Thứ bảy, 11/05/2024 13:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 19/05/2023 06:00

Tốt nghiệp Harvard, bán kem kiếm hơn 5 tỷ đồng mỗi năm

Dù chưa từng nghĩ mình sẽ vận hành một cửa hàng kem, nhưng tất cả những kinh nghiệp từng có của Annie Park đều giúp cô làm việc này một cách hiệu quả, thu nhập tốt.

Năm 2019, Annie Park đang đi du lịch ở Đông Nam Á thì nhận được cuộc gọi khiến cả cuộc đời cô thay đổi.

Mẹ của cô Sarah - một cựu chủ cửa hàng đồ ăn nhanh - cảm thấy buồn chán với việc nghỉ hưu và đã quyết định mở một cửa hàng kem ở Bethesda, Maryland. Bà cần Annie Park giúp đỡ trong vài tháng để vực dậy cửa hàng. Khi đó Park vừa tốt nghiệp Harvard với bằng thạc sĩ về chính sách và quản lý giáo dục.

“Thành thật mà nói, lúc đầu tôi không hào hứng về nó lắm nhưng tôi nghĩ mình cần phải hỗ trợ cho mẹ” – Annie chia sẻ.

Ý tưởng này không hoàn toàn bất ngờ. Mẹ của Annie Park mở cửa hàng kem như một sở thích, thường thử nghiệm các cách kết hợp hương vị mới như quả mơ và quả hồ trăn, hoặc quả anh đào tươi với nước hoa hồng.

Không giống như nhiều cửa hàng chỉ dùng màu thực phẩm và xi-rô có hương vị, Sarah chỉ sử dụng các nguyên liệu tự nhiên chẳng hạn như dâu tây thật thay vì hương liệu dâu tây.

2

Annie Park tốt nghiệp Harvard nhưng quyết định đi bán kem

Sau nhiều tháng chuẩn bị, buổi khai trương vào tháng 3/2019 của Sarah’s Handmade Ice Cream đã thành công rực rỡ. Khách hàng xếp hàng dài cho đến khi cửa hàng đóng cửa lúc 9 giờ tối. Annie nói: “Đó là điều mà chúng tôi không nghĩ rằng sẽ xảy ra”.

Trong vòng một năm, Sarah’s Handmade Ice Cream đã mở cửa hàng thứ hai ở khu vực DC và hiện có kế hoạch mở cửa hàng thứ ba ở Potomac, Maryland vào tháng 12 năm 2023.

Thay vì giúp đỡ trong vài tháng, Park trở thành đối tác toàn thời gian trong doanh nghiệp hiện có 35 nhân viên và mang lại doanh thu hàng năm 1,86 triệu USD. Vào năm 2022, Park kiếm được hơn 230.000 đô la - mức lương 118.625 đô la khi là “đối tác” của mẹ.

Xây dựng cuộc sống mới tại Mỹ

Park sinh ra ở Seoul, Hàn Quốc và cùng mẹ di cư sang Mỹ vào năm 2000, khi cô mới 9 tuổi. Khi đó, mẹ cô làm 2 đến 3 công việc, trong khi phải cố gắng học tiếng Anh và chắt chiu từng đồng kiếm được.

Ở thời điểm đó, Park đi học ở trường và học thêm violon. Với âm nhạc, ngôn ngữ không còn là rào cản với cô, giúp cô giành được học bổng và một số giải thưởng. Sau khi tốt nghiệp trung học, Park học tại Đại học Boston, tốt nghiệp cử nhân ngành âm nhạc và truyền thông vào năm 2013.

Từ đó, cô nhận một vị trí dạy tiếng Anh toàn thời gian tại Teach for America ở nội thành Baltimore. Chương trình cũng cho phép cô lấy bằng thạc sĩ giáo dục miễn phí tại Đại học Johns Hopkins.

Năm 2015, Annie đăng ký chương trình 1 năm tại Đại học Harvard để lấy bằng thạc sĩ ngành Chính sách và Quản lý. Dù học ngành giáo dục, nhưng Annie vẫn bị thu hút bởi những dự án ngành kinh doanh ở trường. Cô tốt nghiệp vào năm 2016, nhưng lại nhận ra mình không thích ngành này.

Đó là khi mẹ cô gọi.

3

2 mẹ con Park tại cửa hàng kem

Điều hành cửa hàng kem

Park cho biết, mặc dù Sarah’s Handmade Ice Cream đã khai trương thành công, nhưng phải mất hơn sáu tháng để công việc kinh doanh trở thành “một cỗ máy được bôi dầu tốt”.

Giờ đây, địa điểm ban đầu ở Bethesda mang lại gần 1,1 triệu đô la doanh thu hàng năm, trong khi cửa hàng mới hơn ở Bắc Bethesda có doanh thu hàng năm gần 767.000 đô la.

Ở những ngày đầu, 2 mẹ con Sarah cũng không thể tránh được những mâu thuẫn. Họ chưa từng làm việc cùng nhau và phải từ từ học cách giải quyết những khác biệt về quan điểm. Hiện tại, Annie xử lý các hoạt động hàng ngày như nhân sự, trong khi mẹ cô tập trung vào nghiên cứu hương vị mới và kiểm soát chất lượng.

Khi mới bắt đầu, cửa hàng chưa có ngân sách tiếp thị. Thay vào đó, Park và mẹ tặng kem cho các tổ chức cộng đồng và phi lợi nhuận địa phương, điều này đã thu hút những khách hàng trung thành ở khu vực Bethesda.

Park cũng tạo ra một chương trình lãnh đạo cho nhân viên, hầu hết đang học trung học. Chương trình khuyến khích phát triển nghề nghiệp cho tất cả các cấp độ kỹ năng và thưởng cho lòng trung thành. Cô nói: “Chúng tôi không thuê người giám sát theo ca từ bên ngoài. Thay vào đó, chính sách của cô ấy là thăng chức từ trong hàng ngũ nhân viên của mình”.

1

Trong vòng vài tháng kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên, Park nhận ra rằng việc kinh doanh không chỉ giới hạn ở “cửa hàng dành cho mẹ và con gái”.

Trong tương lai, Park hy vọng sẽ cùng mẹ mở thêm nhiều cửa hàng kem, mua nhà và một ngày nào đó sẽ lập gia đình.

Dù chưa từng nghĩ mình sẽ vận hành một cửa hàng kem, nhưng tất cả những kinh nghiệp từng có của Annie đều giúp cô làm việc này một cách hiệu quả, khi từng dạy học cho người trẻ tuổi, thực hiện các dự án kinh doanh trong trường và nhân viên pha chế của Starbucks khi học cấp 3.

“Tôi nghĩ một trong những điều đã thực sự hình thành nên vị trí của tôi ngày hôm nay là tất cả những trải nghiệm sống ngẫy nhiên. Thật kỳ lạ khi nhìn lại và nói rằng không có trải nghiệm nào trong số đó là lãng phí thời gian, tôi đã có thể kết hợp chúng lại với nhau và giờ nó đang thúc đẩy công việc của tôi tại Sarah’s Handmade” – Annie Park chia sẻ.

-> Nghỉ hưu tuổi 28 với khối tài sản 52 tỷ đồng

T. Linh (Theo CNBC)  
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Xem thêm