Chủ nhật, 05/05/2024 10:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 03/01/2018 11:43

Sở TT&TT Hà Nội xử phạt Công ty Luật TNHH Everest có đúng luật?

Ông Phạm Ngọc Minh - GĐ Công ty Luật TNHH Everest khẳng định công ty tuân thủ đúng pháp luật. Sở TT&TT TP. Hà Nội xử phạt Công ty Luật TNHH Everest là không có căn cứ.

"Công ty Luật TNHH Everest luôn tuân thủ đúng pháp luật"

Mới đây, Công ty Luật TNHH Everest đã gửi Công văn số 62-2017/CV-EVER ngày ngày 25 /12/2017 về việc Giám sát Sở TT&TT TP. Hà Nội tuân theo Hiến pháp và pháp luật tới Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 15/12/2017, Sở TT&TT TP. Hà Nội đã có quyết định số 234/QĐ-XPHC với tổng số tiền phạt phải nộp là 60.000.000 đồng với những lý do được Sở TT&TT TP. Hà Nội liệt kê như sau:

Sở TT&TT Hà Nội kết luận, Công ty Luật TNHH Everest “thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp” http://luatviet.net.vn và http://luathinhsu.vn nhưng không có giấy phép, không có căn cứ.

25659296_2053422188258941_3900015757137362951_n

LS. Phạm Ngọc Minh cho rằng Sở TT&TT TP. Hà Nội xử phạt Công ty Luật TNHH Everest là không có căn cứ.

>> Công dân tổ chức họp báo: "Là quyền, sao phải xin phép?"

Về vấn đề này, LS. Phạm Ngọc Minh viện dẫn Luật Báo chí quy định: “Trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ” (khoản 14 Điều 3).

Hiện nay, trang http://luatviet.net.vn có khoảng 21.000 bài viết; trang http://luathinhsu.vn có hơn 2.000 bài viết, là sản phẩm trí tuệ của các luật sư, chuyên gia của Công ty Luật Everest thực hiện, chủ yếu nhằm mục đích giới thiệu công ty, nghiên cứu khoa học, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật (miễn phí) cho tổ chức, cá nhân.

Thế nhưng tại Quyết định XPVPHC số 233/QĐ- XPVPHC chỉ liệt kê 05 bài viết tỷ lệ chiếm 0,02% (hai phần vạn) tại http://luatviet.net.vn, quy chụp đây là hành vi “thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng không có giấy phép”.

Tương tự Quyết định XPVPHC số 234/QĐ-XPVPHC chỉ liệt kê 04 bài viết tỷ lệ chiếm 0,2% (hai phần nghìn) tại http://luathinhsu.vn. Chính số liệu của Sở TT&TT Hà Nội đã thừa nhận rằng: 99,9% các bài viết còn lại trên trang http://luatviet.net.vn, http://luathinhsu.vn đã thực hiện đúng của pháp luật.

Nghĩa là, trang http://luatviet.net.vn, http://luathinhsu.vn đã đang hoạt động đúng tính chất là các trang thông tin điện tử nội bộ.

Tiếp đến, Sở TT&TT Hà Nội cho rằng Công ty Luật TNHH Everest: “đăng tải các bài viết nêu từ báo điện tử: Lao động thủ đô, Pháp luật TP HCM, Infonet, Gia đình Việt Nam…”, nhưng không có văn bản đồng ý của chủ sở hữu quyền tác giả là không có căn cứ pháp luật và suy diễn tuỳ tiện.

Về nội dung này, lãnh đạo Công ty Luật Everest cho biết: Các bài viết được liệt kê (nêu trên) đều là sản phẩm do các luật sư, chuyên gia của Công ty Luật Everest là tác giả, hoặc đồng tác giả, hoặc có nguồn gốc từ tác phẩm (nguyên gốc) của các luật sư, chuyên gia của Công ty Luật Everest, gồm: LS Đào Trung Kiên, LS Phạm Ngọc Minh, LS Nguyễn Thị Yến, một số luật gia khác; hoặc là tin tức thời sự đưa tin thuần tuý (không được bảo hộ quyền tác giả).

LS. Phạm Ngọc Minh khẳng định: Trước ngày 28/06/2017, Công ty Luật TNHH Everest là chủ sở hữu hữu trang thông tin điện tử http://luatviet.net.vn, sau đó Công ty CPĐT dịch vụ Ever là chủ sở hữu trang thông tin điện tử http://luatviet.net.vn từ ngày 28/06/2017 đến ngày, tuy nhiên trong thời gian này Công ty Luật TNHH Everest hợp tác với Công ty CPĐT dịch vụ Ever vẫn sử dụng trang http://luatviet.net.vn như trang thông tin nội bộ của công ty.

Hiện tại, trang thông tin điện tử http://luatviet.net.vn đang thuộc quyền sở hữu của Công ty Luật TNHH Everest từ ngày 01/12/2017.

Sở TT&TT Hà Nội ra quyết định xử phạt không có căn cứ?

Đó là khẳng định của LS. Phạm Ngọc Minh – GĐ Công ty Luật Everest. Theo ông Minh, việc thanh tra xử phạt 'bất thường' Công ty Luật Everest có liên quan trực tiếp đến việc các luật sư của Công ty Luật Everest hỗ trợ pháp lý để khách hàng (bà Nguyễn Thị Luật) tổ chức họp báo. Cụ thể là:

Ngày 10/11/2017, bà Nguyễn Thị Luật với sự hỗ trợ về pháp lý của Công ty Luật Everest tổ chức tổ chức thành công cuộc họp báo. Trước thời điểm họp báo, Sở TT&TT Hà Nội không có văn bản trả lời bà Luật về việc họp báo trong thời gian quy định. Căn cứ khoản 5 Điều 41 Luật Báo chí, cuộc họp báo là hợp pháp.

qdxphc
2

15/12/2017, Sở TT&TT TP. Hà Nội đã có quyết định số 234/QĐ-XPHC với tổng số tiền phạt phải nộp là 60.000.000 đồng đối với Công ty CP đầu tư dịch vụ Ever

Thế nhưng ngày 15/11/2017, trả lời báo chí, đại diện Sở TT&TT Hà Nội khẳng định: “Việc bà Nguyễn Thị Luật… và Công ty Luật TNHH Everest tổ chức buổi họp báo là sai quy định” (“Bà Nguyễn Thị Luật tổ chức họp báo là sai quy định” .

"Đến nay, Sở TT&TT Hà Nội chưa thể xử phạt Công ty Luật Everest, đồng thời chúng tôi cho rằng, Sở TT&TT Hà Nội không có cơ sở pháp lý để xử phạt bà Luật. Cùng thời điểm này, Sở TT&TT Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra hai trang http://luatviet.net.vn và http://luathinhsu.vn" - LS. Minh thông tin.

LS. Phạm Ngọc Minh – GĐ Công ty Luật Everest cho biết, hiện chúng tôi đang làm đơn yêu cầu Sở TT&TT Hà Nội trả lời rõ:

"Liệu rằng có thể có sự trùng hợp “khó tin” khi vào cùng thời điểm (ngày 15/11/2017), Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cùng lúc “phát hiện” ra các vi phạm của http://luatviet.net.vn và http://luathinhsu.vn có liên quan tới Công ty Luật Everest (mà thực sự không có vi phạm) trong số khoảng gần 100.000 trang thông tin điện tử đang do Sở TT&TT Hà Nội quản lý hay không.

Mức xử phạt 120.000.000 đồng là rất cao khi so sánh tương quan với những thông tin xử lý vi phạm trong lĩnh vực báo chí cùng thời điểm năm 2017. Cụ thể là thông tin đăng tải tại Báo điện tử Vietnamnet: “Năm 2017: 13 quyết định xử phạt báo chí, tổng tiền phạt hơn 130 triệu” (http://vietnamnet.vn/…/nam-2017-13-quyet-dinh-xu-phat-bao-c…): "Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành 53 quyết định, trong đó 47 quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực báo chí là 13 quyết định, tổng số tiền xử phạt là 133 triệu đồng; lĩnh vực thông tin trên mạng là 07 quyết định, tổng số tiền phạt là trên 232 triệu đồng", có đúng luật và thoả đáng không;

Với những chứng cứ được xác minh sơ sài, thiếu căn cứ pháp luật (nêu trên), nhưng Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội kết luận Công ty Luật Everest có sai phạm rất nghiêm trọng, tới mức “tịch thu phương tiện vi phạm” (tịch thu tên miền)?".

Hà Long  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm