Thứ bảy, 04/05/2024 22:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/10/2023 15:00

Những điều nên và không nên khi chăm sóc da nhạy cảm

Những sai lầm trong chăm sóc da nhạy cảm có thể gây ra tình trạng kích ứng và khiến cho các triệu chứng nhạy cảm của da trở nên nghiêm trọng.

Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) vừa tiếp nhận điều trị cho người bệnh V.T.N. (24 tuổi, ngụ tại TP.HCM).

Chị N. sở hữu làn da nhạy cảm mức độ nặng, luôn gặp khó khăn trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, kể cả các sản phẩm rửa mặt.

Cách đây 3 ngày, chị N. được bạn giới thiệu bộ sản phẩm chống lão hóa dành cho tất cả các loại da kể cả da nhạy cảm. Tuy nhiên, chỉ sau 2 lần sử dụng, chị N. bị kích ứng nặng, da trở nên đỏ và bong tróc, cảm giác đau rát và châm chích khắp mặt.

h1 bai 1 - Nhung dieu nen va khong nen khi cham soc da nhay cam - BS CKII. Le Vi Anh

BSCKII. Lê Vi Anh - Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da BV ĐHYD TP.HCM thăm khám cho bệnh nhân

Tại Khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, bác sĩ cho biết, chị N. bị kích ứng do dùng sản phẩm chưa phù hợp với da. Sau đó, bác sĩ đã kê thuốc giảm kích ứng kèm theo hướng dẫn cụ thể về cách chăm sóc da phù hợp, giúp chị N. cải thiện các triệu chứng và độ nhạy cảm của da.

Những điều nên làm khi chăm sóc da nhạy cảm

Theo BSCKII. Lê Vi Anh - Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da BV ĐHYD TP.HCM, cảm giác châm chích, nóng rát, căng kéo (đôi khi đau hoặc ngứa) trên da là những dấu hiệu của da nhạy cảm.

Tình trạng này xảy ra khi da có phản ứng quá mức với các tác động bên ngoài như tác nhân vật lý (ánh sáng, tia cực tím, môi trường nóng, lạnh…), hoá học (hoá mỹ phẩm, xà phòng, tác nhân ô nhiễm…).

h2 bai 1

Ngoài ra, còn có các yếu tố bên trong cơ thể như cơ địa, nội tiết, tâm lý và các bệnh lý về da như chàm, viêm da, vẩy nến…

5 điều nên làm khi chăm da nhạy cảm để hạn chế tối đa các tác nhân gây kích ứng:

- Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và đúng cách: nên ưu tiên dùng kem chống nắng vật lý có SPF 30 trở lên và PA++ nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của tia UVA và UVB. Ngoài ra, việc sử dụng kem chống nắng đủ lượng và thoa lại sau 2 giờ để da được bảo vệ toàn diện.

- Luôn kiểm tra sản phẩm trên da trước khi sử dụng sản phẩm mới: ngoài việc xem kỹ bảng thành phần, nên thử sản phẩm ở một vùng da nhỏ trước khi sử dụng lần đầu, có thể ở vùng góc hàm hoặc mặt trong cánh tay. Sau đó, theo dõi phản ứng da qua 1 ngày rồi mới tiếp tục sử dụng bình thường.

- Bảo vệ màng ẩm tự nhiên của da bằng bước dưỡng ẩm: kem dưỡng ẩm phù hợp không chỉ giúp ích trong việc củng cố hàng rào bảo vệ da mà còn cải thiện độ nhạy cảm của da. Nên lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp và thoa lại nhiều lần trong ngày nếu phải thường xuyên ở trong phòng máy lạnh hoặc điều kiện khí hậu khô nóng.

- Hạn chế các yếu tố kích thích có thể làm nặng hơn tình trạng da nhạy cảm. Ví dụ như bia, rượu, cà phê hoặc thức ăn cay nóng. Nếu có, cần quan sát các dấu hiệu nhạy cảm trên da sau khi sử dụng.

- Nên tìm đến các bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời các yếu tố bên trong dẫn đến tình trạng nhạy cảm của da. Đặc biệt khi các triệu chứng nhạy cảm trở nên nghiêm trọng và không thể cải thiện bằng các biện pháp chăm sóc thông thường.

Những điều không nên làm khi chăm sóc da nhạy cảm

BSCKII. Lê Vi Anh cho biết, việc mắc phải những sai lầm trong việc chăm sóc da có thể khiến cho triệu chứng nhạy cảm của da chuyển biến nặng hơn. Bác sĩ khuyến cáo 4 điều không nên làm khi chăm da nhạy cảm:

- Hạn chế sử dụng sản phẩm không phải chuyên dành cho da nhạy cảm: nếu không kiểm tra thật kỹ trước khi sử dụng, các sản phẩm đang dùng có thể chứa các chất gây kích ứng cho da nhạy cảm.

- Không nên lạm dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý hoặc hoá học: Tần suất tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm là không quá 1 lần/tuần, tránh tổn thương hàng rào bảo vệ da và mất các chất làm ẩm tự nhiên của da, khiến da trở nên thô ráp.

- Không dùng quá nhiều lực hoặc dùng loại bông thô ráp để chà xát khi làm sạch da: nên làm khô da sau khi rửa mặt bằng cách dùng khăn giấy thấm nhẹ.

- Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp: sử dụng nước ấm vừa, khoảng 36-40 độ C, nằm giữa nhiệt độ của nước lạnh và nước nóng để tránh tình trạng da khô căng.

Nhằm giúp người có da nhạy cảm chăm sóc và bảo vệ da đúng cách, Trung tâm Truyền thông BV ĐHYD TP.HCM phối hợp cùng Công ty TNHH GALDERMA Việt Nam thực hiện Chương trình tư vấn Chăm da nhạy cảm chuẩn khoa học với chủ đề: “Những điều nên và không nên khi chăm da nhạy cảm”, theo dõi tại https://bit.ly/nhungdieunenvakhongkhichamdanhaycam

Đông Hường  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm