Thứ năm, 09/05/2024 06:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/05/2024 06:00

Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?

Điều hòa cây được yêu thích bởi khả năng làm mát nhanh hơn điều hòa treo tường nhưng yếu tố quan trọng nhất để quyết định có nên sử dụng loại điều hòa này không lại nằm ở không gian sử dụng thiết bị.

Bên cạnh các loại điều hòa treo tường thường thấy, điều hòa cây hay còn gọi là điều hòa tủ đứng cũng nhận được nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây.

Về cơ bản, điều hòa cây cũng là một thiết bị làm mát, có nguyên lý hoạt động tương tự như điều hòa treo tường. Nhiều người lầm tưởng dòng điều hòa này có thể hoạt động độc lập nhưng thực tế chúng cũng cần một dàn nóng, hệ thống ống đồng và dây dẫn tương tự như điều hòa treo tường.

Hiện nay, điều hòa cây được sử dụng nhiều tại các cơ quan, hội trường hoặc lớp học. Thiết bị này được đánh giá là có khả năng làm mát và dễ dàng di chuyển, lắp đặt trong quá trình sử dụng.

Vậy có nên thay thế hoàn toàn điều hòa treo tường bằng điều hòa cây? Có phải không gian nào cũng phù hợp với điều hòa cây?

h1

Ảnh minh họa

Ưu điểm của điều hòa cây

Sử dụng linh hoạt

Một trong những ưu điểm hàng đầu của điều hòa cây là dễ lắp đặt và sử dụng linh động. Khác với điều hòa treo tường cần khoan đục tường để lắp đặt, người mua điều hòa cây chỉ cần đặt máy trên sàn nhà là đã có thể sử dụng. Các đường ống có thể giấu kín, để thấp dưới sàn nhà khi nối với dàn nóng đặt phía ngoài.

Ngoài ra, người sử dụng điều hòa cây có thể dễ dàng di chuyển máy và điều chỉnh đường ống đến các vị trí khác nhau.

Khả năng làm mát nhanh hơn

Nếu có cùng công suất làm lạnh, điều hòa cây thường làm mát nhanh hơn các loại điều hòa treo tường do hệ thống quạt gió trên dàn lạnh lớn. Lưu lượng gió nhiều khiến việc trao đổi nhiệt trong phòng diễn ra nhanh hơn.

Thông thường, sản phẩm có cửa thổi gió mát ở phía trên, cửa hút đặt ở hai bên hoặc phía dưới. Trong khi đó, điều hòa treo tường có kích thước nhỏ, quạt đồng trục cho lưu lượng gió thấp hơn, kể cả khi bật chế độ mạnh nhất.

Thích hợp cho không gian lớn và đông người

Do thiết kế lớn, điều hòa cây có khả năng làm mát phòng có không gian lớn hơn so với máy treo tường. Hoạt động ổn định liên tục mà các dòng máy lạnh treo tường không làm được.

Điều hòa cây cũng chịu được tải cao, thích hợp cho những nơi đông người như cơ quan, hội trường hoặc phòng khách trong nhà với kích thước lớn, kiểu dáng hình hộp trụ. Đồng thời, thổi lưu lượng gió đối lưu mạnh hơn so với các loại máy lạnh treo tường.

di

Ảnh minh họa

Nhược điểm của điều hòa cây

Giá bán cao hơn điều hòa treo tường

Hiện nay giá bán của các dòng điều hòa cây đã giảm xuống đáng kể nhưng vẫn cao hơn giá các loại treo tường. Ngay cả khi có cùng công suất, thông số kỹ thuật, điều hòa tủ đứng luôn có giá bán đắt hơn điều hòa treo tường.

Giá thành của điều hòa tủ đứng thường từ khoảng trên 15 triệu đồng, nhiều siêu thị chỉ bán loại trên 30 triệu đồng do kén khách. Có nhiều sản phẩm có giá bán lên tới 60 – 70 triệu đồng.

Ngoài ra, xét về lựa chọn, điều hòa treo tường phong phú mẫu mã hơn rất nhiều so với điều hòa tủ đứng do nhu cầu người dùng. Việc lắp đặt với điều hòa tủ đứng dễ dàng hơn nhưng vận chuyển dòng sản phẩm này lại khó hơn do kích thước, trọng lượng lớn.

Lãng phí điện năng nếu không sử dụng đúng

Cũng bởi có công suất hoạt động lớn hơn điều hòa treo tường, nên điều hòa cây cũng tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Nếu sử dụng trong một không gian không phù hợp, quá hẹp hoặc quá ít người, điều này sẽ dẫn tới thừa công suất, vô tình gây lãng phí không đáng có.

Ồn hơn khi hoạt động

Do thường được thiết kế công suất lớn, hướng đến không gian rộng, quạt gió trên điều hòa cây thường ồn hơn điều hòa treo tường, kể cả ở mức thấp nhất. Đây là lý do khiến rất ít gia đình sử dụng sản phẩm cho phòng ngủ hoặc phòng làm việc riêng.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng khuyên, kể cả có nguồn tài chính dư dả và một không gian rộng rãi, cũng không nên lắp điều hòa cây trong phòng ngủ bởi công suất quá lớn, lượng khí lạnh và gió thổi mạnh cũng có thể có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người dùng trong quá trình sử dụng.

Phương Anh  
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Doanh số triệu đô, mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm Làm đẹp trên Amazon
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực 
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
Cách chọn quạt điện mùa hè vừa đơn giản lại mua được hàng chuẩn
Vinamilk có thêm nhà máy đạt chứng nhận trung hòa Carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản phẩm
 SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?
 BIDV trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
Xem thêm