Thứ sáu, 03/05/2024 21:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 07/04/2022 08:53

5 điều nam giới cần làm hậu Covid-19 để tăng cường sức khoẻ tình dục

Nam giới sau khi khỏi Covid-19 cần chú trọng 5 điều quan trọng này để tăng cường sức khoẻ tình dục, tránh rối loạn cương dương.

Theo thống kê tại 123 quốc gia, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở nam giới cao gấp 1,5 lần nữ giới. Bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP.HCM, cho biết Covid-19 là một trong những tác nhân tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới như làm giảm khả năng sinh tinh, tác động lên tinh hoàn làm giảm testosterone.

Nguyên nhân là do virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào chủ nhờ các thụ thể gọi là ACE2 và enzym TMPRSS2 phân bố trên các mô và tế bào miễn dịch khác nhau. Các thụ thể này có rất nhiều ở các cơ quan sinh dục, bao gồm tinh hoàn, khiến tinh dịch và nồng độ testosterone bị ảnh hưởng. Khoảng 90% bệnh nhân mắc Covid-19 có nồng độ testosterone toàn phần thấp, suy sinh dục.

Nam giới mắc Covid-19 còn có nguy cơ rối loạn cương dương cao gấp 5 lần người bình thường. Khi bị nhiễm Covid-19, tình trạng viêm của cơ thể gây nguy cơ hình thành các cục máu đông nhỏ và làm tổn thương niêm mạc mạch máu, làm giảm lưu lượng máu ở động mạch, gây trở ngại hoạt động cương dương.

Untitled-1

Ảnh minh họa

Đặc biệt, với những nam giới hiếm muộn, họ còn chịu thêm gánh nặng tâm lý dẫn tới mệt mỏi, bí bách và ngột ngạt do dịch bệnh và cách ly xã hội. Việc nhiễm bệnh cũng như di chứng hậu Covid-19 làm cho thể chất và tinh thần của phái mạnh có thể bị "tụt dốc".

Theo bác sĩ Triệu Vỹ, có 5 điều mà nam giới, đặc biệt là nam giới đang trên hành trình "tìm con" nên lưu ý sau điều trị khỏi Covid-19:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Nam giới cần đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân bằng các nhóm chất thiết yếu cho cơ thể, ưu tiên nhóm thực phẩm giàu kẽm và selen như cá hồi, cá ngừ, cá trích, thịt bò, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt... và tăng cường rau xanh, trái cây tươi.

Giữ lối sống năng động, lành mạnh: Tham gia các hoạt động thể dục như gym, chạy bộ, bơi lội, chơi các môn thể thao yêu thích... Tích cực tập luyện vừa thúc đẩy trao đổi chất, giảm mỡ tăng khối cơ, vừa giúp kích thích cơ thể nam giới tăng sản sinh testosterone.

Tránh những chất độc hại cho cơ thể: Nam giới nên hạn chế sử dụng bia rượu, hút thuốc lá và các loại đồ ăn thức uống chứa chất kích thích khác.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh thể chất, sức mạnh tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Nam giới nên ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và trao đổi thông tin và chia sẻ nhiều hơn với người bạn đời của mình cùng với mọi người xung quanh.

Thăm khám kịp thời: Những bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe tình dục, sinh sản thường có tâm lý ngại ngùng nên chần chừ đi khám. Nếu gặp các di chứng hậu Covid-19, đặc biệt về sức khỏe sinh sản, rối loạn tình dục, cần gặp bác sĩ tư vấn để được điều trị kịp thời. Nếu để kéo dài, tình trạng này dễ tác động tiêu cực đến tinh thần. Đặc biệt với nam giới đang mong con, thời gian luôn được xem là yếu tố vàng trong điều trị vô sinh hiếm muộn.

"Nam giới từng mắc Covid-19 không nên quá lo lắng. Chúng tôi sẽ kiểm tra xem bệnh nhân còn tinh trùng hay không, nếu có thì sẽ thực hiện thụ tinh ống nghiệm, nếu không thì tìm kiếm nguyên nhân. Trong trường hợp nam giới bị tổn thương khả năng sinh tinh, chúng tôi sẽ đưa ra kế hoạch ngắn hạn và dài hạn để bảo tồn khả năng sinh sản của bệnh nhân", bác sĩ Triệu Vỹ cho biết thêm.

Thanh Mai  
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Xem thêm