Thứ sáu, 17/05/2024 09:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/11/2015 16:35

Xây dựng không phép tràn lan trên địa bàn phường Mỹ Đình 1: Ai bảo kê?

Cả làng đang xây dựng công trình kiên cố, không phép. Đây là thực trạng đang được diễn ra rầm rộ ở Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1 (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Làng Tân Mỹ được hình thành từ năm 1986 khi UBND TP Hà Nội có Quyết định cấp đất giãn dân cho các hộ có nhu cầu sử dụng để đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên đến năm 1999 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 981/QĐ-TTg về việc thu hồi và tạm giao đất cho Ban Quản lý Khu liên hợp Thể thao Quốc gia để tổ chức việc đền bù, GPMB chuẩn bị đầu tư Dự án khu liên hợp Thể thao Quốc gia với tổng diện tích thu hồi lên đến 247ha.

Mặc dù quy hoạch đã được phê duyệt như vậy nhưng đến thời điểm này khi dự án chưa được triển khai người dân đã tự ý “đua nhau” xây dựng nhà cửa kiên cố dù không được cơ quan nào cấp phép. Điều đáng nói, việc xây dựng thể hiện rõ sai phạm nhưng dường như chính quyền sở tại vẫn "giẫm chân tại chỗ" trong việc xử lý.

xay-dung-khong-phep-tran-lan-tren-dia-ban-phuong-my-dinh-1-ai-bao-ke-giadinhonline.vn 1

Công trình ở đầu ngách 16/14 Đỗ Xuân Hợp được xây dựng 6 tầng 1 tum không phép. Hiện công trình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Theo người dân cho biết, hiện tại ở làng Tân Mỹ có nhiều công trình kiên cố xây lên 6 - 7 tầng. “Ngoài những công trình cũ tồn tại thì nay vẫn có hàng chục công trình khác được mọc lên không phép mà không thấy các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm cũng như phường Mỹ Đình 1 xử lý”- Người dân cho hay.

Ngay khi nhận được phản ánh, phóng viên báo GĐVN đã thực tế tại địa bàn. Theo ghi nhận, ngoài những công trình kiên cố, cao tầng được xây dựng thì hiện có hàng chục công trình mới xuất hiện. Điển hình cho vi phạm này là hàng loạt công trình nằm ở ngách 16/14, ngách 16/28 và 16/33 đường Đỗ Xuân Hợp. Trong đó nhiều công trình không phép vươn lên 5- 6 tầng.

xay-dung-khong-phep-tran-lan-tren-dia-ban-phuong-my-dinh-1-ai-bao-ke-giadinhonline.vn 2

Công trình số 37 mặt đường Đỗ Xuân Hợp cũng được xây kiên cố không phép

“Hà Nội đang thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, trong đó hướng tới mục tiêu chấn chỉnh thực trạng xây dựng sai phép trên địa bàn vậy mà không hiểu vì sao chính quyền Ủy ban phường Mỹ Đình 1 và quận Nam Từ Liêm lại quản lý lỏng lẻo, để cho xây dựng sai phạm tràn lan như vậy. Thật khó hiểu”- Người dân phản ánh cho hay.

Theo phản ánh của một số người dân, để “được” xây dựng trên đất quy hoạch, không được cấp phép xây dựng thì phải nhờ được người quen "chạy luật” hoặc đã có người “bảo kê”. “Chúng tôi ở đây khi xây dựng mà không "ý kiến” đều bị làm khó, phá dỡ. Thế mà có hàng loạt công trình vẫn sừng sững mọc lên, bất chấp pháp luật, phá vỡ quy hoạch thủ đô”- Người dân nói.

xay-dung-khong-phep-tran-lan-tren-dia-ban-phuong-my-dinh-1-ai-bao-ke-giadinhonline.vn 3

Công trình 5 tầng 1 tum ở số 48 Đỗ Xuân Hợp cũng được xây dựng không phép

Trước đó, tại Công văn số 6175 do Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ngày 19/8/2014 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị chỉ đạo: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

"Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc Sở Xây dựng phải xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực theo quy định", Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký.

Với thực tế trên có thể thấy, Thành phố Hà Nội thực sự rất kiên quyết và rõ ràng trong công tác quản lý trật tự xây dựng nhưng ở phường Mỹ ĐÌnh 1 lại xảy ra tình trạng xây dựng không phép ồ ạt. Câu hỏi đang được đặt ra, liệu UBND phường Mỹ Đình 1 đang bất lực hay cố tình làm ngơ cho sai phạm? Chính quyền quận Nam Từ Liêm lý giải thế nào trước hàng loạt sai phạm trên?

Hơn lúc nào hết, UBND TP Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc, điều tra làm rõ những sai phạm nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn Phường Mỹ Đình 1. Đồng thời xử lý nghiêm các cán bộ buông lỏng quản lý trật tự xây dựng để xảy ra những công trình sai phạm trên.

Điều 12. Xử lý công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng

1. Những công trình xây dựng theo quy định phải có Giấy phép xây dựng, khi xây dựng không có Giấy phép xây dựng, trừ những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này phải bị xử lý như sau:

a) Lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị;

b) Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; đồng thời, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng;

c) Cưỡng chế phá dỡ nếu chủ đầu tư không thực hiện quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ (nếu có) và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

(Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị)

An Nhiên

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc!

Tags:
  • Tin liên quan
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm