Thứ sáu, 03/05/2024 20:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/04/2019 08:14

Hà Nội: Bất chấp quy định, chủ đầu tư ngang nhiên “phá” quy hoạch tại Khu đô thị Mỹ Đình 1

Mặc dù cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt và yều cầu dừng thi công, nhưng chủ đầu tư Lô 1, Nhà C16 KĐT Mỹ Đình vẫn “bất chấp” xây dựng, phá vỡ quy hoạch chung.

Xin sửa chữa, cải tạo nhưng phá đi xây mới

Khu đô thị Mỹ Đình 1 thuộc phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm là vị trí đắc địa, được TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Do đó, vấn đề quản lý trật tự, đô thị xây dựng được kiểm soát hết sức chặt chẽ. Tuy nhiên có một thực tế hết sức đáng buồn, đó là tình trạng phá vỡ quy hoạch ở khu đô thị này đang được diễn ra một cách công khai.

Một trong những vị trí được người dân phản đối quyết liệt là ở lô đất số 1/C16, do ông Trương Văn Toản làm chủ đầu tư.

Video công nhân đang thi công rầm rộ tại công trình số 1/C16

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ côn đồ "lộng hành" tại dự án Eco Green City

Theo người dân ở đây cho biết, vị trí lô số 1 trước đã có nhà ở, được xây dựng theo đúng quy hoạch phê duyệt. Khi ông Toản mua về đã làm đơn lên UBND quận Nam Từ Liêm xin giấy phép cải tạo, sửa chữa. Tuy nhiên, chủ đầu tư này cho đập phá toàn bộ ngôi nhà cũ để tiến hành xây mới lại hoàn toàn. Điều đáng nói, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư ngang nhiên bất chấp quy định, cho xây công trình không đúng thiết kế được thẩm định, phê duyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, liên quan đến việc đề nghị cấp giấy phép cải tạo, sửa chữa nhà ông Trương Văn Toản, UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản số 2374/UBND-QLĐT trả lời công dân. Văn bản nêu rõ: Công trình đề nghị cấp giấy phép xây dựng do ông Trương Văn Toản làm chủ đầu tư thuộc Lô 1 nhà C16 KĐT Mỹ Đình 1 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo quy định, công trình của ông Toản thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng nhà ở phải tuân thủ quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

“Ông Toản chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xâm phạm các quyền hợp pháp của các chủ sở hữu công trình lân cận và liền kề; Thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, hồ sơ phải được đơn vị tư vấn năng lực thẩm tra, xác nhận đảm bảo an toàn phù hợp với quy định hiện hành trước khi khởi công; UBND phường Cầu Diễn, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Quận giám sát chặt chẽ việc thi công của Chủ đầu tư, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND Quận nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trong quá trình thi công xây dựng…”, Văn bản chỉ rõ.

57511612_2260426074070973_8596522474831609856_n

Văn bản số 2374 của UBND quận Nam Từ Liêm

Mặc dù văn bản rõ ràng như vậy, tuy nhiên theo người dân, hiện nay gia đình ông Toản không lập lại bản vẽ thiết kế, vẫn đang triển khai xây dựng và có nhiều dấu hiệu sẽ tiếp tục vi phạm quyết định của UBND quận Nam Từ Liêm….

“Gia đình ông Toản đang xây mới tại lô đất trên chứ không phải cải tạo, sửa chữa. Việc triển khai xây dựng cũng đã vượt quá diện tích, phá vỡ nghiêm trọng quy hoạch và cảnh quan của Khu đô thị Mỹ Đình 1. Điều đáng nói, công trình xây dựng đã vi phạm nhưng không hiểu lý do gì chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công xây dựng, sai phạm vẫn chưa xử lý dứt điểm”, Người dân ở đây cho hay.

Vì sao chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng?

Trước sự việc trên, ngày 28/1/2019, Đội quản lý Thanh tra xây dựng đô thị quận Nam Từ Liêm đã kiểm tra hiện trạng và lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Theo đó biên bản nêu rõ: Tổ chức thi công xây dựng công trình sai so với thiết kế đã được phê duyệt; Hiện trạng công trình đã thi công xông phần đáy hầm và tường vây xung quanh, đang ghép cốt sắt mái tầng hầm (sàn tầng 1).

Đồng thời, biên bản cũng đã yêu cầu chủ đầu tư Trưởng Văn Toản chấm dứt ngay hành vi vi phạm, ngừng thi công xây dựng công trình vị phạm trên.

20190415_161935

Công trình đang được thi công rầm rộ. Ảnh cắt từ video

Tiếp đó, ngày 31/1/2019, ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 526/QĐ-XPVPHC đối với chủ đầu tư Trương Văn Toản khi đã xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt.

Quyết định còn thể hiện rất rõ: “Phạt tiền với mức 22.500.000; Ông Trương Văn Toản phải tự tháo dỡ phần công trình xây dựng sai thiết kế đã được duyệt. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày. Quá thời hạn nêu trên nếu Chủ đầu tư không tự tháo dỡ bộ phận công trình xây dựng sai thiết kế đã được duyệt, thì bị cưỡng chế phá dỡ…”.

Với những quyết định trên, tưởng chừng chủ đầu tư sẽ ngừng thi công và khắc phục sai phạm thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên, việc xây dựng tại dự án lại diễn ra mạnh mẽ hơn.

Chiều ngày 15/4, khi phóng viên có mặt tại đây, bên ngoài có 1 chiếc xe trộn bê tông “án ngữ”ngay đường đi và bắt vòi phun vào công trình để đổ bê tông. Còn bên trong, hàng loạt công nhân vẫn tấp nập thi công như thường.

Câu hỏi đang được người dân đặt ra, tại sao công trình xây dựng gặp phản đối quyết liệt từ người dân, đồng thời cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt, yêu cầu đình chỉ thi công, tháo dỡ vi phạm nhưng chủ đầu tư vẫn “bất chấp” như vậy? Liệu rằng có ai đứng sau "chống lưng" cho việc xây dựng này?

Đề nghị UBND TP Hà Nội có chỉ đạo để giải quyết dứt điểm sự việc, tránh để xảy ra "việc đã rồi" phải xử lý bằng cưỡng chế sẽ rất phức tạp.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc!

An Nhiên  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm