Thứ sáu, 03/05/2024 22:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/11/2021 07:00

Vô sinh, hiếm muộn vì lạm dụng viên tránh thai khẩn cấp

Viên tránh thai khẩn cấp được coi là một biện pháp tránh thai hiện đại, nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chỉ nên dùng viên tránh thai khẩn cấp trong trường hợp lỡ quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ. Thế nhưng, một số bạn trẻ lại lạm dụng viên tránh thai khẩn cấp như một biện pháp tránh thai thường xuyên mà không biết bản thân có thể đối diện với nhiều nguy cơ.

Dù cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào về việc lạm dụng viên tránh thai khẩn cấp sẽ gây vô sinh, hiếm muộn nhưng khả năng này lại hoàn toàn có cơ sở.

Lạm dụng viên tránh thai khẩn cấp có thể làm hạn chế sự phát triển và rụng trứng

So với viên tránh thai kết hợp (VTTKH), viên tránh thai khẩn cấp có hàm lượng nội tiết tố cao gấp 4 lần, nếu lạm dụng thường xuyên sẽ làm hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khiến buồng trứng cần một khoảng thời gian dài để phục hồi, từ đó làm tăng nguy cơ hiếm muộn cho các chị em.

Tranh-thai02

Tuy viên tránh thai khẩn cấp là một biện pháp tránh thai hiện đại, nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ gây ra những hậu quả khôn lường (Ảnh: TL).

Để các cơ quan sinh sản hoạt động và phát triển bình thường, các chuyên gia khuyên chị em không nên dùng viên tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/tháng.

Cần nhớ rằng, chỉ sử dụng viên tránh thai khẩn cấp trong các trường hợp thật sự khẩn cấp như “yêu” đột xuất mà không dùng các biện pháp bảo vệ hay các biện pháp tránh thai khác thất bại…

Lạm dụng viên tránh thai khẩn cấp có thể làm mỏng và teo niêm mạc tử cung

Thông thường, phôi thai sẽ làm tổ tại lòng tử cung. Nếu lớp niêm mạc bị teo và quá mỏng sẽ khiến trứng không làm tổ được, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh.

Ngoài ra, việc lạm dụng viên tránh thai khẩn cấp còn khiến chị em phụ nữ gặp phải các tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo, đồng thời dễ mắc các bệnh liên quan đến hệ tim mạch, gan, thận, ung thư vú hay ung thư cơ quan sinh sản...

Nếu có nhu cầu tránh thai thường xuyên, chị em nên dùng các biện pháp tránh thai khác an toàn và hiệu quả hơn như VTTKH, “áo mưa” (BCS), đặt vòng…

Tranh-thai01

Việc lạm dụng viên tránh thai khẩn cấp còn khiến chị em phụ nữ gặp phải các tác dụng phụ (Ảnh: TL)

Trong đó, việc dùng VTTKH không những giúp tránh thai hiệu quả lên đến 99%, mà còn mang đến cho chị em phụ nữ những lợi ích cộng thêm tuyệt vời như:

- Giữ dáng đẹp da

- Giảm 30 - 50% nguy cơ ung thư buồng trứng

- Giảm 50% nguy cơ viêm vùng chậu

- Giảm 40% tần suất đau bụng kinh

- Giảm 17% nguy cơ u xơ tử cung

Đặc biệt, chỉ cần chị em ngưng sử dụng VTTKH thì khả năng mang thai sẽ được phục hồi lại bình thường.

Ngoài ra, nghiên cứu rộng rãi trên các chị em phụ nữ đã uống VTTKH lâu dài hoặc sơ ý uống trong giai đoạn đầu có thai cũng cho thấy, VTTKH không ảnh hưởng đến thai nhi, cũng như không làm tăng nguy cơ dị tật cho bé yêu.

Tuy viên tránh thai khẩn cấp là một biện pháp tránh thai hiện đại, nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Là phụ nữ, chị em nên chủ động tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản, cũng như biết cách lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn.

Có như vậy, chị em mới có thể chủ động sinh con, tránh được những tai biến sản khoa, đồng thời có đủ điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái, nâng cao chất lượng đời sống được hạnh phúc hơn.

Nam Anh  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm