế chậm, bé có thể gặp những rủi ro rất đáng tiếc.

Liên quan đến vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, đến nay Chính phủ Úc đã cam kết tài trợ 7,2 triệu liều vaccine để tiêm cho trẻ trong độ tuổi này. Lô vaccine đầu tiên gần 1 triệu liệu đã về Việt Nam và đã được kiểm định, phân bổ để phục vụ nhu cầu tiêm chủng cho trẻ.

Sáng 14/4, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi..

Gần 200 học sinh lớp 6 trường THCS Trần Quốc Toản đã lần lượt tiêm chủng mũi 1. Vaccine tiêm cho trẻ là Moderna do Chính phủ Úc tài trợ. Ghi nhận đến hết buổi sáng, chưa có trẻ nào có phản ứng sau tiêm Tiếp sau Quảng Ninh, dự kiến ngày 16/4, TP HCM sẽ tiến hành tiêm vaccine cho trẻ trong độ tuổi từ 5 - dưới 12 tuổi.

Bộ Y tế cho hay, qua rà soát lại đối tương trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi là 11,8 triệu trẻ, trong đó số trẻ cần tiêm đến hết quý 2/2022 là hơn 8,2 triệu trẻ (không bao gồm 3,6 triệu trẻ đã nhiễm COVID-19 sẽ trì hoãn tiêm sau 3 tháng kể từ khi mắc).

-->> Gần 200 trẻ dưới 12 tuổi tại Quảng Ninh tiêm vắc xin Covid-19

Thúy Ngà  
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
Xem thêm