Thứ bảy, 04/05/2024 06:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 30/03/2023 06:00

Kẻ khóc người cười trong đám tang bạn cũ: Ai thực sự đau lòng khi bạn ra đi?

Bên trong cánh cửa nhà tang lễ là sự chia ly vĩnh viễn, bên ngoài lại là tiếng cười nói, í ới gọi nhau. Sự tương phản quá lớn này chỉ khiến những ai chứng kiến được cảm thấy thực tế và tàn nhẫn.

Ai mới là người đau lòng khi bạn ra đi?

Tôi vừa tham dự đám tang một người bạn đại học. Cách đây không lâu, chúng tôi còn cùng nhau hát karaoke, khung cảnh lúc đó vẫn còn sống động trong trí nhớ của tôi.

Tại lễ tang, khoảnh khắc cô bạn được đẩy đi hỏa táng, tiếng khóc xé lòng của mẹ cô ấy làm tôi không kìm được nước mắt.

Thế nhưng sự xúc động trong tôi không tồn tại được bao lâu bởi thái độ của những người bạn khác. Sau tang lễ, ngay tại bãi đỗ xe dưới tầng hầm vang lên những tiếng cười nói, nhóm chat lớp cũ liên tục hiện thông báo. Mọi người vui vẻ thảo luận nên ăn ở đâu, món gì cho ngon. Họ cười nói như thể không phải bước ra từ một lễ tang, nơi một thành viên trong nhóm chat đó đã vĩnh viễn rời khỏi thế giới này.

bai hoc song

Ảnh minh họa.

Bên trong cánh cửa nhà tang lễ là sự chia ly vĩnh viễn, bên ngoài lại là tiếng cười nói, í ới gọi nhau. Sự tương phản quá lớn này chỉ khiến những ai chứng kiến được cảm thấy thực tế và tàn nhẫn.

Thì ra, trong mắt người khác, bạn tôi chẳng quan trọng đến thế. Chỉ có gia đình mới thật sự khóc thương cho cô ấy mà thôi.

Có lẽ chúng ta ai cũng thế.

Tất cả chúng ta đã ở đó. Bạn luôn cảm thấy mình rất quan trọng, bữa tiệc không thể thiếu bạn. Nhưng cuối cùng bạn nhận ra rằng dù bạn có ở đó hay không cũng không ảnh hưởng đến hạnh phúc của người khác.

Khi còn trẻ, chúng ta luôn muốn theo đuổi sự thịnh vượng của thế giới, những người bạn sôi nổi và những cuộc nhậu nhẹt bất tận... Đến tuổi trung niên, khi vài người thực sự quan trọng xung quanh mất đi, hay đến lúc cảm thấy mình không còn nhiều thời gian để tồn tại, mới nhận ra những cuộc vui như vậy phần nhiều là vô nghĩa.

Cuộc sống không cần quá nhiều niềm vui viển vông, chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn để tập trung cho những điều quan trọng hơn.

Hai, ba người bạn chí cốt, chăm sóc người thân trong gia đình - những người luôn bên cạnh bạn trong mọi hoàn cảnh - chính là trạng thái tốt nhất của cuộc sống.

Hầu hết chúng ta cảm thấy mình cần phải tự hào, phải trung thành và uống rượu với bạn bè. Nhưng đến những thời khắc quan trọng, bạn mới thấy được sự lạnh nhạt của các mối quan hệ giữa con người với nhau, và người duy nhất thực sự quan tâm đến cơ thể của bạn chính là những người thân trong gia đình.

Đôi khi, thế giới người lớn thực sự khắc nghiệt, chỉ có lợi ích, không hề có tình cảm.

Bạn thử nghĩ xem, những cuộc nhậu đến say khướt đó có thực sự ý nghĩa không?

Liệu những người cần bạn tâng bốc có thực sự giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn?

Có thực sự giá trị bạn cần trong số những người bạn nhộn nhịp đó không?

cuoc song Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Đầu tư nhiều thời gian, năng lượng và cả tiền bạc để duy trì những mối quan hệ hững hờ như vậy, cuối cùng sẽ chỉ thấy niềm vui trong chốc lát, chẳng lời lãi thậm chí còn “lỗ” to.

Tuy nhiên, thực tế là chúng ta dành rất nhiều năng lượng và thời gian để duy trì và bảo tồn những mối quan hệ này.

Trong những năm gần đây, tôi hiếm khi tham gia vào những cái gọi là tiệc tùng và giải trí. Không phải thờ ơ mà vì tôi nghĩ nên dành thời gian cho những người và những việc đáng giá hơn.

Cha mẹ già đi, con cái lớn nhanh, thân thể cũng không còn tốt như trước, trách nhiệm trên vai càng nặng nề. Thay vì chỉ biết tìm cách tạo mối quan hệ, kết giao bên ngoài, dành thời gian đầu tư cho năng lực bản thân, cải thiện công việc hay một bữa tối yên tĩnh, một giấc ngủ sâu sẽ giúp nửa sau cuộc đời bạn không còn gì hối tiếc.

Chỉ khi biết cách loại bỏ và buông bỏ, chúng ta mới có thể tiến tới hành trình tiếp theo của cuộc đời một cách tốt hơn.

Tôi từng xem một video có tên là "The Fall", chia cuộc đời chúng ta thành 4 mùa, và tuổi trung niên là khoảng thời gian chuẩn bị bước vào mùa thu. "The Fall" trong tiếng Anh còn có một nghĩa khác, đó là rơi xuống.

Một người khi đến tuổi trung niên, đó dường như là một quá trình sa sút khiến chúng ta lao lực. Và điều chúng ta phải làm là tập trung và sử dụng nguồn năng lượng của mình vào những việc quan trọng hơn.

Trong thế giới của người lớn, có quá nhiều thứ mà chúng ta cần cắt bỏ.

Chúng ta có thực sự cần rất nhiều vật chất bên ngoài hay mối quan hệ bạn bè để cảm thấy hạnh phúc không?

cuoc song Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Phóng viên Yan Junjie đã từng sa đà vào rất nhiều cuộc gặp gỡ, nhậu nhẹt xã giao. Đến khi phải nhập viện, đứng giữa sinh tử, anh mới bắt đầu nhìn lại mọi việc và viết vài dòng thế này: “Cuộc đời mong manh hơn ta tưởng, đến lúc cận kề cái chết, tôi ân hận. Nếu được xuất viện, tôi nhất định sẽ đến trường đón con, trên đường về nhà cùng con trò chuyện thật vui vẻ, kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ. Nếu được xuất viện, tôi nhất định sẽ tập thể dục, bỏ rượu bia, không thức khuya và bỏ mọi thói quen sinh hoạt xấu,…”.

Rất may, sau 12 ngày điều trị tại bệnh viện, các chỉ số thể chất của anh dần trở lại bình thường. Anh cùng vợ bắt đầu dành nhiều thời gian đi mua sắm, đi dạo, đi đón con. Khi cuộc sống chậm lại, khi anh biết cách làm phép trừ loại bỏ những điều không có nhiều ý nghĩa, anh mới khám phá ra những điều tốt đẹp giản dị mà trước giờ anh chưa từng thấy.

Trước đây, chúng ta luôn vội vã, sống buông thả, dồn nén quá nhiều thứ không cần thiết vào cuộc sống và bỏ quên những điều quan trọng nhất, nhưng nhìn lại, chúng ta thấy rằng những điều may mắn nhỏ bé trong cuộc sống thực ra rất đơn giản.

Cuộc sống lý tưởng thực ra có ba điều: một vòng tròn bạn bè trong sạch, một cuộc sống bình thường và một gia đình ấm áp.

Có người từng hỏi nhà điêu khắc vĩ đại Auguste Rodin: “Bí ẩn của nghệ thuật là gì?”, ông đáp: “Bỏ đi phần thừa”. Vậy nên khi đến tuổi trung niên, không muốn “lỗ” to vì bỏ lỡ những thứ giá trị, hãy biết đầu tư thời gian đúng cách càng sớm càng tốt.

-> Hoán đổi thân phận làm Phật 1 ngày, người ăn xin tỉnh ngộ về nhân quả ở đời

T. Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm