Thứ bảy, 20/04/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 20/04/2024 06:30

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney (Úc) đã theo dõi gần 30.000 người thừa cân trong suốt 8 năm để xem thời gian tập thể dục ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào những người được phân loại là béo phì - có chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên - vì nhóm người này "có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ và chết sớm cao hơn nhiều", theo chia sẻ của tiến sĩ Angelo Sabag, giảng viên về tập thể dục sinh lý học tại Đại học Sydney trên The Sun.

Khoảng 2.995 người tham gia cũng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2.

toi 2

Ảnh minh họa

Tập thể dục cuối ngày giúp giảm 61% nguy cơ chết sớm

Tiến sĩ Angelo Sabag cho biết thêm: “Tập thể dục không phải là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng béo phì nhưng nghiên cứu này cho thấy rằng những người có thể lên kế hoạch hoạt động vào những thời điểm nhất định trong ngày có thể bù đắp tốt nhất một số rủi ro sức khỏe này”.

Những người được nghiên cứu được chia thành bốn nhóm dựa theo thời gian họ thường bắt đầu vận động trong ngày bao gồm: người tập thể dục, người tập từ 6h sáng đến trưa, từ trưa đến 6h tối và sau 6h tối. Việc tập thể dục của họ được theo dõi 24 giờ mỗi ngày bằng các thiết bị đeo ở cổ tay.

Sử dụng dữ liệu của Cơ quan Y tế quốc gia Anh, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi diễn biến sức khỏe của những người tham gia trong gần 8 năm.

Trong giai đoạn này, họ ghi nhận 1.425 trường hợp tử vong, 3.980 trường hợp mắc bệnh tim mạch và 2.162 trường hợp rối loạn chức năng vi mạch (một loại bệnh tim ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ nhất phân nhánh từ động mạch vành, các mạch máu lớn cung cấp máu cho tim).

Những người tham gia mắc bệnh tim mạch và ung thư từ trước đã bị loại khỏi phân tích.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng so với những người không tập thể dục, những người dành thời gian vận động vào buổi tối (từ sau 6h tối) giảm được nhiều rủi ro sức khỏe.

Cụ thể, giảm 61% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào; giảm 36% nguy cơ mắc bệnh tim mạch; giảm 24% nguy cơ mắc bệnh vi mạch.

Tập thể dục buổi sáng và buổi chiều cũng được cho là có lợi, mặc dù không nhiều bằng tập thể dục buổi tối. Cụ thể, nhóm tập thể dục sáng có nguy cơ tử vong thấp hơn 33% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 17%. Nhóm tập thể dục chiều có nguy cơ tử vong thấp hơn 40% và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 16%.

Nghiên cứu cũng nhận thấy xu hướng tương tự ở những người tham gia mắc bệnh tiểu đường type 2, vì những người tập thể dục buổi tối cho thấy tỉ lệ tử vong và bệnh tật thấp nhất.

toi 1

Ảnh minh họa

Tần suất tập thể dục quan trọng hơn tổng thời gian tập luyện

Điều thú vị là tần suất tập thể dục của mọi người dường như quan trọng đối với sức khỏe hơn là tổng thời gian tập luyện.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Matthew Ahmadi, nhấn mạnh nghiên cứu này không chỉ theo dõi các hình thức tập thể dục có cấu trúc. Thay vào đó, họ tập trung vào các hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ kéo dài từ ba phút trở lên.

"Chúng tôi không phân biệt loại hoạt động mà chúng tôi theo dõi, từ đi bộ nhanh, leo cầu thang, đến các bài tập có cấu trúc như chạy, lao động nặng nhọc hoặc thậm chí là dọn dẹp nhà cửa một cách mạnh mẽ", tiến sĩ Ahmadi nói.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng phát hiện của họ cần được xác nhận bằng các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt hơn. Nhưng kết quả cho thấy những người mắc bệnh béo phì và tiểu đường có thể xem xét thay đổi một số hoạt động của họ vào cuối ngày.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng chỉ cần 22 phút tập thể dục mỗi ngày là đủ để giảm nguy cơ tử vong sớm và khắc phục những tổn hại sức khỏe do công việc văn phòng gây ra.

Một nghiên cứu khác cho thấy đi bộ có thể đủ cải thiện tuổi thọ của bạn, tối thiểu 4.000 bước mỗi ngày được coi là đủ, còn nếu tăng con số đó lên 10.000 sẽ làm giảm 39% nguy cơ tử vong sớm.

Phương Anh (Theo The Sun)  
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Xem thêm