Thứ bảy, 27/04/2024 07:24
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 24/03/2024 09:49

Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ

Được làm mẹ là mong muốn của nhiều phụ nữ, tuy nhiên vì thường xuyên mắc những sai lầm trong ăn uống nên không ít người đã bị trì hoãn thiên chức này.

Người phụ nữ 30 tuổi đi khám hiếm muộn vì kết hôn nhiều năm nhưng chưa thể có con. Qua thăm khám, TS.BS Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương xác định, nguyên nhân xuất phát từ tình trạng buồng trứng đa nang.

BS Thành cho hay, buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Bên cạnh thừa cân, béo phì, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang còn có các dấu hiệu điển hình như: Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân mất kiểm soát, có các vấn đề về da như bị mụn trứng cá, tâm trạng thay đổi thất thường, rụng tóc, lông mọc bất thường.

Empty

Buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng vô sinh, hiếm muộn (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, theo chuyên gia này, tình trạng buồng trứng đa nang hiện nay ngày càng trẻ hóa.

"Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, có đến 20% phụ nữ trẻ đến khám bị buồng trứng đa nang", BS Thành cho hay.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý này ở người trẻ, theo BS Thành, xuất phát từ chế độ ăn không lành mạnh.

"Khẩu phần ăn của nhiều người trẻ hiện nay rất ít rau, nhiều các loại tinh chất, tinh bột và dầu mỡ. Ngoài ra phải kể đến cách sống lười vận động. Chế độ ăn uống sinh hoạt như thế này thường được duy trì từ bé và đến khi trưởng thành dần tác động gây ra buồng trứng đa nang", BS Thành phân tích.

Vị chuyên gia cho biết thêm, với người mắc buồng trứng đa nang, nếu càng ăn nhiều dẫn đến thừa cân, béo phì hay tiểu đường sẽ dẫn đến tình trạng buồng trứng đa nang ngày càng nặng.

"Nhiều trường hợp buồng trứng đa nang chúng tôi tiếp nhận chỉ giảm cân, có chế độ sinh hoạt khoa học thì đã có kinh đều trở lại và có thể thụ thai tự nhiên", BS Thành cho hay.

Ngược lại, nhiều chị em theo đuổi vẻ đẹp một cách hoàn mỹ đã có các phương pháp giảm cân rất cực đoan.

"Không ít chị em bị ám ảnh bởi những tiêu chuẩn hình thể đẹp một cách vô lý như vòng eo con kiến, vùng ngực và mông quá đẫy đà.

Trong khi đó, tất cả các diễn viên và người mẫu khi ra trước công chúng luôn trang điểm vô cùng cẩn thận cùng với các kỹ xảo chỉnh ảnh giúp đem đến những khuôn hình khác hoàn toàn đời thực.

Chị em không nên quá kỳ vọng vào một ngoại hình hoàn hảo hoặc đặt tiêu chuẩn như hình ảnh trên mạng xã hội", BS Thành nhấn mạnh.

Empty

Chế độ ăn không lành mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia này, ăn kiêng quá mức và thiếu dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe chung mà còn gây suy giảm chức năng của buồng trứng.

Việc ăn ít thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và chất béo có lợi, có thể gây ra sự suy giảm chức năng của buồng trứng và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Điều này có thể làm giảm lượng hormone sinh sản trong cơ thể và gây rối loạn kinh nguyệt, làm suy giảm khả năng thụ thai.

"Khi áp dụng một chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt, các chất dinh dưỡng từ khẩu phần ăn vốn ít ỏi này khi vào cơ thể sẽ được ưu tiên cho các chức năng sống thiết yếu nhất, dẫn tới sự thiếu hụt dinh dưỡng nuôi buồng trứng.

Buồng trứng không được nuôi dưỡng tốt trong thời gian dài sẽ bị đẩy nhanh tốc độ thoái hóa", BS Thành nhấn mạnh.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những Quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tỷ lệ vô sinh cao nhất Thế giới.
Ước tính, Việt Nam có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, trong đó có 30% nguyên nhân từ vợ. Hiện tại, vô sinh hiếm muộn còn đang dần trẻ hóa và diễn biến phức tạp, trong khi hiện nay vẫn còn rất nhiều người thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này.

Thúy Ngà  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm