Thứ hai, 29/04/2024 21:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 19/04/2024 19:30

Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ

Người dân Vùng xanh sống trăm tuổi có những thói quen mà chúng ta nên học hỏi áp dụng vào chế độ ăn uống hàng ngày duy trì sống lâu sống khỏe.

Những người sống ở Vùng xanh dường như sống lâu hơn những người ở những nơi khác trên thế giới. Họ không thường xuyên mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường và béo phì. Những nơi này cũng có rất nhiều người sống tới trên 100 tuổi. Các địa điểm của Vùng Xanh bao gồm:

vung xanhh

+ Ikaria, Hy Lạp

+ Okinawa , Nhật Bản

+ Tỉnh Ogliastra ở Sardinia, Ý

+ Cộng đồng những người Cơ Đốc Phục Lâm ở Loma Linda, California

+ Bán đảo Nicoya ở Costa Rica

Chế độ ăn uống chủ yếu dựa trên thực vật. Khẩu phần ăn hàng ngày của người dân sống trong vùng xanh là khoảng 95% rau, trái cây, ngũ cốc và các loại đậu. Họ không ăn nhiều thịt, sữa, thực phẩm hoặc đồ uống có đường và thực phẩm chế biến sẵn.

Ăn chủ yếu là thực vật

Empty

Người dân ở Vùng xanh có xu hướng áp dụng chế độ ăn kiêng gần như hoàn toàn dựa vào thực vật. Một nguyên tắc nhỏ là khoảng 95% đến 100% chế độ ăn uống của bạn nên đến từ thực vật.

Xanh lá cây đậm

Rau lá xanh đậm là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng nhất. Các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina và củ cải Thụy Sĩ là một phần được đánh giá cao trong chế độ ăn kiêng của vùng xanh.

Rau xanh đậm là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C dồi dào . Những vitamin này có chứa một chất giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào ( chất chống oxy hóa).

Quả việt quất

Trái cây tươi là món ăn ngọt ngào được nhiều người sống ở vùng xanh ưa chuộng. Bất kỳ loại trái cây nào cũng có thể là món tráng miệng hoặc món ăn nhẹ ngon miệng, nhưng quả việt quất là một trong những loại trái cây tốt nhất nên bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

Empty

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả việt quất có thể tăng cường sức khỏe não bộ khi bạn già đi. Các loại quả mọng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giúp bạn kiểm soát huyết áp. Bạn cũng có thể thử ăn đu đủ, dứa, chuối hoặc dâu tây.

Dầu oliu tốt cho sức khỏe

Các loại dầu có nguồn gốc thực vật như dầu ô liu là tốt nhất trong chế độ ăn kiêng Vùng xanh. Dầu ô liu có axit béo, chất chống oxy hóa và các hợp chất như oleuropein, một loại hóa chất có thể giúp giảm viêm. Dầu có thể được sử dụng để nấu ăn hoặc rưới lên món salad và rau.

Empty

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu ô liu có thể cải thiện sức khỏe tim mạch vì nó có thể giúp giữ mức cholesterol và huyết áp ở mức lành mạnh. Dầu thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại các tình trạng như bệnh Alzheimer và tiểu đường.

Có nhiều loại dầu ô liu khác nhau. Hãy tìm loại có ghi "dầu ô liu nguyên chất", loại ít được chế biến nhất. Điều này có nghĩa là nó chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa hơn các loại dầu ô liu không nguyên chất.

Ăn các loại đậu hàng ngày

Các loại đậu là khẩu phần ăn kiêng quan trọng của vùng xanh. Bởi chứa nhiều chất xơ và lợi ích cho sức khỏe tim mạch, chúng cũng là nguồn cung cấp protein, carbohydrate phức hợp hàng đầu cùng nhiều vitamin và khoáng chất.

Chúng có thể được thêm vào món salad, súp và món hầm cũng như nhiều công thức nấu ăn từ rau củ. Hoặc như làm sữa hay đồ uống từ các hạt đậu khách nhau.

Ăn bánh mì nguyên hạt hoặc bánh mì chua

Ngũ cốc nguyên hạt rất quan trọng trong chế độ ăn kiêng của Vùng xanh. Tránh bánh mì làm từ bột mì trắng đã tẩy trắng và thay vào đó hãy chọn loại ngũ cốc nguyên hạt 100%.

Bánh mì chua có chỉ số đường huyết thấp hơn bánh mì trắng thông thường. Bánh mì bột chua nguyên cám thậm chí còn tốt cho sức khỏe hơn, với chỉ số đường huyết thấp là 54. Bột chua cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin-E, vitamin B1, B6 và B12, cùng nhiều khoáng chất ăn kiêng như kẽm, sắt và magie.

Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Chúng cũng cung cấp cho bạn nhiều chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch.

Empty

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn các loại hạt có thể giúp bạn giảm mức cholesterol. Kiểm soát cholesterol có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Mặc dù giàu dinh dưỡng nhưng các loại hạt cũng có rất nhiều calo. Hãy ăn một nắm hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt điều...

Yến mạch

Yến mạch được biết đến với khả năng giảm cholesterol nhưng chúng cũng có những lợi ích khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng yến mạch có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bảo vệ tim bằng cách giữ cho động mạch không bị xơ cứng.

Ăn cá điều độ

Cá có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng có xu hướng ăn ở mức độ vừa phải trong chế độ ăn kiêng Vùng xanh. Giới hạn lượng tiêu thụ của bạn ở mức khoảng ba phần nhỏ một tuần. Hãy tìm những loại cá không chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Uống nước

Bạn nên uống chủ yếu là nước và hạn chế các chất lỏng khác. Tốt nhất nên tránh các loại nước giải khát, ngay cả những loại không đường. Một số đồ uống khác được tìm thấy trong Vùng xanh bao gồm:

+ Cà phê , có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ.

+ Trà, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

+ Rượu vang đỏ, có liên quan đến sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng lợi ích sức khỏe của rượu vang đỏ đang gây tranh cãi. Vào năm 2023, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một tuyên bố rằng “không có mức tiêu thụ rượu nào là an toàn cho sức khỏe của chúng ta”.

Tránh ăn trứng

Empty

Trứng không được coi là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng của Vùng xanh, mặc dù chúng được ăn ở các quốc gia thuộc Vùng xanh. Ở những khu vực vùng xanh trên thế giới, người ta ăn trứng như một món ăn phụ khoảng hai lần mỗi tuần.

Hạn chế sữa

Người dân ở hầu hết các quốc gia trong Vùng Xanh không ăn nhiều sản phẩm từ sữa. Sữa có nhiều chất béo và đường và tốt nhất nên tránh.

Một số quốc gia trong Vùng Xanh có bao gồm sữa cừu hoặc sữa dê, nhưng nó thường được dùng trong các sản phẩm lên men như sữa chua hoặc pho mát.

Hạn chế đường và đồ ngọt

Đường tự nhiên, chẳng hạn như đường có trong trái cây, có thể ăn trong chế độ ăn kiêng Vùng xanh. Tuy nhiên, tránh thêm đường vào thực phẩm bạn ăn bất cứ khi nào có thể.

Empty

Đường bổ sung chỉ nên ăn với lượng rất nhỏ dưới 7 thìa cà phê mỗi ngày. Nên hạn chế các món ngọt như bánh quy và kẹo trong những dịp đặc biệt và bạn nên tránh thêm đường vào cà phê, trà, ngũ cốc hoặc các thực phẩm khác.

-> Ăn chay 2 tháng giúp tăng 300% ham muốn tình dục

Hoàng Ly (Theo Verywell Health)  
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Xem thêm