Thứ năm, 09/05/2024 07:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 12/10/2023 05:30

Thực phẩm trong bếp tăng miễn dịch khi trời chuyển lạnh

Nhiều nguyên liệu tự nhiên quen thuộc trong căn bếp có thể mang lại lợi ích vượt trội cho sức khỏe con người, đặc biệt trong giai đoạn giao mùa.

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, những ngày tới, một đợt không khí lạnh yếu sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi Bắc Bộ và gây mưa cho khu vực này. Thời tiết thay đổi từ trạng thái nắng nóng sang se lạnh khiến nguy cơ mắc bệnh tăng cao. Để có được sức khỏe ổn định, việc duy trì lối sống khoa học, chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý là điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt, các gia đình có thể bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường miễn dịch từ những nguyên liệu quen thuộc với người Việt.

Ngô

Ngô là 1 trong những loại ngũ cốc được ưa chuộng trên thị trường. Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, đây còn là “thần dược” tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

bap-2322

Ngô chưa nhiều vitamin giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể (Ảnh minh hoạ)

Ngô có lượng vitamin A gấp 10 lần so với các loại ngũ cốc khác. Chất dinh dưỡng này hỗ trợ bảo vệ chống suy giảm nhận thức, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp hình thành màng nhầy trong đường hô hấp.

Ngô còn rất giàu các chất dinh dưỡng khác, bao gồm protein, vitamin C và carbohydrate. Ngoài ra, ngô chứa kali và folate. Kali giúp cải thiện huyết áp, chức năng tim và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cơ bắp khỏe mạnh.

Nếu sử dụng ngô thường xuyên, thực phẩm này sẽ tác động tích cực đến dạ dày và lá lách. Hệ tiêu hóa của mỗi người sẽ hoạt động hiệu quả hơn, tình trạng táo bón, khó tiêu cũng được giảm bớt khi bổ sung ngô trong khẩu phần ăn. Từ đó, hệ miễn dịch của mỗi người cũng được cải thiện, giúp cơ thể khỏe mạnh, nhiều năng lượng.

Khoai mỡ

Tương tự như ngô, khoai mỡ cũng là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể người. Theo Đông y, khoai mỡ có vị ngọt, tính bình, không độc. Trong thực phẩm này có chứa rất nhiều loại vitamin, có tác dụng bổ tỳ, phế, giúp cải thiện sức khỏe con người.

IMG_4403

Khoai mỡ là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể người (Ảnh minh hoạ)

Khoai mỡ cũng được coi là 1 vị thuốc quý vì hạn chế rất nhiều bệnh tật. Ăn khoai mỡ thường xuyên giúp chúng ta đẩy lùi bệnh tim mạch, chống viêm ruột, nhuận tràng, tốt cho mắt và ngăn ngừa ung thư. Bởi vậy, nhiều người thường tìm mua loại ngũ cốc đặc biệt này.

Lạc

Lạc là 1 trong những nguyên liệu có khả năng bồi bổ tỳ vị, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và hiệu quả. Chúng có tác dụng tăng tiết axit, giảm táo bón, làm ruột hoạt động khỏe mạnh hơn. Với những người mắc phải chứng kén ăn, chán ăn, đây là thực phẩm có thể cải thiện vấn đề này.

IMG_4409

Lạc có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá với những người mắc phải chứng kén ăn, chán ăn (Ảnh minh hoạ)

Nhãn

Nhãn rất giàu glucose nên có tác dụng bổ sung năng lượng cho cơ thể, tránh tình trạng mệt mỏi, kiệt sức. Không chỉ vậy, đường fructose và protein trong quả nhãn còn làm tăng hiệu quả tiêu hóa, bổ tỳ, nhuận vị, giúp tăng cường miễn dịch. Bên cạnh đó, nhãn còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, tốt cho răng miệng, làm đẹp da…

IMG_4406

Nhãn bổ sung năng lượng cho cơ thể, tránh tình trạng mệt mỏi, kiệt sức (Ảnh minh hoạ)

Bí ngô

Bí ngô được coi là “siêu thực phẩm” vì chứa các vitamin hỗ trợ hệ miễn dịch. Bí ngô có hàm lượng beta-carotene cao, chất mà cơ thể chuyển hoá thành vitamin A. Các nghiên cứu cho thấy vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng. Ngược lại, những người bị thiếu vitamin A có thể có hệ thống miễn dịch yếu hơn.

Bí ngô cũng chứa nhiều vitamin C, được chứng minh là có khả năng làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và làm vết thương nhanh lành hơn. Ngoài hai loại vitamin được đề cập ở trên, bí ngô cũng là một nguồn vitamin E, sắt và folate dồi dào - tất cả các chất này đều được chứng minh là có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

cach-nau-sup-bi-do-voi-pho-mai-beo-ngay

Bí ngô chứa nhiều vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng (Ảnh minh hoạ)

Ngoài khả năng giúp cơ thể có hệ miễn dịch tốt, tiêu hóa khỏe, bí ngô còn được ưa chuộng bởi có thể hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư, làm đẹp da, não bộ minh mẫn, giúp mắt sáng khỏe… Trong các nguyên liệu tự nhiên, đây là thực phẩm mỗi người nên sử dụng để bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Phương Anh (Theo Sohu)  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm