Thứ sáu, 26/04/2024 07:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 30/07/2022 19:05

Vợ chồng hiếm muộn đón niềm vui, bác sĩ chia sẻ phương pháp “cứu tinh”

Lấy nhau đã 3 năm, hai vợ chồng cũng làm chuyện ấy đều đặn. Sức khỏe của cả hai đều bình thường nhưng chị H, 32 tuổi ở Nam Định mãi vẫn chưa thể có con. Thời gian đầu, hai vợ chồng không quá để ý vì cho rằng con cái là lộc trời cho nên cứ để vậy.

Thế nhưng, khi thấy mãi không có tin vui, hai bên gia đình cũng giục nhiều vợ chồng chị H mới đâm lo và đi khám bác sĩ. Kết quả chị bị buồng trứng đa nang, anh bị tinh trùng yếu nên khả năng có con là rất thấp.

Nhận kết quả từ bác sĩ, chị H. tự trách hai vợ chồng quá chủ quan nhưng may mắn khả năng có con của cả hai vẫn có dù khá thấp. Cả hai quyết định vừa điều trị và thực hiện phương pháp IUI.

Hạnh phúc đến với hai vợ chồng khi lần thứ hai thực hiện phương pháp này chị H đã có thai. Chị vừa sinh bé được hai tháng và thầm cảm ơn ông trời đã mang đến niềm vui cho tổ ấm nhỏ của mình.

anh-bac-si

TS. BS Lê Minh Châu tư vấn cho bệnh nhân

Theo TS. BS Lê Minh Châu, Nguyên Phó trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hiện đang thăm khám tại Bệnh viện An Việt thì phương pháp IUI trong điều trị vô sinh hiếm muộn đã đem tới thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng.

Những trường hợp được chỉ định làm IUI với nam giới gồm: Tinh trùng yếu, dị dạng; có kháng thể kháng tinh trùng; rối loạn khả năng xuất tinh do lỗ tiểu thấp, xuất tinh ngược dòng, rối loạn cương dương...

Còn với nữ giới là: Bất thường ở cổ tử cung, lạc nội mạc tử dung mức độ nhẹ và trung bình, có kháng thể kháng tinh trùng ở người vợ, vô sinh không rõ nguyên nhân, rối loạn phóng noãn...

IUI là phương pháp bơm tinh trùng và buồng tử cung. Phương pháp điều trị phổ biến với các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn hiện nay. Đây là kỹ thuật đưa tinh trùng đã được lọc rửa trực tiếp vào buồng tử cung, có ưu điểm: mang tinh trùng có độ di động tốt, khả năng thụ tinh cao.

TS. BS Lê Minh Châu cũng cho biết các cặp vợ chồng khi điều trị vô sinh hiếm muộn cần thăm khám, điều trị với các bác sĩ chuyên khoa và tại các cơ sở y tế uy tín. Không nên tự chữa mẹo theo các cách trên mạng xã hội hay truyền tai nhau.

Các cặp đôi cũng cần chú ý không thăm khám với các bác sĩ không đúng chuyên khoa, các cơ sở y tế không uy tín để tránh tiền mất tật mang, đặc biệt là các phòng khám chui được quảng cáo rầm rộ trên mạng.

Một lưu ý nữa là trong quá trình thực hiện cần tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn từ bác sĩ.

P.V  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm