Chủ nhật, 19/05/2024 05:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/11/2017 15:27

Công dân tổ chức họp báo công khai đề nghị giám đốc thẩm bản án dân sự

Cho rằng "bản án, quyết định trái pháp luật” gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình, bà Nguyễn Thị Luật đã đứng ra chủ trì buổi họp báo đề nghị giám đốc thẩm

Họp báo “có cơ sở pháp lý”

Ngày 10/11/2017, bà Nguyễn Thị Luật (SN 1938, trú tại phường Ngô Quyền, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Everest đứng ra tổ chức họp báo tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí.

Tại buổi họp báo này, Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc Công ty luật TNHH Everest (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) khẳng định buổi họp báo này diễn ra hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Theo Luật sư Minh, trước khi tổ chức họp báo, bà Luật và phía Công ty đã có văn bản thông báo về việc tổ chức buổi họp báo gửi đến UBND TP.Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội.

“Ngày 19/10/2017, chúng tôi đã gửi công văn đề nghị được tổ chức họp báo tới Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội (qua đường bưu điện). Ngày 23/10/2017 và ngày 25/10, 27/10/2017 chúng tôi đã trực tiếp nộp (nộp bổ sung) (thông qua đại diện theo ủy quyền) các văn bản, tài liệu theo yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội”.

Hop-bao-ba-luat01

Bà Nguyễn Thị Luật (bên phải) chủ trì buồi họp báo đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang vào tháng 6/2016.

Đến ngày 30/10/2017, phía Công ty có nhận được công văn trả lời số 2184/STTTT-BCXBTT của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội với nội dung trả lời như sau: “ Nội dung bà Nguyễn Thị Luật đề nghị thông tin tại buổi họp báo đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Căn cứ Luật Báo chí năm 2016, việc bà Nguyễn Thị Luật đề nghị tổ chức họp báo là không phù hợp với quy định của việc họp báo”.

“Chúng tôi khẳng định đây là những căn cứ không được quy định tại khoản 6 Điều 41 Luật Báo chí. Do đó, chúng tôi đã có khiếu nại và gửi đề nghị họp báo lần thứ hai, được Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội tiếp nhận vào ngày 03/11/2017. Cho đến thười điểm hiện tại, chúng tôi cũng không nhận được thông tin nào khác từ Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội. Căn cứ theo quy đinh tại khoản 5 Điều 41 Luật Báo chí chúng tôi tiến hành họp báo, cụ thể: “Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có trách nhiệm trả lời cơ quan, tổ chức, công dân về việc họp báo trong thời gian quy định tại Khoản 3 Điều này; trường hợp không có văn bản trả lời, tổ chức, công dân được tiến hành họp báo”, luật sư Phạm Ngọc Minh khẳng định.

Công khai đề nghị giám đốc thẩm

Sau đó, trước đông đảo phóng viên báo chí, bà Nguyễn Thị Luật đã trình bày, công bố lý do, căn cứ pháp lý mà gia đình bà kiên trì đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang vào tháng 6/2016 vừa qua.

Theo đó, từ các năm 2000 - 2005, vợ chồng bà Luật đã đưa tiền cho vợ chồng con trai Mai Quang Dũng và con dâu là Nguyễn Huấn Thị mua ba thửa đất liền kề và xây dựng một ngôi nhà 05 tầng có địa chỉ tại 480I đường Xương Giang (phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Các thửa đất này sau đó được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên “hộ ông Mai Quang Dũng”, “hộ bà Nguyễn Huấn Thị”.

Do vay mượn, nợ nần của con dâu bà Luật nên năm 2014, anh Dũng có nhờ người làm thủ tục thế chấp căn nhà số 480I đường Xương Giang để vay tiền ngân hàng để trả nợ. Việc thế chấp căn nhà này bà Luật không hề hay biết. Các chủ nợ sau đó cũng khởi kiện cho rằng anh Dũng với chị Thị bán căn nhà số 480I đường Xương Giang là trái quy định pháp luật. Đây là tài sản thuộc hộ gia đình 6 thành viên (bà Luật, chị Phương, anh Dũng, chị Thị và 2 con của anh Dũng nữa).

TAND thành phố Bắc Giang cũng đã nhận định ngôi nhà này đúng là tài sản chung của hộ gia đình, nên việc chỉ có anh Dũng, chị Thị ký vào hợp đồng mua bán nhà là trái quy định của pháp luật. Do đó, Tòa án sơ thẩm đã hủy hợp đồng mua bán căn nhà trên trong Bản án sơ thẩm số 20/2011/DSTT ngày 18/10/2011. Sau đó, Tòa án phúc thẩm cũng vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Hop-bao-ba-luat02

Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc Công ty luật TNHH Everest (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm và những chứng cứ quan trọng, mấu chốt trong vụ án mà ông cho rằng đã bị Tòa án sơ thẩm, phúc thẩm làm cho “vô hiệu” tại buổi họp báo.

Ngay sau đó, Thi hành án thành phố Bắc Giang đã tiến hành kê biên căn nhà số 480I đường Xương Giang. Họ có hướng dẫn bà Luật làm thủ tục khởi kiện yêu cầu phân chia tài sản chung để thi hành án. Năm 2015, Tòa án thành phố Bắc Giang đã thụ lý vụ án và đưa vụ án ra xét xử năm 2016.

“Điều bất ngờ là bản án sơ thẩm số 05/2016/DS-ST ngày 11/04/2016 của TAND TP.Bắc Giang xác định đây là nhà của anh Dũng, chị Thị chứ không phải tài sản chung của hộ gia đình. Do tôi không đưa được ra chứng cứ chứng minh phần đóng góp vào nhà đất số 480I đường Xương Giang nên không được hưởng bất cứ quyền lợi gì.

Không đồng ý với bản án, tôi đã kháng cáo. Bản án phúc thẩm số 42/2016/DS-PT ngày 16/08/2016 xác định tôi có công sức đóng góp tài sản là 200 triệu trong định giá tài sản căn nhà là 6,1 tỷ đồng. Sau khi bản án có hiệu lực, Thi hành án thành phố Bắc Giang đã tiến hành bán đấu giá nhà đất căn nhà số 480I”, bà Nguyễn Thị Luật nói.

Tiếp đó, Luật sư Phạm Ngọc Minh đã đưa ra quan điểm và một số căn cứ pháp lý mấu chốt trong vụ án đã bị Tòa án sơ thẩm, phúc thẩm làm cho “vô hiệu” trong vụ việc này. Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho biết trước khi buổi họp báo diễn ra đã có giấy mời các đơn vị, cơ quan chức năng TP. Bắc Giang liên quan đến vụ việc tới tham dự. Tuy nhiên, tất cả đều không có hồi đáp.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Luật cho biết: “Tôi cũng có đơn khiếu nại tới cơ quan Thi hành án thành phố Bắc Giang với lý do: “Tôi là người có sở hữu chung tài sản là nhà đất đối với căn nhà số 480I”. Theo Luật thi hành án, tôi là người được quyền ưu tiên mua tài sản trên, nên tôi đã có đơn đề nghị được mua lại nhà đất trên. Tuy nhiên, chị cục trưởng Thi hành án thành phố Bắc Giang đã không chấp nhận yêu cầu của tôi và vẫn tiếp tục tổ chức bán đấu giá thêm nhiều lần nữa.

Việc tôi muốn mua lại căn nhà trên là mong mỏi giữ lại nơi thờ cúng tổ tiên nội ngoại, chồng và em trai tôi là liệt sĩ Nguyễn Ngọc Tăng. Bản thân tôi giờ đã tuổi cao, sức yếu cũng không có mong muốn gì hơn. Số tiền mua lại căn nhà đều là do các con tôi đóng góp, vay mượn để giữ lại ngôi nhà cho bố mẹ. Tôi cũng tiếp tục yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền và Trung ương phải xem xét làm rõ động cơ, mục đích của những thẩm phán, chấp hành viên đã ra những bản án, quyết định trái pháp luật một cách rõ ràng như thế”, bà Nguyễn Thị Luật trình bày.

Không đồng ý với bản án phúc thẩm số 42/2016 và quyết định bán đấu giá tài sản của cơ quan Thi hành án dân sự TP. Bắc Giang, bà Luật đã có đơn gửi TAND cấp cao, VKSND cấp cao đề nghị giám đốc thẩm đối với bản án số 42/2016 đồng thời tổ chức họp báo công khai về vụ việc này.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

X. Mai  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm