Thứ tư, 22/05/2024 03:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 26/02/2022 19:00

Di chứng hậu Covid-19: “Tôi cảm thấy như có người khác sống trong cơ thể mình”

Hayley Clarke, sống tại Anh từng nhiễm Covid-19 đã chia sẻ về trải nghiệm của bản thân khi đối diện nhiều di chứng hậu Covid-19 đối với cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Tôi làm công việc giảng dạy. Tháng 3/2020, chúng tôi hào hứng chuẩn bị cho việc trở lại trường mà không hề nghĩ rằng đại dịch sẽ làm thay đổi mọi thứ.

Thời điểm đó, thông tin về Covid-19, về các triệu chứng và công tác xét nghiệm chưa rõ ràng như hiện tại. Tôi đã nghĩ rằng mình vẫn ổn cho đến khi đột nhiên tôi cảm nhận được các triệu chứng của bệnh khi đang dạy trên lớp, nhiệt độ cơ thể bỗng nhiên tăng cao đến mức tưởng chừng tôi có thể ngất xỉu tại chỗ.

Covid-19 bao gồm sốt, ho, đau ngực và mệt mỏi nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ nhanh chóng qua đi. Tôi thậm chí không coi bệnh nền hen suyễn của mình là vấn đề to tát cho đến khi gặp những triệu chứng nặng nề dai dẳng.

Tôi không có nhiều thông tin về triệu chứng của cái gọi là “Hậu covid-19” nhưng nó sắp thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi.

LONG_20COVID_20180222_20_20_20GettyImages_1214796917_SF

Ành minh họa.

Cơn sốt của tôi đã biến mất sau vài tuần, nhưng tôi vẫn cần những giấc ngủ ngắn liên tục suốt cả ngày vì mệt, trong khi trước đây tôi rất ghét ngủ giữa buổi. Nửa đêm, tôi thường bất chợt tỉnh giấc và thở hổn hển.

Cuối buổi dạy, tôi trở về nhà trong tình trạng mệt mỏi đến mức nằm trên sàn gỗ ở hành lang, cố gắng tập trung năng lượng để thay quần áo đi tắm. Đi bộ ngắn hàng ngày là một cuộc đấu tranh và khiến tôi cảm thấy tồi tệ hơn.

Tôi được mọi người gửi cho các mẹo kiểm soát sự mệt mỏi, cách ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh.

Tôi thường nói chuyện với bác sĩ qua điện thoại về tình trạng đau phổi và khó thở liên tục. Mỗi lần như vậy, họ sẽ kê một loại thuốc hít steroid mạnh hơn nhằm kiểm soát các cơn hen suyễn bất ngờ ập đến lúc tôi đang đi dạo.

Kết quả xét nghiệm máu và phim chụp X-quang của tôi đều bình thường sau khi khỏi bệnh. Nếu không có sự hỗ trợ của những người đã chiến thắng Covid-19 cũng như gia đình và bạn bè, tôi thậm chí còn cảm thấy bị cô lập và lạc lõng hơn.

Hiện tại, kiến thức chung về di chứng hậu Covid-19 đang bắt đầu phát triển, tôi có thể kết nối với nhiều người khác có cùng triệu chứng.

emotional-burnout-and-covid-19-1200x630

Ảnh minh họa.

Hậu Covid-19, sức khỏe tinh thần của tôi yếu đi. Đến tháng 11/2020, thời gian áp dụng lệnh phong tỏa lần 2, tôi mất dần hy vọng và không biết mình là ai giữa làn sóng dịch bệnh.

Tôi đã được giới thiệu áp dụng Liệu pháp Hành vi Nhận thức (Cognitive Behavioural Therapy), và bác sĩ trị liệu giúp tôi vượt qua tâm trạng thấp thỏm và lo lắng nghiêm trọng. Nó đã rất hiệu quả khi cho phép tôi thừa nhận những khó khăn của bản thân, dù tình trạng của tôi không tồi tệ bằng những bệnh nhân nặng xuất hiện trên bản tin. Tôi cảm thấy ổn hơn.

Mọi người vẫn thường nói đến “Covid-19 kéo dài” khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài. Ước tính có khoảng 1,3 triệu người sống chung với triệu chứng hậu Covid-19 chỉ riêng ở Anh. Những người có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất là phụ nữ và những người làm việc trong lĩnh vực y tế, chăm sóc xã hội và giáo dục.

“Covid-19 kéo dài” không chỉ xâm nhập vào cơ thể mà còn xâm nhập vào não của bạn. Nhìn bề ngoài, trông họ vẫn ổn. Lâu dần, sự đồng cảm của những người xung quanh đối với tình trạng của họ cũng vơi dần đi.

LongHaulCOVID

Ảnh minh họa.

Không ai có câu trả lời, ngay cả các chuyên gia y tế. Không ai có thể nói với tôi, hoặc bất kỳ ai khác từng mắc Covid-19 một cách chắc chắn rằng chúng tôi sẽ ổn trở lại nhưng dần dần mọi thứ sẽ được cải thiện, tôi dần kiểm soát được các triệu chứng tốt hơn.

Khi thế giới mở cửa trở lại, tôi mang tâm lý thận trọng. Thời gian phong tỏa đã cho phép tôi nghỉ ngơi cần thiết, bây giờ những chấm đỏ trên lịch trình công việc lại khiến tôi phát hoảng.

Tôi đã rất nhớ cuộc sống của mình trước kia nhưng tôi chưa chắc mình đã sẵn sàng trở lại. Tâm trí tôi luôn thôi thúc tôi phải về nhà sớm, đừng uống quá nhiều. Trước khi có buổi tụ tập với mọi người, tôi phải cố gắng "nằm yên" vài ngày, tiết kiệm năng lượng để có thể tới đó, và cái giá phải trả sau đó là những ngày mệt mỏi.

after-have-covid-getty-1296159114_custom-f641a13bc54d48816c4c69b117ab09432de9f06f

Ảnh minh họa.

Tôi đã đổi các bài tập cường độ cao sang yoga và pilate, hoặc bơi lội nhẹ nhàng. Trước Covid không lâu, tôi thấy yoga khó bắt đầu. Nhưng bây giờ, cơ thể tôi khao khát nó. Tôi ngừng mắng nhiếc cơ thể mình vì đã trông không như trước, tôi chữa lành tâm trí, học cách cảm ơn vì mình vẫn còn ở đây.

Bây giờ, tôi vẫn chưa hồi phục 100%. Tôi vẫn sử dụng thuốc hít steroid hai lần một ngày và thường xuyên bị mệt mỏi. Nhưng mỗi ngày, tôi lại tiến gần hơn một chút đến việc hồi phục. Cơ thể của tôi có thể vẫn còn nhiều điểm khác thường sau khi nhiễm bệnh, nhưng tôi đang dần tìm lại được con người trước đây của mình.

T. Linh (Theo Glamour)  
7 loại trái cây màu vàng giàu vitamin B12 giúp điều chỉnh cholesterol
Quảng Ninh khám chữa bệnh cho hơn 500 người cao tuổi
Thoái hóa đốt sống cổ: Nỗi ám ảnh của dân văn phòng và người cao tuổi
Giảm cân quá đà, đẹp đâu chưa thấy nhưng phụ nữ đối mặt 5 nguy cơ sức khỏe
Căn bệnh khiến diễn viên Đức Tiến qua đời nguy hiểm như thế nào?
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Xem thêm