Thứ hai, 29/04/2024 04:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 01/04/2024 07:00

Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần

Các nhà nghiên cứu cho biết phụ nữ dùng một số loại progestogen nhất định như biện pháp tránh thai hoặc để điều trị các bệnh phụ khoa có thể có nhiều khả năng phát triển khối u hơn.

Thông tin đăng tải trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá sự liên quan giữa hormone progesterone có trong thuốc tiêm tránh thai được dùng phổ biến tại Anh và khối u não.

Nghiên cứu được thực hiện đối với hơn 108.000 phụ nữ ở Pháp, trong đó có 18.061 người đã phẫu thuật khối u não trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2018. Các chuyên gia phát hiện ra rằng thuốc tiêm tránh thai có liên quan đến nguy cơ phát triển khối u não tăng gấp 5,6 lần.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu chỉ tìm thấy mối tương quan giữa việc sử dụng loại thuốc tiêm này và nguy cơ mắc u não chứ đây không phải nguyên nhân gây u não.

Các chuyên gia cho biết mặc dù rủi ro vẫn ở mức thấp nhưng những phát hiện cho thấy một số trường hợp u màng não có thể là kết quả của một số loại thuốc tránh thai.

0f11dc46-1256-4999-aee9-44c55e798099

Ảnh minh họa.

Thông thường, ước tính có khoảng 40 trong số 10.000 phụ nữ 30 tuổi ở Anh sẽ được chẩn đoán mắc u màng não trước tuổi 80.

Phương pháp điều trị bằng progesterone đang được hàng triệu phụ nữ sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả thuốc tránh thai dạng tiêm medroxyprogesterone acetate, cũng như trong liệu pháp hormone điều trị rối loạn kinh nguyệt. Các biện pháp tránh thai khác, gồm thuốc viên và que cấy, không liên quan đến việc tăng tỷ lệ u màng não, một căn bệnh vốn có thể gây tử vong.

Thuốc tránh thai dạng tiêm có tác dụng trong 3 tháng, hiệu quả 99%, là biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài được khoảng 380.000 phụ nữ ở Anh sử dụng. Và theo báo cáo toàn cầu năm 2022 của Liên hợp quốc, khoảng 2,2% phụ nữ trong độ tuổi sinh nở ở Anh, gồm cả những người từ 15 đến 49 tuổi, sử dụng loại thuốc này.

Thuốc tiêm tránh thai hoạt động bằng cách giải phóng progesterone và ngăn buồng trứng giải phóng trứng. Trước đây, loại thuốc này được cho là có liên quan đến sự gia tăng nhỏ về nguy cơ ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Theo số liệu của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh (CRUK), cứ 500 người trong dân số nói chung thì có một người sẽ có thể phát triển khối u não, trong đó u màng não chiếm 27%. Khối u dạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe ngay cả khi không phát triển thành căn bệnh ung thư, bao gồm mất thị lực, khứu giác, trí nhớ và thính giác, ù tai, co giật và yếu tay hoặc chân.

U màng não chiếm gần một phần tư (25%) tổng số khối u não và tủy sống nguyên phát ở người lớn ở Anh. Chúng phổ biến hơn ở phụ nữ và thường ảnh hưởng đến những người trên 35 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng những phát hiện này cũng có thể “mở ra cánh cửa nghiên cứu về các biện pháp phòng ngừa” và nâng cao hiểu biết về lý do tại sao những khối u này phát sinh.

-> 1001 cách tránh thai của người xưa: Dùng phân động vật, uống thủy ngân

T. Linh (Theo Daily Mail)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm