Chủ nhật, 28/04/2024 15:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/04/2020 13:23

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn trọng trong mùa dịch COVID-19

Người bệnh đái tháo đường là đối tượng hàng đầu dễ tiến triển nặng nếu nhiễm COVID-19. Do đó, cần chủ động chăm sóc sức khỏe mình tại nhà để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch.

Đối với người bệnh đái tháo đường việc tuân thủ điều trị là rất cần thiết để kiểm soát đường huyết, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội như hiện nay, người dân được khuyến cáo chỉ đi ra ngoài khi thật cần thiết. Do đó, người bệnh đái tháo đường- một trong những đối tượng dễ tiến triển nặng nếu nhiễm COVID-19 cần chủ động chăm sóc sức khỏe của mình tại nhà để đảm bảo sức khỏe trong mùa dịch.

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ

TS BS. Trần Quang Nam - Trưởng khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, để duy trì kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường cần phối hợp các biện pháp: Chế độ ăn hợp lý, vận động hàng ngày và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh cũng cần biết tự theo dõi đường huyết của mình để điều chỉnh đúng lúc, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

nguoi benh dai thao duong can can trong trong mua dich covid-19 giadinhvietnam

Người bệnh đái tháo đường là đối tượng dễ bị tiến triển nặng nếu mắc COVID-19 (Ảnh minh họa)

Trong giai đoạn cách ly xã hội này, người bệnh cần chuẩn bị đủ thuốc men trong nhà theo toa của bác sĩ và chủ động tự kiểm tra đường huyết, huyết áp của mình thường xuyên. Nếu đường huyết, huyết áp ổn định thì có thể uống lại theo toa thuốc cũ trong khoảng 2 tuần đến 1 tháng.

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu đường huyết không ổn định thì người bệnh cần lập tức đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp. Không tự ý mua thuốc để uống , bởi điều này có thể khiến lượng đường trong máu không ổn định dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, mất nước, hôn mê, thậm chí đột quỵ.

Ngoài ra, người bệnh nên chủ động tìm hiểu và thực hiện các biện pháp tự chăm sóc bản thân tại nhà phù hợp như cách tự kiểm tra đường huyết, huyết áp, xử lý các cơn hạ đường huyết, kiểm tra các tổn thương ở bàn chân, duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp… từ các nguồn tài liệu chính thống từ các cơ sở y tế có uy tín.

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng dịch

Người bệnh đái tháo đường là đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19. Do vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người bệnh đái tháo đường cần lưu ý một số biện pháp làm tăng cường sức khoẻ, phòng ngừa dịch như sau:

Tuân thủ thực hiện theo khuyến cáo phòng COVID-19 từ Bộ Y tế và WHO như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh tiếp xúc với những người có biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19, hạn chế tụ tập, ăn chín uống sôi,…

Kiểm soát đường huyết tốt bằng cách dùng thuốc đều đặn; ăn đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh, tập thể dục đều dặn, uống đủ nước mỗi ngày và ngủ đủ giấc, ngưng hút thuốc lá, bia rượu, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ,…

-> Người cao tuổi kèm bệnh nền khi mắc Covid-19 có nguy cơ diễn biến nặng

Huyền Trần (T/H)  
Gợi ý 5 kiểu váy như nàng thơ 'check in' sống ảo dịp lễ 30/4
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Những tác hại tiềm ẩn khi sử dụng kem chống nắng hàng ngày
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Thời trang 'hack' tuổi và tôn dáng đỉnh cao của Bảo Anh
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Cách cung cấp collagen từ bên trong bằng thực phẩm ít tiền
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
'Búp bê sống' Bé Quyên sở hữu gu thời trang thanh lịch nhưng quý phái
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên
Xem thêm