Thứ sáu, 03/05/2024 07:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 24/06/2021 11:30

4 điều cha mẹ cần tránh để giảm áp lực cho con trước mùa thi

Sự ổn định về tâm lý đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt với các em học sinh trước khi bước vào kỳ thi đại học điều này càng trở nên quan trọng hơn. Để trẻ làm được điều đó cha mẹ cần tuyệt đối tránh những điều áp lực cho con.

Sự ổn định về mặt tâm lý chính là chìa khóa để các em chinh phục kỳ thi. Chính sự cân bằng, ổn định và tự tin sẽ giúp sẽ các em phát huy hết khả năng của mình khi làm bài thi và khi có được tâm lý thoải mái thì mỗi thí sinh sẽ có cơ hội thể hiện tốt phần thi, bài thi của mình một cách hoàn hảo.

mua thi 2

Ảnh minh họa

Một tác nhân có tác động lớn đến tinh thần của các sỹ tử chính là cha mẹ. Quan tâm đến con cái đúng cách chính là chìa khóa để giúp cho con tự tin phát huy tối đa khả năng chinh phục khó khăn.

Đừng dùng phong cách “ngón trỏ”

Nhiều vị phụ huynh dùng phong cách “ngón trỏ” để “giúp” cho con chọn ngành học mà mình thấy “ngon lành” mà không quan tâm đến sở trường và nguyện vọng của con. “Con không thi đại học hàng hải, con sợ nước, con chỉ thích làm đầu bếp”.

Phụ huynh cảm thấy tức tối vì con người ta ước mơ trở thành tổng thống, thành doanh nhân, thành giám đốc ngân hàng, thành chỉ huy Hải quân thì con mình chỉ muốn làm…đầu bếp. Lựa chọn của con cái có thể sai, có thể đúng nhưng ít nhất trong cuộc đời của con, điều con lựa chọn sẽ là điều con làm tốt nhất.

Chăm chút quá mức tạo áp lực

mua thi 3

Ảnh minh họa

Nhiều vị phụ huynh khác thì chăm chút cho con từng li từng tí, liên tục hỏi han khiến cho các sĩ tử nhiều khi cảm thấy phiền phức vì bị quấy rối mất tập trung.

Hơn nữa, sự chăm chút quá mức sẽ vô tình ám thị cho con rằng kì thi này là một cái gì đó rất ghê gớm, khó vượt qua mà không được phép thất bại. Vô tình họ đã đặt lên vai con một áp lực nặng nề.

Đặt mục tiêu quá cao

Những người theo chủ nghĩa hoàn hảo thường dễ bị stress gấp nhiều lần những người biết chấp nhận rằng mình chưa hoàn hảo. Phụ huynh đặt mục tiêu quá cao cho con cũng khiến cho sỹ tử bị áp lực nặng nề. Họ mặc nhiên tạo ra cho con thấy việc thi cử là ghê gớm, có thể quyết định cả tương lai của con.

Hãy để cho con thấy rằng, bài vở hay thi cử chẳng qua chỉ là một thử thách, cần cố gắng hết sức chứ đừng để con nghĩ rằng việc học là một món nợ sách đèn. Đại học không quyết định tương lai của một con người. Bản lĩnh con người nằm ở chỗ chúng ta biết mình là ai và con đường nào là phù hợp.

Phong tỏa giao tiếp để tập trung ôn thi

mua thi 1

Ảnh minh họa

“Không chơi, không bạn, không sinh nhật, không giao lưu, tập trung vào ôn thi”. Nhiều phụ huynh cấm đoán con vui chơi, giao tiếp để dành toàn bộ thời gian cho việc học. Điều này khiến sỹ tử bị stress nặng và bỗng dưng không có “chỗ dựa tinh thần” để vượt qua những lúc mệt mỏi trong quá trình văn ôn võ luyện. Để con có tinh thần thoải mái trước khi bước vào cuộc thi, cha mẹ nên cho con vui chơi, gặp gỡ bạn bè để cho tinh thần thoải mái, ôn luyện sẽ hiệu quả hơn là nhốt mình trong phòng như tự kỷ.

Hiểu để giúp con

Stress cộng với việc xáo trộn nhịp sinh học hàng ngày do thức khuya dậy sớm, làm việc quá sức dẫn đến các sỹ tử bị suy nhược thần kinh, thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm.

mua thi 4

Ảnh minh họa

Biểu hiện là mỗi ngày thí sinh đều thể hiện sự sầu muộn, từ chối những nguồn vui vốn có cộng với một số trong các triệu chứng sau: Giảm hoặc lên cân, giảm hoặc tăng cảm giác ngon miệng bất thường. Mất ngủ hoặc ngủ triền miên. Kích động hoặc trở nên chậm chạp. Mệt mỏi hoặc mất sức. Cảm giác vô dụng, vô giá trị. Giảm khả năng tập trung. Hay nghĩ đến cái chết, có ý tưởng hoặc hành vi tự sát.

Nếu muốn con mình không gặp phải những sự cố trên trước kỳ thi, cha mẹ nên chú ý để giải tỏa tâm lý cho con.

-> 5 điều cần làm để chăm sóc sức khỏe cho con trong mùa thi

Xem thêm: Dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi (Nguồn: VTC14)

Hải Anh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm