Thứ hai, 06/05/2024 14:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/12/2023 11:24

Thanh niên còn ngần ngại khi mua bao cao su

Từ những số liệu thực tế, Tổng cục Thống kê và UNICEF cho rằng, thanh niên còn ngần ngại khi mua bao cao su, trong đó 76% ngại ngùng và lo sợ bị nhìn thấy hoặc nghĩ mình đang làm một việc gì đó sai trái.

Thời gian qua, Việt Nam đạt được nhiều thành công nhất định trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho vị thành niên, thanh niên. Tuy nhiên, tình trạng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn của vị thành niên, thanh niên vẫn chưa được cải thiện đáng kể, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, các khu công nghiệp tập trung.

Empty

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh trường THPT Nguyễn Văn Huyên (Tuyên Quang). Ảnh: Dương Châu

Cụ thể, theo kết quả "Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021" do Tổng cục Thống kê và UNICEF thực hiện cho thấy, chỉ có 17,4% người được hỏi có thể trả lời đúng câu hỏi về "thời điểm mà người phụ nữ có thể có thai". Chỉ có 25,9% thanh thiếu niên độ tuổi 15-24 biết được các bước chính xác của việc sử dụng bao cao su. Đáng chú ý, thanh niên còn ngần ngại khi mua bao cao su, chủ yếu (76%) là do ngại ngùng và do sợ bị nhìn thấy hoặc nghĩ mình đang làm một việc gì đó sai trái.

Bên cạnh đó, dù đã đạt được những kết quả nhất định trong nỗ lực giảm số ca mang thai và phá thai tuổi vị thành niên nhưng các con số thu thập từ các bệnh viện còn rất đáng quan ngại. Tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), trong năm 2022, tổng số trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi) đến xin bỏ thai ngoài ý muốn là 708 trường hợp. Trong đó, 223 trường hợp có tuổi thai 16-22 tuần. Có 25 trường hợp phải nhập viện làm thủ thuật phá thai ngoại khoa.

Các bác sĩ cảnh báo, mang thai ở tuổi vị thành niên có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Sức khỏe kém, có thể gây ra các biến chứng nhiễm trùng, chảy máu, đau đớn, thậm chí tử vong. Việc phá thai có thể gây ra nhiều căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, rối loạn tâm thần; phá thai có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, sảy thai và sinh non ở những lần mang thai sau này…

Vì vậy, các chuyên gia nhận định, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên là công tác quan trọng góp phần ổn định nhiều mặt của xã hội, phòng tránh nhiều hệ luỵ tiêu cực trong giới trẻ và là nền tảng nâng cao chất lượng dân số, gia đình về lâu dài cho địa phương.

Theo đó, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường lồng ghép giữa truyền thông và cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe; mở rộng đối tượng vận động là cha mẹ, ông bà…để giáo dục, động viên con em trong việc tham gia tư vấn, khám và chăm sóc sức khoẻ định kỳ.

Đặc biệt, gia đình và xã hội cần tạo mọi điều kiện để vị thành niên, thanh niên tích cực học tập, lao động, chủ động tham gia các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khoẻ nói chung, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục lành mạnh nói riêng; bảo đảm để vị thành niên, thanh niên được quan tâm chăm lo toàn diện.

Empty

Diễn đàn "Vị thành niên với chăm sóc sức khỏe sinh sản" tại trường Tiểu học cơ sở và Trung học cơ sở Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn cũng được coi là một trong những giải pháp giúp trẻ vị thành niên, thanh niên, nhất là những người sắp kết hôn chuẩn bị kiến thức, tâm lý và sức khỏe để xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh con khỏe mạnh.

Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, các cặp đôi sẽ được tư vấn để bắt đầu một cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn. Bên cạnh đó, có thể phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau.

-->> Đề nghị bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi kết hôn

Kim Ngân  
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Xem thêm