Chủ nhật, 28/04/2024 10:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 08/08/2022 19:00

60 tuổi không mời uống rượu, 70 không ngủ lại, 80 không phần cơm

Có câu "60 tuổi không mời uống rượu, 70 không ngủ lại, 80 không phần cơm”, đó là cách nói chung và chính xác nhất về tình trạng của cơ thể khi về già.

Thật vậy, cơ thể con người già đi khi chúng ta già đi là một quy luật tự nhiên. Tốc độ lão hóa chịu ảnh hưởng của các yếu tố di truyền, lối sống và môi trường. Vậy tại sao sức đề kháng bệnh tật của người già kém hơn?

"Tài khoản sức khỏe" của cơ thể là gì?

Dự trữ sinh lý của cơ thể chúng ta có thể được so sánh với một "tài khoản sức khỏe", về mặt y học được gọi là "dự trữ nội môi". Duy trì cân bằng nội môi bằng cách duy trì số dư tài khoản lành mạnh là một quá trình năng động.

Bất cứ thứ gì tốt cho sức khỏe của bạn đều có thể làm tăng dự trữ trong tài khoản của bạn, trong khi các yếu tố có hại cho sức khỏe của bạn như lối sống không lành mạnh sẽ làm cạn kiệt nguồn dự trữ. Lão hóa chính là một loại tiêu thụ mãn tính.

Nói chung, từ khi trưởng thành đến khi già đi, các thành phần được rút ra từ sức khỏe này để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể tăng lên. Nói cách khác, theo tuổi tác, lượng dự trữ sinh lý còn lại có thể được sử dụng để đối phó với những "trận đòn thảm khốc" dần dần giảm bớt.

suc de khang Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Để duy trì trạng thái ổn định, người cao tuổi đã sử dụng dự trữ sinh lý của mình ở mức độ lớn nhất, thậm chí không thể chịu được tác hại nhỏ nhất, đó là trạng thái ốm yếu.

Những người lớn tuổi trở nên yếu hơn theo tuổi tác, khả năng chống lại những cú đánh bất ngờ khác nhau của họ kém hơn, khả năng gọi dự trữ trở lại trạng thái ổn định cũng yếu đi.

Ngay cả một cú đánh nhỏ nhất cũng có thể làm tiêu hao lượng dự trữ sẵn có, khiến người già rơi vào tình huống nguy hiểm bao gồm tử vong, ngừng tim, nhập viện, lú lẫn và không kiểm soát được. Đôi khi một cơn cảm lạnh nhỏ có thể đánh gục một cụ già, người thường có sức khỏe tốt.

Tại sao người già không chịu được mưa gió?

Một nghiên cứu so sánh bệnh nhân trẻ tuổi và bệnh nhân cao tuổi cũng bị ngừng tim và phát hiện ra rằng điểm đánh giá sinh lý cấp tính (điểm càng cao, các chỉ số sức khỏe càng lệch xa so với bình thường) 24 giờ trước khi ngừng tim, cao hơn đáng kể so với nhóm.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng độ lệch nội môi cần thiết cho ngừng tim nhỏ hơn ở người cao tuổi. Có nghĩa là, một chút xáo trộn và lệch lạc một chút có thể dẫn đến những biến cố bất lợi ở người già, còn người trẻ thì sức đề kháng mạnh hơn.

Ví dụ, những người trẻ tuổi và trung niên bị viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm loét dạ dày tá tràng, ... hầu hết họ có thể được chữa khỏi với phương pháp điều trị thích hợp. Nếu người cao tuổi mắc các bệnh trên, không những phục hồi chậm, dễ tái phát, tỷ lệ tử vong cao mà còn có thể gây rối loạn chức năng não, biểu hiện là lú lẫn, mê sảng.

suc de khang Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đó là do các phản ứng toàn thân do các bệnh thực thể hoặc do thuốc điều trị gây ra dẫn đến cạn kiệt “nguồn dự trữ chống lú lẫn” của não người cao tuổi, dễ phá hủy cân bằng nội môi và đi vào “tình huống nguy hiểm” là mê sảng.

Nói tóm lại, sự mất đi rõ rệt của dự trữ sinh lý ở người cao tuổi (phần dưới cùng của tài khoản sức khỏe) khiến họ không thể chịu đựng được những cú đánh nhẹ, do đó trở nên suy nhược, dễ mắc nhiều bệnh và khó phục hồi hơn.

Làm thế nào để tăng dự trữ của "tài khoản sức khỏe"?

Một mặt, chúng ta nên cố gắng làm càng nhiều việc có lợi cho cơ thể, chẳng hạn như ăn uống hợp lý, tập thể dục, rèn luyện trí tuệ và giao tiếp xã hội lành mạnh, để tăng dự trữ tài khoản sức khỏe.

Mặt khác, bằng cách loại bỏ các yếu tố có hại chẳng hạn như hút thuốc, nghiện rượu, thức khuya, béo phì ở tuổi trung niên và các yếu tố nguy cơ mạch máu, để giảm sự hao hụt không tự nhiên, chúng ta có thể cố gắng trì hoãn tình trạng ốm yếu và duy trì sức khỏe.

-> 3 lười 2 siêng kéo dài tuổi thọ đàn ông sau 40

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm