Thứ sáu, 03/05/2024 09:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/04/2022 06:00

“Trái tim tan vỡ” hậu Covid-19

Nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc thất tình, đau khổ trong tình yêu khi nói về hội chứng “trái tim tan vỡ” nhưng nó có thể xảy ra với bất kỳ ai gặp căng thẳng tinh thần, thể chất, đặc biệt sau Covid-19.

Khi Covid-19 bớt căng thẳng ở nhiều nơi trên thế giới, người dân lại phải hứng chịu các hệ quả do dịch bệnh này đem lại. Các bác sĩ tim mạch nhận thấy một trong số đó là "hội chứng trái tim tan vỡ" gia tăng. Hội chứng này ảnh hưởng nhiều hơn tới phái nữ, liên quan tới tim, có khả năng gây tử vong.

Mary Kay Abramson, 63 tuổi, ở Brookeville, Maryland từng nhiễm Covid-19 cho biết: “Trái tim tôi đập thình thịch như rơi ra ngoài lồng ngực. Có cảm giác như máu không thể đi qua tim đủ nhanh. Bác sĩ tim mạch từng hỏi tôi có bị căng thẳng nhiều không vì động mạch có vẻ không ổn. Thú thực, tôi đã trải qua ba tháng giãn cách tại nhà, không thể ra ngoài làm gì. Vì vậy, tôi đã rất căng thẳng".

trai tim tan vo Giadinhonline (2)

Mary Kay Abramson, 63 tuổi

Các bác sĩ cho biết đây là một trường hợp kinh điển của bệnh cơ tim Takotsubo hay còn gọi là “hội chứng trái tim tan vỡ”. Dạng bệnh tim hiếm gặp nhưng nguy hiểm được kích hoạt bởi tình trạng căng thẳng về tinh thần hoặc thể chất khi một “đợt lũ” đột ngột của các hormone khiến tim hoạt động kém hiệu quả hơn.

Bệnh được một chuyên gia Nhật Bản phát hiện lần đầu tiên vào năm 1990 với 5 người mắc. Đến năm 1998, Mỹ phát hiện ca bệnh đầu tiên. Từ đó, số người bị hội chứng trái tim tan vỡ không ngừng tăng lên.

Tiến sĩ Noel Bairey Merz, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Barbra Streisand tại Cedars-Sinai, cho biết các trường hợp mắc hội chứng trái tim tan vỡ đã tăng gấp 10 lần ở phụ nữ trung niên và lớn tuổi, nhiều hơn nhóm phụ nữ và nam giới trẻ trong thập kỷ qua.

trai tim tan vo Giadinhonline (3)

Tiến sĩ Noel Bairey Merz tại Cedars-Sinai, Los Angeles

Nhà tuyển dụng công nghệ 38 tuổi Jenna Pilja ở Huntington Beach, California nghĩ rằng bản thân đã chuẩn bị tinh thần để sinh đứa con đầu lòng trong đại dịch Covid-19 nhưng đã bất ngờ phải mổ lấy thai khẩn cấp vì có khả năng bị đau tim trong quá trình sinh thường.

Cô chia sẻ: "Khi nghe nói con trai có thể không ổn, điều đó khiến tôi căng thẳng. Mặc dù được dùng thuốc giảm đau, tôi vẫn có thể cảm nhận được một số triệu chứng chóng mặt, đau đầu tồi tệ nhất mà tôi từng gặp trong đời".

Bác sĩ đã chẩn đoán chẩn đoán điều này có thể xảy ra do hội chứng trái tim tan vỡ. Cô vẫn đang điều trị và được kỳ vọng sẽ bình phục hoàn toàn.

Mối liên hệ giữa não và tim là trọng tâm nghiên cứu của Tiến sĩ Bairey Merz tại Viện Tim Cedars-Sinai Smidt. Bà cho rằng trái tim là cơ quan quan trọng nhất, nó là bộ não và bộ não kiểm soát mọi thứ.

Zearlisha Kinchelow, 35 tuổi, một bà mẹ đơn thân và là sinh viên điều dưỡng ở thành phố Kansas, Missouri được chẩn đoán mắc hội chứng trái tim tan vỡ.

Cô chia sẻ: "Bạn nghe mọi người nói: 'Ồ, cô ấy đang tan nát cõi lòng' vì đã chia tay... và họ có thể gặp điều đó thật. Bác sĩ nói rằng cơ thể tôi đang duy trì ở mức 10% chức năng tim”.

Chức năng tim của cô đã trở lại bình thường sau khi điều trị và nhờ thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục.

Trong khi nhiều trái tim đã hồi phục, tiến sĩ Bairey Merz cho biết 1/5 người từng mắc hội chứng này sẽ hứng chịu cơn đau khác trong vòng 10 năm.

Bệnh nhân Pilja rút ra một điều từ quá trình điều trị và hồi phục của mình: "Chăm sóc bản thân chắc chắn không chỉ là chăm sóc cơ thể của bạn. Đó là giữ một trạng thái tinh thần khỏe mạnh, sức khỏe tổng thể và đảm bảo bạn tham gia các hoạt động giúp thư giãn, thể hiện cảm xúc theo cách tích cực".

Đồng thời, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những việc làm này chính là chìa khóa để có một trái tim khỏe.

-> Vì sao phụ nữ mắc nhiều triệu chứng hậu Covid-19 hơn nam giới?

T. Linh (Theo Abcnews)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm