Thứ sáu, 10/05/2024 01:05
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 04/09/2022 06:30

Ngăn ngừa mụn hiệu quả với 6 mẹo đơn giản

Mụn xuất hiện gây mất thẩm mỹ và về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu tới làn da. Vì vậy, một số mẹo đơn giản này sẽ giúp bạn ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Rửa mặt nhiều nhất 2 lần mỗi ngày

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá đầu tiên là làm sạch da mặt. Nên rửa từ 1-2 lần mỗi ngày. Rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày có thể là nguyên nhân gây khô da. Da mặt quá khô sẽ kích thích cơ thể tiết dầu nhiều hơn để giúp làn da của bạn đủ ẩm.

Lượng dầu tiết ra khi da khô thường nhiều hơn lượng dầu thông thường trên bề mặt da, dễ gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông và làm mụn trên mặt phát triển.

Empty

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, để làm sạch da đúng cách, bạn chỉ nên rửa mặt với sữa rửa mặt từ 1-2 lần mỗi ngày. Trong ngày, nếu da mặt quá nhờn, bạn có thể rửa mặt lại bằng nước trắng để hạn chế và ngăn ngừa mụn xuất hiện.

Dành thời gian chăm sóc da một cách hợp lý

Làn da của bạn hoạt động theo một nhịp sinh học đều đặn và nhịp sinh học quyết định mức cân bằng độ pH của da ở mỗi thời điểm khác nhau.

Empty

Ảnh minh họa

Vào ban ngày, làn da của bạn hoạt động ở mức pH 5.3, đó là khoảng thời gian vi khuẩn hoạt động tốt nhất, da phải tiết ra nhiều bã nhờn nhất để bảo vệ da khỏi các tia nắng mặt trời cũng như những điều kiện môi trường khác gây hại cho da. Đây cũng là lúc bạn cần đến kem chống nắng nhất, không chỉ để bảo vệ da khỏi tác hại của tia nắng mặt trời, mà còn giúp đảm bảo lượng chất nhờn tiết ra được duy trì ở mức vừa phải.

Ngược lại, da của bạn hoạt động ở mức pH thấp hơn vào ban đêm (khoảng 4,9) do quá trình tái tạo da diễn ra. Đây là lúc các sản phẩm chứa vitamin A được phát huy tác dụng giúp tái tạo và làm da tươi mới hơn.

Không tự ý nặn mụn

Mụn trên mặt thường gây khó chịu, lại ngự trị trên mặt khiến bạn rất muốn nặn chúng ra. Tuy nhiên, nặn mụn không đúng cách có thể làm vi khuẩn bám vào mụn khiến tình trạng mụn trên mặt trở nên nặng hơn hoặc có thể gây tổn thương dẫn đến sẹo mụn vĩnh viễn trên làn da của bạn.

Empty

Ảnh minh họa

Nếu cảm thấy cần lấy nhân mụn làm sạch da mặt, bạn hãy đến các phòng khám uy tín, có nhân viên y tế hỗ trợ để ngăn ngừa mụn đúng cách và điều trị mụn hiệu quả nhất.

Đừng chạm vào mặt liên tục

Nhiều người có xu hướng để tay áp lên mặt trong khi chìm sâu vào suy nghĩ. Động tác đơn giản này sẽ truyền vi trùng từ tay lên mặt, dẫn đến mụn ở quai hàm và má. Nếu liên tục chạm tay lên mặt, khả năng mọc mụn sẽ càng tăng thêm theo bội của số lần tương ứng.

Empty

Ảnh minh họa

Do đó, hãy để ý đến cử chỉ mang tính lơ đễnh nhưng gây hại vô cùng này. Nếu nhất định cần phải chạm vào mặt, hãy rửa tay trước đó để ngăn chặn sự lây lan của vi trùng và vi khuẩn, đồng nghĩa với việc ngăn chặn sự xuất hiện của mụn.

Cho làn da được “thở”

Mụn lây lan trên mặt có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều trong trường hợp trang điểm nhiều lớp. Vì muốn che mụn, nhiều người thường sử dụng kem nền, kem che khuyết điểm và phấn phủ. Tuy có thể “che giấu” chúng trong chốc lát, thực chất bạn đang tạo điều kiện để mụn phát triển mạnh hơn.

Các sản phẩm trang điểm góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông, thu hút nhiều bụi bẩn và vi khuẩn làm bùng phát mụn. Bạn cần để da “thở” để có thể tự chữa lành. Vì lý do đó, hãy tích cực để mặt mộc hoặc sử dụng mỹ phẩm ở mức tối thiểu để mụn sớm thuyên giảm.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho da

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và làn da bạn. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp nuôi dưỡng là da từ bên trong.

Empty

Ảnh minh họa

Những thực phẩm không tốt cho làn da bao gồm mỡ, chất béo động vật. Các loại đồ ăn chiên xào, đồ cay nóng. Những chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá,… Thêm vào đó những thức ăn chứa nhiều đường hóa học như bánh ngọt, trà sữa,… cũng là một trong những nguyên nhân khiến da nổi mụn. Các sản phẩm từ sữa như kem, phô mai, váng sữa,… nếu sử dụng với mức độ nhiều sẽ khiến da dễ bị mụn hơn.

Thực phẩm tốt cho làn da bạn bao gồm những loại dầu, chất béo có nguồn gốc từ thực vật. Các loại trái cây, rau củ chứa nhiều vitamin A, C, E và khoáng chất như cam, chanh, ổi, các loại rau họ cải,… sẽ giúp cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho da bạn. Việc uống đủ nước mỗi ngày cũng sẽ giúp làn da luôn giữ được độ ẩm cần thiết, tươi trẻ, tràn đầy năng lượng.

-> 4 chế độ ăn uống hữu ích cho da mụn

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm