Thứ năm, 02/05/2024 00:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 11/04/2023 14:00

Vì sao nhiều người từ chối điều trị ung thư?

Ung thư từ lâu được xem là “bản án tử” vì là căn bệnh nguy hiểm, khó nhận biết từ giai đoạn đầu, dễ chẩn đoán muộn và rút ngắn tuổi thọ nên nhiều người từ chối điều trị khi phát hiện bệnh.

Chú Trương là một người tính tình nóng nảy, thích ăn đồ cay, thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Gần đây, chú cảm thấy khó chịu và đau tức vùng bụng bên phải nên đến bệnh viện khám. Sau khi bác sĩ kiểm tra, chú được chẩn đoán mắc ung thư gan và cần điều trị.

dieu tri ung thu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, chú Trương từng nghe nói rất nhiều bệnh nhân ung thư gan không chết vì bệnh mà chết sau khi điều trị. Chú không muốn trải qua những ngày cuối đời trong quá trình điều trị đau đớn. Chú đã nói chuyện với con trai mình và quyết định không điều trị.

Người con trai dù rất yêu cha nhưng cũng hiểu được suy nghĩ của ông. Họ quyết định cùng nhau đi du lịch để ngắm nhìn thế giới và tận hưởng cuộc sống.

Họ đã đi đến nhiều nơi, nếm đủ loại thức ăn và thưởng thức mọi cảnh đẹp. Chú Trương rất vui, chú cảm thấy cuộc sống của mình bắt đầu có ý nghĩa, không còn trống rỗng vô nghĩa nữa. Chú nói với con trai rằng chú cảm thấy như một con chim bay khắp thế giới và tạo nên những kỷ niệm đẹp.

Cuối cùng, chú Trương đã qua đời và để lại một lời cho con trai mình: "Cha đã ra đi, nhưng cha cảm thấy mình đã làm tốt vì cha đã sống hết mình với một cuộc đời tươi đẹp”.

Trên thực tế, rất nhiều bệnh nhân đứng trước sự lựa chọn như vậy.

Ung thư càng chữa càng nặng?

Tính đến năm 2021, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có hơn 100 loại ung thư khác nhau trên thế giới. Trong số đó, các bệnh ung thư phổ biến nhất bao gồm ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư cổ tử cung và ung thư bàng quang.

Nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong sau khi điều trị rất phức tạp, có thể do nhiều yếu tố như loại khối u, thể trạng người bệnh, phương pháp và liều lượng điều trị,…

dieu tri ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Bản thân việc điều trị có thể gây ra một loạt tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn, nôn, mệt mỏi, hệ thống miễn dịch bị tổn hại,… Ngoài ra, một số khối u có thể trở nên hung dữ hơn trong quá trình điều trị, điều này cũng có thể khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, bất chấp các tác dụng phụ và rủi ro tiềm ẩn của việc điều trị, hiệu quả điều trị ung thư đã được cải thiện đáng kể và nhiều bệnh nhân ung thư có thể sống sót lâu dài nhờ điều trị.

Các phương pháp điều trị ung thư phổ biến bao gồm phẫu thuật cắt bỏ, xạ trị, hóa trị, liệu pháp nhắm trúng đích và liệu pháp miễn dịch,… Các phương pháp này thường làm giảm sự phát triển và lây lan của ung thư ở các mức độ khác nhau, làm giảm các triệu chứng và nâng cao tỷ lệ sống sót cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hiệu quả của điều trị ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại và cấp độ của khối u, tuổi và tình trạng thể chất của bệnh nhân, các lựa chọn điều trị và thuốc,… Tuy nhiên, dù việc điều trị có thể mang lại nhiều tác dụng phụ và rủi ro nhưng người bệnh nên tích cực điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, bởi điều trị là biện pháp quan trọng để kiểm soát và quản lý bệnh ung thư.

Ung thư có thực sự vô phương cứu chữa?

Không phải tất cả các bệnh ung thư đều không thể chữa khỏi. Hiệu quả của việc điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Đối với một số bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể khỏi hoàn toàn và trở về trạng thái khỏe mạnh. Ngay cả trong giai đoạn tiến triển của bệnh ung thư, việc điều trị vẫn có thể kéo dài sự sống và làm giảm các triệu chứng.

Một số loại ung thư có thể chữa khỏi như ung thư da sớm, ung thư cổ tử cung sớm, ung thư biểu mô vòm họng, ung thư tuyến tiền liệt sớm, ung thư vú (giai đoạn đầu)

Phương pháp điều trị ung thư

Phẫu thuật cắt bỏ

Phẫu thuật cắt bỏ là phương pháp phổ biến trong điều trị ung thư, loại bỏ hoàn toàn mô ung thư và có thể chữa khỏi bệnh nếu bệnh được phát hiện sớm.

Xạ trị

Xạ trị sử dụng bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng, thường là bằng phẫu thuật hoặc hóa trị, đồng thời có thể giảm tỷ lệ tái phát và cải thiện tỷ lệ sống sót.

Hóa trị

Hóa trị là việc sử dụng các loại thuốc chống ung thư để tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Nó thường được dùng cùng với phẫu thuật hoặc xạ trị để thu nhỏ khối u và giảm nguy cơ tái phát.

dieu tri ung thu Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Liệu pháp nhắm mục tiêu

Liệu pháp nhắm mục tiêu sử dụng các loại thuốc nhắm mục tiêu để can thiệp vào sự phát triển và phân chia của tế bào ung thư và thường được sử dụng trong một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch sử dụng hệ thống miễn dịch để tấn công các tế bào ung thư và chống lại ung thư bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch của bệnh nhân.

Các loại ung thư khác nhau đòi hỏi các phương pháp điều trị khác nhau và kế hoạch điều trị thường được lập bởi một đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp. Phát hiện và điều trị sớm là cơ hội tốt nhất để chữa khỏi bệnh ung thư, vì vậy việc kiểm tra và chăm sóc sức khỏe thường xuyên là rất quan trọng.

-> Khám sức khỏe định kỳ phát hiện ung thư được không?

T. Linh  
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Xem thêm