Chủ nhật, 28/04/2024 12:29
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 07/04/2024 11:59

Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh cần kiêng cữ rất nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên cũng chính vì những quan niệm này mà không ít chị em đã phải nhập viện.

Sinh con được hơn 1 tháng, chị Loan (Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải nhập viện vì táo bón nặng.

Chị Loan kể, từ khi sinh con, bước vào những ngày ở cữ, chị phải “tạm biệt” tất cả sở thích ăn uống.

Ba bữa trong ngày chị chỉ ăn cơm trắng, thịt kho, ruốc và rau ngót luộc. Thậm chí các bà còn không cho con ăn canh rau ngót vì sợ có dầu, mỡ sẽ đau bụng.

Thực đơn cứ thế lặp đi lặp lại nhiều ngày, đến ngày thứ 20 chị bắt đầu chán ngấy. Nếu như những tuần trước đó chị còn cố ăn được 2 bát cơm mỗi bữa thì giờ chị chỉ ăn được vài thìa. Mỗi lần gắp miếng thịt lên miệng chị không thể nuốt nổi vì quá khô. Đã vậy các bà còn khuyên không uống nhiều nước luộc rau "vì sợ sổ bụng".

Mẹ chị luôn nhắc nhở con gái phải kiêng khem cẩn thận cho hết 3 tháng 10 ngày. Vì thế mà dù chán thịt kho, rau ngót luộc đến mấy chị cũng vẫn phải cố ăn vì sợ ăn các đồ khác sẽ ảnh hưởng đến con.

Sau sinh khoảng chừng gần một tháng chị bắt đầu đối mặt với chứng táo bón nặng. Cả con trai chị cũng bị hiện tượng này.

Đến bệnh viện khám, các bác sĩ kết luận chị bị táo bón nặng, sắp chuyển sang trĩ. Khai thác bệnh sử bác sĩ nhận định do chế độ ăn quá khô khan.

Tương tự, chị Dung, 33 tuổi (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, quãng thời gian sau đẻ là chuỗi ngày ám ảnh. Chị kể, mẹ chồng bắt kiêng tắm gội để ngừa chân tay bị nổi gân guốc, đau nhức, ốm vặt. Đồng thời, sản phụ phải nằm cạnh chậu than, hơ lửa suốt một tuần, ăn uống không ngon miệng. Nửa đêm, bà mở cửa vào phòng "chỏm cháu". Nhiều lần, mẹ chồng bóng gió, dặn "gái đẻ đen lắm, kiêng cữ thêm cho chồng làm ăn thuận lợi".

Thấy vợ mệt mỏi, mất ngủ, tâm trạng tiêu cực, người chồng đưa chị đi khám. Bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị trầm cảm nhẹ, rối loạn lo âu, cần thay đổi lối sống và giảm bớt áp lực.

kieng cu sau sinh

Kiêng cữ quá mức sau sinh khiến không ít chị em stress, thậm chí phải nhập viện (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Phan Chí Thành - khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, kiêng cữ sau sinh không nên quá khắt khe, dễ rước bệnh vào người. Nhiều người kiêng tắm khiến cơ thể có mùi, vết mổ nhiễm trùng, vi khuẩn lan sang vết cắt ở tầng sinh môn, vết khâu ở thành bụng.

Sau sinh là giai đoạn nhạy cảm, sản phụ dễ bị stress, trầm cảm. Nguyên nhân có thể do thay đổi nồng độ hormone, thay đổi tâm lý, cảm xúc kèm theo là áp lực mệt mỏi kéo dài từ lúc mang thai, sinh con và trách nhiệm sau sinh.

Người tiền sử mắc bệnh trầm cảm, từng hiếm muộn, thai lưu, sảy thai hay mắc chứng rối loạn lo lâu dễ tái phát bệnh. Sản phụ thiếu sự quan tâm giúp đỡ của người thân, mâu thuẫn trong việc ở cữ và chăm sóc con cái cũng nguy cơ trầm cảm.

Nghiên cứu tại một số bệnh viện phụ sản ở Việt Nam cho thấy, tỷ lệ trầm cảm sau sinh từ 11% đến 33% và thường khởi phát trong 4 tuần đầu sau sinh. Bệnh có tỷ lệ tái phát cao. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá trầm cảm là gánh nặng nhất trong tất cả tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến phụ nữ.

Theo chuyên gia, thay vì kiêng khem, gia đình nên áp dụng chế độ chăm sóc phù hợp, tránh để sản phụ căng thẳng quá mức. Trường hợp quá căng thẳng sẽ gây mất ngủ, tức giận, rối loạn nhịp tim, cảm xúc bất thường, thậm chí làm hại con và bản thân.

Sau sinh sản phụ cần tắm gội, vệ sinh cơ thể từ vết mổ cũng như vết khâu tầng sinh môn sạch sẽ. Nước ấm giúp giảm stress, thư giãn, giảm tình trạng mất ngủ.

Người mẹ sau sinh con cần được ăn uống đủ chất, đặc biệt là trái cây và rau củ. Trong 6 tháng đầu, mẹ ăn thêm 19 gram đạm một ngày so với nhu cầu bình thường, tổng lượng đạm nạp vào là 79 gram. Cần cung cấp 20-30% chất béo, vitamin, uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.

Nên duy trì nhiệt độ phòng từ 25-27 độ C, không sử dụng chế độ quạt gió. Những lúc không sử dụng điều hòa, nên mở cửa để không khí được lưu thông. Sản phụ có thể ra ngoài đi dạo, hít thở khí trời, miễn là mặc đủ ấm, che chắn kỹ càng.

-->> "Kiêng" để dự trữ tinh trùng: Nên không?

Thúy Ngà  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm