Thứ năm, 02/05/2024 14:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/05/2019 07:57

Công trình phá vỡ quy hoạch tại KĐT Mỹ Đình 1: Cấp trên quyết liệt, cấp dưới "thờ ơ"?

Việc xử lý vi phạm TTXD đối với công trình của ông Trương Văn Toản vẫn chưa được phường Cầu Diễn thực hiện, cho dù quận đã có văn bản đôn đốc cách đây gần 02 tháng.

Cấp trên chỉ đạo xử lý quyết liệt nhưng…

Như trước đó, Báo Gia đình Việt Nam đã thông tin, ngày 17/09/2018, quận Nam Từ Liêm nhận được đơn kèm theo hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cải tạo, sửa chữa của ông Trương Văn Toản tại địa chỉ Lô 1 nhà C16 KĐT mới Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn.

Ngày 08/10/2018, ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ban hành văn bản số 2374/UBND-QLĐT gửi ông Trương Văn Toản.

“Công trình đề nghị cấp giấy phép xây dựng do ông Trương Văn Toản làm chủ đầu tư thuộc Lô 1 nhà C16 KĐT Mỹ Đình 1 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo quy định, công trình của ông Toản thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng nhà ở phải tuân thủ quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Empty
Empty

Công trình tại Lô 1 C16 KĐT Mỹ Đình 1 phường Cầu Diễn chưa được chủ đầu tư tháo dỡ phần vi phạm nhưng việc thi công xây dựng vẫn ngang nhiên diễn ra bình thường. Ảnh chụp ngày 03/05/2019.

Ông Toản chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xâm phạm các quyền hợp pháp của các chủ sở hữu công trình lân cận và liền kề; Thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, hồ sơ phải được đơn vị tư vấn năng lực thẩm tra, xác nhận đảm bảo an toàn phù hợp với quy định hiện hành trước khi khởi công; UBND phường Cầu Diễn, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Quận giám sát chặt chẽ việc thi công của Chủ đầu tư, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND Quận nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trong quá trình thi công xây dựng…”, văn bản nêu rõ.

Trong quá trình, ông Trương Văn Toản tổ chức thực hiện thi công, Đội quản lý TTXD đô thị quận Nam Từ Liêm, UBND phường Cầu Diễn đã kiểm tra và phát hiện công trình này xây dựng sai so với thiết kế đã được phê duyệt.

Cụ thể, ngày 05/01/2019, Đội quản lý TTXD đô thị Nam Từ Liêm tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng công trình và phát hiện chủ đầu tư cho thi công dải sắt đáy phần hầm, đặt 4 bước cột thép chờ theo trục 1-5 có chiều dài 14,4m và 4 bước cột thép chờ theo trục A-H có chiều dài 15,4m sai so với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Tiếp đến, ngày 28/01/2019, Đội quản lý TTXD đô thị Nam Từ Liêm tiếp tục lập biên bản kiểm tra hiện trạng công trình này và lại phát hiện chủ đầu tư đã cho thi công vi phạm mật độ xây dựng. Đội quản lý TTXD đô thị Nam Từ Liêm đã yêu cầu ông Trương Văn Toản chấm dứt ngay hành vi vi phạm, ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trên.

Ngày 31/01/2019, ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 526/QĐ-XPVPHC đối với chủ đầu tư là ông Trương Văn Toản khi đã xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt với số tiền 22,5 triệu đồng.

Quyết định yêu cầu ông Trương Văn Toản trong thời gian 30 ngày phải tự tháo dỡ phần công trình xây dựng sai thiết kế đã được phê duyệt, nếu quá thời hạn trên không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế, phá dỡ.

Empty

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận Nam Từ Liêm đối với công trình do ông Trương Văn Toản làm chủ đầu tư tại địa chỉ Lô 1 C16 KĐT mới Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn.

Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm cũng giao cho UBND phường Cầu Diễn tổ chức tuyên truyền vận động chủ đầu tư tháo dỡ bộ phận công trình sai thiết kế đã được duyệt theo đúng quy định; đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND quận ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm theo quy định trong trường hợp chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện.

“Giao Phòng QLĐT giám sát, đôn đốc UBND phường Cầu Diễn, Đội quản lý TTXD đô thị quận thực hiện các nội dung tại quyết định này; tham mưu UBND quận chỉ đạo xử lý trách nhiệm các tổ chức và các cá nhân không hoàn thành chức trách và nhiệm vụ được giao”, quyết định số 526/QĐ-XPVPHC ghi rõ.

Thông qua, nội dung của quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình do ông Trương Văn Toản làm chủ đầu tư, ta có thể thấy lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm đã rất kiên quyết xử lý dứt khoát, triệt để vấn đề vi phạm TTXD này.

Cấp dưới lại “cố tình” không nghe

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay việc phá dỡ phần diện tích xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt vẫn chưa được ông Toản thực hiện và việc thực hiện giám sát của các đơn vị được giao nhiệm vẫn chỉ gọi là “cho có” mặc dù quận đã có văn bản đôn đốc cách đây gần 02 tháng.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 11/03/2019, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, Nguyễn Huy Cường đã phải ban hành văn bản số 414/UBND-QLĐT về việc đôn đốc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ Lô 1 nhà C16 KĐT mới Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn gửi Phòng QLĐT quận, UBND phường Cầu Diễn, Đội QLTTXD đô thị và ông Trương Văn Toản.

Empty

Công văn đôn đốc xử lý công trình vi phạm TTXD của ông Trương Văn Toản của UBND quận Nam Từ Liêm ngày 11/03/2019.

Nội dung văn bản đôn đốc yêu cầu ông Trương Văn Toản thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là Phải tự tháo dỡ phần công trình không đúng thiết kế đã được duyệt. Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn, Đội trưởng Đội quản lý TTXD đô thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Lãnh đạo quận nếu để công trình vi phạm TTXD còn tồn tại mà không kịp thời xử lý.

Ngoài ra, ông Nguyễn Huy Cường cũng giao cho phường Cầu Diễn chủ trì, phối hợp với Đội quản lý TTXD đô thị tổ chức tuyên truyền vận động chủ đầu tư tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả và báo cáo kết quả xử lý vi phạm TTXD trước ngày 12/03/2019.

Phải nói rằng, qua những văn bản mà quận chỉ đạo có thể thấy, việc xử lý đối với công trình vi phạm TTXD này đã rất được sự quan tâm của các vị lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người không khỏi hoài nghi và đưa ra nhiều câu hỏi như: Tại sao, phía lãnh đạo quận rất quan tâm trong việc xử lý vi phạm đối với công trình có địa chỉ tại Lô 1 nhà C16 KĐT mới Mỹ Đình 1 nhưng lý do nào đã làm cho phường Cầu Diễn và các đơn vị có liên quan “thờ ơ” trước việc khắc phục hậu quả này như vậy? Phải chăng, việc người dân hoài nghi về ai đó đang đứng ra “bảo kê” cho sai phạm này là có thật?...

Để trả lời cho các câu hỏi trên, ngày 02/05/2019, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn về vấn đề này.

Empty

Ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn tại buổi làm việc với phóng viên ngày 02/05/2019.

Tại buổi làm việc, ông Thắng khẳng định: “Hiện nay, công trình này không vi phạm trật tự xây dựng nhưng về mật độ gọi là cũng có, chẳng hạn người ta được làm 43% thì có thể vượt khoảng 2% thôi. Cái đó thì không phải là lớn, không ảnh hưởng gì đến quy hoạch.

Việc quận yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả như nêu trong quyết định xử phạt hành chính thì đó chỉ là cái mẫu văn bản, tuy nhiên nếu nhà mình chỉ được xây 03 tầng 01 tum nhưng lại xây sai phép 04 tầng mà xin được giấy phép bổ sung thì vẫn phải nộp phạt, sau đó mới xin cơ quan thẩm quyền cấp phép bổ sung cho được.

Việc sai ở nhà ông Toản là do xây tầng hầm nhưng không báo cáo địa phương. Sau này, gia đình mới cung cấp văn bản của thành phố khuyến khích làm tầng hầm nên phải chấp nhận thôi”.

Như vậy, nếu đúng như lời ông Thắng nói ở trên thì việc UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định xử phạt hành chính số 526/QĐ-XPVPHC cũng như văn bản đôn đốc xử lý khắc phục hậu quả vi phạm TTXD đối với ông Trương Văn Toản số 414/UBND-QLĐT là hoàn toàn sai và việc chỉ đạo tháo dỡ đối với vi phạm trật tự xây dựng này của Phó Chủ tịch quận chỉ đạo cũng là “không có thật” (!?)

Đề nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch quận Nam Từ Liêm chỉ đạo làm rõ vấn đề trên. Tránh để người dân nghi ngờ cách làm việc "mập mờ" của các cán bộ chính quyền phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm nói riêng và Thành phố nói chung.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Video công nhân vẫn vô tư thi công tại công trình Lô 1 C16 KĐT Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội do ông Trương Văn Toản làm chủ đầu tư.

Bảo Nam  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm