Thứ hai, 22/04/2024 00:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 13/03/2024 07:00

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.

Hầu hết những người tập thể hình hoặc đang có nhu cầu giảm cân đều rất quan tâm đến chế độ ăn uống cũng như đặc biệt chú trọng việc bổ sung thực phẩm giàu protein.

Theo giới chuyên môn, protein, còn được gọi là polypeptide, là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng đóng nhiều vai trò thiết yếu khác nhau trong cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Shruti Keluskar (Ấn Độ) cho biết, protein cần thiết cho sự hình thành mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm cả răng và xương.

pro 3

Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Thực phẩm & Chức năng, đối với một người trưởng thành khỏe mạnh với hoạt động thể chất tối thiểu, lượng protein khuyến nghị trong chế độ ăn uống là 0,8 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm giàu protein hoặc thức uống bổ sung chứa lượng lớn protein nhưng thịt gà và trứng vẫn là hai loại thực phẩm cung cấp protein được nhiều người lựa chọn nhất.

Thịt gà hay trứng cung cấp nhiều protein hơn?

Thịt gà hay trứng đều được xếp vào nguồn protein nạc. Chuyên gia cho biết, tốt hơn hết nên chọn nguồn protein nạc vì chúng có hàm lượng chất béo thấp hơn so với nguồn protein không nạc. Nguồn protein nạc bao gồm thịt gà, cá thịt trắng, trứng, sữa chua Hy Lạp nguyên chất, các loại hạt.

Trong khi đó, nguồn protein không nạc thường có nhiều chất béo. Chúng bao gồm thịt chế biến, thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100 gam trứng trắng cung cấp 10,9 gam protein. Tuy nhiên, nếu thực sự muốn tập trung vào protein, hãy ăn trứng màu nâu bởi 100 gam trứng nâu chứa 12 gam protein.

Đối với thịt gà, theo USDA, nếu ăn 100 gam ức gà, bạn sẽ nhận được 23,2 gam protein.

pro 2

Ảnh minh họa

“Thực tế, cả thịt gà và trứng đều là thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, sự lựa chọn giữa hai thứ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như sở thích ăn kiêng cá nhân, nhu cầu dinh dưỡng và cân nhắc về sức khỏe”, Keluskar nói.

Ví dụ, nếu bạn đang tập trung vào việc giảm cân và muốn thực hiện chế độ ăn giàu protein, ức gà là lựa chọn phù hợp cho bạn. Thịt gà là loại thịt nạc đặc biệt giàu protein chất lượng cao. Nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần để phát triển, sửa chữa và duy trì cơ bắp.

Mặt khác, trứng là nguồn protein hoàn chỉnh, nghĩa là chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu theo đúng tỷ lệ. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt. Ngoài ra, trứng còn linh hoạt hơn khi nấu và có thể kết hợp vào nhiều món ăn khác nhau.

Ăn bao nhiêu thịt gà và trứng là đủ?

Người trưởng thành khỏe mạnh có thể ăn 7 quả trứng mỗi tuần mà không cần lo ngại việc ảnh hưởng đến tim mạch. Với người bị tiểu đường type 2 chỉ nên ăn tối đa 1 quả trứng 1 ngày và 5 quả trứng 1 tuần. Người bị tim mạch hoặc người nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch có thể ăn 7 quả trứng 1 tuần nếu đang thực hiện chế độ ăn ít bão hoà. Nếu thực hiện chế độ ăn bình thường thì chỉ nên tiêu thụ 3 - 4 quả trứng mỗi tuần và không ăn quá 4 lòng đỏ.

pro 5

Ảnh minh họa

Người có chỉ số cholesterol LDL cao, ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày và 7 quả trứng mỗi tuần. Nhưng tốt nhất chỉ nên ăn tối đa 4 quả mỗi tuần. Người mắc hội chứng chuyển hoá nếu thực hiện chế độ ăn ít chất béo bão hoà thì chỉ nên ăn tối đa 6 quả trứng mỗi tuần.

Đối với thịt gà, 400 - 500g ức gà mỗi ngày hoặc 150 - 200g thịt gà nguyên con có thể được coi là lượng lý tưởng trong một ngày đối với một người. Bạn có thể ăn ức gà 2-3 lần/ngày mà không cần đắn đo vì loại thịt này an toàn.

Thịt gà nguyên con nên được tiêu thụ ít hơn vì chứa chất béo bão hòa và cholesterol sẽ dẫn đến các vấn đề liên quan đến tim. Nếu ăn mọi phần thịt gà, 100g sẽ bao gồm 22 - 26g protein, 10 - 13g chất béo bão hòa. Lượng chất béo sẽ tăng lên nếu bạn sử dụng dầu để chiên rán.

Lượng chất béo khuyến nghị hằng ngày với cơ thể gồm 20% chất béo bão hòa và 80% chất béo không bão hòa lành mạnh.

--> Ăn trứng chần lòng đào hay trứng chín tốt hơn, ăn thế nào cho đúng?

Phương Anh (Theo Healthshots)  
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Xem thêm