Thứ tư, 24/04/2024 22:30
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 07/04/2024 07:00

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Chế độ ăn Keto là gì?

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo có thể giúp cải thiện sức khỏe của một người. Các nghiên cứu khẳng định chế độ ăn ketogen có lợi ích chống lại bệnh tiểu đường, ung thư, động kinh và bệnh Alzheimer.

Trong chế độ ăn keto, cơ thể bạn có thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng hiệu quả hơn vì nó làm giảm đáng kể lượng carbohydrate và thay thế bằng chất béo. Kết quả là chất béo được chuyển hóa thành xeton trong gan, cung cấp năng lượng cho não.

che do an keto

Trong chế độ ăn keto, cơ thể bạn có thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng hiệu quả hơn vì nó làm giảm đáng kể lượng carbohydrate và thay thế bằng chất béo. Kết quả là chất béo được chuyển hóa thành xeton trong gan, cung cấp năng lượng cho não.

Ngoài ra, nó làm giảm lượng đường trong máu và insulin. Hiện có nhiều phiên bản khác nhau của chế độ ăn keto, bao gồm:

+ Chế độ ăn keto tiêu chuẩn (SKD), chế độ ăn rất ít carb, protein vừa phải và nhiều chất béo.

+ Chế độ ăn ketogen theo chu kỳ (CKD) bao gồm các giai đoạn nạp lại lượng carb cao hơn, chẳng hạn như 5 ngày tạo ketogenic, sau đó là 2 ngày có lượng carb cao.

+ Chế độ ăn ketogenic có mục tiêu (TKD) cho phép bạn bổ sung carbs trong quá trình tập luyện.

+ Chế độ ăn ketogenic giàu protein, tương tự như chế độ ăn ketogenic tiêu chuẩn, bao gồm nhiều protein hơn.

Chế độ ăn keto hoạt động như thế nào?

che do keto

Trong chế độ ăn keto, cơ thể bạn sử dụng thể ketone thay vì đường (glucose), loại nhiên liệu mà gan tạo ra từ chất béo dự trữ trong cơ thể, thay vì đường (glucose) có nguồn gốc từ carbohydrate.

Mặc dù có khả năng hỗ trợ một số tình trạng bệnh lý nhất định, bao gồm cả bệnh động kinh và bệnh Alzheimer, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn keto với những tác động xấu đến sức khỏe nếu tuân theo lâu dài.

Khi một người theo chế độ ăn keto, cơ thể sử dụng chất béo làm năng lượng thay vì carbohydrate. Cuối cùng, gan sẽ hết mỡ, dù chỉ một lượng nhỏ mà nó dự trữ, và cơ thể bạn sẽ cạn kiệt chất béo.

Chế độ ăn keto cho phụ nữ

Chế độ ăn ketogen đã cho thấy nhiều hứa hẹn khi được sử dụng lâm sàng để cải thiện một số khía cạnh sức khỏe.

Ngoài việc giảm mỡ trong cơ thể và cải thiện lượng đường trong máu, nó còn có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ sung cho một số bệnh ung thư.

Dưới đây là những lợi ích cụ thể của chế độ ăn keto cho phụ nữ:

Giảm cân: Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn keto có thể là một công cụ hữu ích để thúc đẩy quá trình giảm cân ở phụ nữ. Người ta đã chứng minh rằng tuân theo chế độ ăn keto có thể giúp giảm cân bằng cách tăng cường đốt cháy chất béo, giảm lượng calo nạp vào và giảm các hormone thúc đẩy cơn đói như insulin, tất cả đều có thể hỗ trợ giảm cân.

Lưu ý : Mặc dù chế độ ăn keto đã được chứng minh là giúp tăng cường giảm mỡ trong thời gian ngắn, nhưng hiện tại có rất ít nghiên cứu điều tra xem tác động lâu dài của chế độ ăn keto đối với việc giảm cân sẽ như thế nào.

che do keto 1

Kiểm soát lượng đường trong máu: Phụ nữ có lượng đường trong máu cao, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, có xu hướng thích chế độ ăn ketogenic, thường hạn chế mức tiêu thụ carb ở mức dưới 10% tổng lượng calo.

Chế độ ăn keto ít calo có liên quan đến việc giảm cân và giảm lượng đường trong máu lúc đói và huyết sắc tố A1c (HbA1c) nhiều hơn đáng kể so với chế độ ăn ít calo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hiện tại không có nghiên cứu nào đánh giá việc tuân thủ lâu dài, tính an toàn và hiệu quả của chế độ ăn ketogen đối với lượng đường trong máu.

Chế độ ăn keto có thể hỗ trợ điều trị ung thư cho phụ nữ?

Kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư truyền thống, chế độ ăn ketogenic có thể có lợi cho một số loại ung thư.

Theo một nghiên cứu, chế độ ăn ketogenic đã được phát hiện là làm tăng lượng ketone trong máu và làm giảm yếu tố tăng trưởng giống insulin I (IGF-I), một loại hormone có liên quan đến sự phát triển của ung thư. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ketogen có thể tăng mức năng lượng, giảm cảm giác thèm ăn và cải thiện chức năng thể chất.

Là một phương pháp điều trị cùng với hóa trị đối với các bệnh ung thư khác ảnh hưởng đến phụ nữ, bao gồm u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng, một loại ung thư não xâm lấn , chế độ ăn ketogenic đã cho thấy nhiều hứa hẹn.

Có bất kỳ rủi ro nào liên quan đến chế độ ăn keto cho phụ nữ không?

Có một số lo ngại liên quan đến tác động tiêu cực tiềm ẩn của chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo đối với sức khỏe tim mạch. Một số bằng chứng chỉ ra rằng chế độ ăn ketogenic có thể làm tăng một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cholesterol LDL (có hại). Tùy thuộc vào thành phần của chế độ ăn kiêng, chế độ ăn ketogenic có thể có những tác động khác nhau đối với các yếu tố nguy cơ sức khỏe tim mạch.

Ai nên tránh chế độ ăn Keto?

Đối với nhiều người, chế độ ăn ketogenic không phù hợp do tỷ lệ dinh dưỡng đa lượng hạn chế và khó duy trì.

Ví dụ: nó không được khuyến khích cho những người sau:

+ Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú

+ Những người bị rối loạn sử dụng rượu hoặc ma túy

+ Người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, viêm tụy, suy gan/thận

+ Những người không thể duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Chế độ ăn Keto có thể thúc đẩy giảm cân và cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu ở phụ nữ. Ngoài ra, chúng có thể có lợi khi được sử dụng cùng với liệu pháp điều trị ung thư. Trước khi bắt đầu bất kỳ thay đổi đáng kể nào về chế độ ăn uống, bạn nên xem xét những mặt tích cực và tiêu cực của chế độ ăn keto, cùng với sự phù hợp của nó dựa trên sức khỏe hiện tại của bạn.

Chế độ ăn Keto rất hạn chế và hiệu quả của nó phụ thuộc vào việc duy trì trạng thái ketosis, vì vậy chỉ nên tuân theo bởi các chuyên gia y tế có trình độ.

-> Ăn chay 2 tháng giúp tăng 300% ham muốn tình dục

Hoàng Ly  
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Xem thêm