Thứ hai, 29/04/2024 06:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/04/2024 06:00

"Kiêng" để dự trữ tinh trùng: Nên không?

Nhiều người tin rằng kiêng quan hệ sẽ giúp tích trữ nhiều tinh trùng, tinh trùng khỏe hơn nên khả năng thụ thai sẽ cao hơn. Tuy nhiên quan niệm này liệu có đúng?

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, trong thế kỷ 21, vô sinh, hiếm muộn là căn bệnh nguy hiểm thứ ba, chỉ đứng sau ung thư và bệnh tim mạch. Việt Nam là nước có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới với tỷ lệ khoảng 7.7% tương đương một triệu cặp vợ chồng vô sinh. Điều đáng lo ngại là bệnh vô sinh đang ngày càng trẻ hóa, khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh dưới độ tuổi 30. Trong các nguyên nhân gây vô sinh thì 30-40% nguyên nhân từ phía nam giới.

Do đó, nhiều người tin rằng kiêng quan hệ, “nhịn làm chuyện ấy” một thời gian sẽ giúp tích trữ nhiều tinh trùng, tinh trùng khỏe hơn nên khả năng thụ thai sẽ cao hơn. Thực hư thế nào?

xuat-tinh-som-nam

Ảnh minh họa

Theo TS.BS Phan Chí Thành - khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tần suất quan hệ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Tần suất quan hệ hợp lý sẽ làm tăng khả năng thụ thai thành công cho các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, quan điểm kiêng quan hệ cả tháng để dự trữ tinh binh, sau đó canh khoảng thời gian rụng trứng để gần gũi là không đúng.

Tinh trùng nằm lâu trong tinh hoàn cũng sẽ thoái hóa, kém chất lượng. Việc dồn trữ tinh trùng có thể làm tăng số lượng nhưng nguy cơ bất thường cao, ảnh hưởng khả năng thụ thai.

Bác sĩ dẫn chứng trường hợp 27 tuổi, đi kiểm tra tinh dịch đồ, phát hiện số lượng tinh trùng ở mức bình thường nhưng tỷ lệ bất thường đến 97%. Tức là trong 100 con tinh trùng, chỉ có ba con bình thường. Người này cho biết hai vợ chồng đang "canh trứng" để tăng cơ hội thụ thai nên chỉ quan hệ một tháng một lần. Cách này anh đã áp dụng trong nhiều chu kỳ.

Theo chuyên gia, không phải cứ quan hệ thường xuyên thì khả năng mang thai sẽ càng cao. Mỗi cặp đôi sẽ có tần suất quan hệ tình dục riêng, tùy nhu cầu và thời gian. Quan hệ với tần suất quá dày khiến cơ thể mệt mỏi, stress, có thể ảnh hưởng xấu đến tinh trùng.

Việc xuất tinh quá thường xuyên khiến tinh trùng ở các lần quan hệ sau có thể sẽ không tốt như lần đầu, ảnh hưởng khả năng thụ thai.

Các cặp đôi nên quan hệ tình dục đều đặn 2 đến 4 lần một tuần để giúp tối ưu khả năng mang thai. Hai vợ chồng nên giữ tâm lý thoải mái, ăn uống đủ chất.

Sau 6 tháng đến một năm quan hệ bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà chưa có tin vui thì nên đến các cơ sở chuyên khoa hỗ trợ sinh sản thăm khám sớm, tìm nguyên nhân và điều trị.

-> Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”

Thúy Ngà  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm