Thứ ba, 23/04/2024 17:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 31/05/2022 07:04

Con cái cần làm gì khi bố mẹ về già?

Bố mẹ về già cũng là lúc con cái cần quan tâm, chia sẻ về vấn đề sức khỏe và nhiều vấn đề liên quan khác.

Tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm kéo theo nhiều biến đổi về mặt tâm lý, tình cảm. Do đó, gia đình, người thân cần hiểu và quan tâm, động viên bố mẹ già để giúp họ ổn định tinh thần, sống vui, sống khỏe hơn.

Hỏi về dịch vụ chăm sóc y tế

Hãy hỏi bố mẹ bạn về các dịch vụ y tế mà họ đang sử dụng. Nhẹ nhàng yêu cầu họ chia sẻ với bạn danh sách các bác sĩ mà họ thường xuyên đến khám và cách thức liên hệ. Điều này giúp bạn nắm rõ bệnh tình của người già và liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Nhưng trước khi trao đổi với bác sĩ, bạn cần hỏi ý kiến của bố mẹ xem họ có đồng ý hay không. Điều quan trọng phải cho họ biết bạn luôn tôn trọng quyền riêng tư và chỉ liên hệ với bác sĩ điều phối, trong trường hợp cấp bách.

bo me gia Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Bàn bạc về chi phi y tế, bảo hiểm y tế

Bắt đầu cuộc trò chuyện về kế hoạch chăm sóc dài hạn của bố mẹ để bạn biết cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc nếu cần.

Giá chăm sóc y tế và chăm sóc sức khỏe khá cao, do vậy điều quan trọng bạn cần đảm bảo bố mẹ có đủ điều kiện để trang trải các hóa đơn.

Kiểm tra mức độ hiểu biết của người lớn tuổi về thuốc

Nhiều người cao tuổi thường dùng nhiều loại thuốc và chất bổ sung, điều này làm tăng nguy cơ gặp phản ứng phụ và có thể đe dọa tính mạng nếu dùng thuốc trộn lẫn. Hãy xác nhận việc bố mẹ có thể tự quản lý thuốc hay không và kiểm tra mức độ hiểu biết của từng loại thuốc.

Nơi ở hiện tại đã thực sự thoải mái?

Hãy đảm bảo rằng bố mẹ đang được sống trong một không gian mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Bạn cũng thử dò hỏi họ có muốn chuyển đến một căn hộ khác dễ bảo trì và di chuyển dễ dàng hơn?

Trong trường hợp người già vẫn muốn ở chỗ cũ, bạn cần kiểm tra và lắp các thiết bị hỗ trợ để ngôi nhà trở nên an toàn hơn.

bo me gia Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Tế nhị hỏi về các vấn đề pháp lý

Để tránh trường hợp bố mẹ đột ngột qua đời không kịp để lại di chúc, bạn có thể đề cập trước để họ có thời gian suy nghĩ và chuẩn bị. Dù đây là một chủ đề nhạy cảm và rất khó nhưng các gia đình cần xác định rõ bố mẹ đang già đi, thời gian sống trở nên eo hẹp.

Hỏi bố mẹ nơi cất giữ giấy tờ, tài liệu quan trọng

Biết được nơi bố mẹ cất giữ những tài liệu quan trọng có thể giúp bạn tránh được nhiều rắc rối trong trường hợp xấu nhất xảy ra như đi viện hoặc đãng trí,...

Trong lúc ông bà minh mẫn, bạn có thể đề xuất giữ hộ hoặc biết những giấy tờ cần thiết như khai sinh, giấy kết hôn, thẻ bảo hiểm và giấy tờ tài chính... cất ở đâu, phòng lúc cần.

Thảo luận về tình hình tài chính

Không phải quản lý nhưng bạn cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng về bảo hiểm và lương hưu của bố mẹ. Đồng thời, bạn nên kiểm tra xem họ có nợ xấu hay không.

Hãy chọn thời điểm thích hợp để hỏi họ có sẵn sàng cung cấp cho bạn hoặc một người đáng tin giấy ủy quyền về các vấn đề tài chính hay không, trong trường hợp bố mẹ không thể tự quản lý. Một sự lựa chọn khác là lập tài khoản chung, bạn có thể giúp họ xử lý tài chính và thanh toán các hóa đơn, nếu cần.

bo me gia Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thảo luận về các mối quan tâm sức khỏe và lựa chọn chăm sóc

Biết được các vấn đề và mối quan tâm về sức khỏe của người thân có thể giúp bạn xác định loại dịch vụ chăm sóc mà họ có thể yêu cầu trong tương lai.

Bạn nên tìm hiểu loại hình chăm sóc dài hạn mà bố mẹ muốn nếu cần. Họ cần một người đến chăm sóc trực tiếp; ở viện dưỡng lão hoặc chuyển đến sống cùng con hoặc người thân khác? Hãy đưa ra các sự lựa chọn để bố mẹ quyết định.

Tiếp tục đề nghị giúp đỡ ngay cả khi họ từ chối

Người cao tuổi thường khó chấp nhận sự thật rằng họ đang mất dần sức lực. Đây có thể là chủ đề phức tạp, mất nhiều thời gian thảo luận và hầu hết mọi trường hợp đều bị từ chối.

Con cái cần coi trọng cảm xúc của bố mẹ, tiếp cận cuộc thảo luận này với sự nhẹ nhàng và thấu hiểu. Một số cha mẹ già từ chối sự giúp đỡ ngay cả khi họ nhận ra rằng họ đang phải vật lộn với các công việc hàng ngày.

Nhưng theo thời gian, bố mẹ có thể nhận ra họ thực sự cần được giúp đỡ để cuộc sống dễ dàng hơn. Khi đó, họ có thể tin tưởng vào bạn nhiều hơn.

bo me gia Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Khuyến khích duy trì hoạt động giao tiếp xã hội

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng duy trì hoạt động có thể tăng tuổi thọ và góp phần đảo ngược quá trình lão hóa. Ngoài ra, tương tác xã hội có ý nghĩa cũng đóng một vai trò quan trọng đối với hạnh phúc tổng thể của mọi người ở mọi lứa tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu, những người già hòa nhập xã hội đều có cảm xúc và thể chất tốt hơn. Do vậy, con cái cần nói chuyện và khơi gợi những hoạt động phụ huynh thấy hứng thú để tham gia.

-> Con vô tâm làm 10 điều gây tổn thương cha mẹ

T. Linh (Theo Brightside)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm