Thứ năm, 09/05/2024 16:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 09/06/2023 05:30

Mua ô tô mở rộng mối quan hệ hay mua nhà ổn định cuộc sống?

Nhiều người sẵn sàng đi thuê nhà để tiết kiệm tiền mua ô tô cho quan hệ công việc. Ngược lại nhiều người lại lựa chọn mua nhà ổn định cuộc sống. Đâu mới là lựa chọn đúng giữa thời điểm kinh tế khó khăn?

Nên mua nhà hay mua xe khi đã tích góp được 1 khoản tiền lớn là câu chuyện không mới nhưng vẫn gây tranh cãi dữ dội, đặc biệt là với giới trẻ. Đối với những người lớn tuổi, suy nghĩ an cư mới lập được nghiệp đã ăn sâu vào quan điểm sống nhưng giới trẻ cùng chủ nghĩa xê dịch lại nghĩ hoàn toàn khác. Nhiều người trẻ thế hệ Gen Y, Gen Z cho rằng việc mua, sở hữu một chiếc xe giúp mở rộng mối quan hệ, tạo hình ảnh bản thân và phát triển công việc.

Xác định rõ hoàn cảnh cá nhân

Trên thực tế, dù là mua nhà hay mua xe, khách hàng đều phải chi một khoản tiền lớn. Vì vậy cần xác định rõ mức độ ưu tiên và hoàn cảnh cá nhân trước khi quyết định chi tiền cho bất kỳ sản phẩm nào.

xehay-top5-160323-1_result

Cần xác định rõ mức độ ưu tiên và hoàn cảnh cá nhân trước khi quyết định mua nhà hay mua xe (Ảnh minh họa)

Nếu đang sinh sống ở một thành phố lớn với hệ thống giao thông công cộng tốt hoặc đang sở hữu phương tiện có thể sử dụng thay thế ô tô thì tiết kiệm để đặt cọc mua nhà là một lựa chọn thông minh hơn so với việc bỏ tiền mua một chiếc ô tô mới.

Mặt khác, nếu công việc yêu cầu di chuyển nhiều, tiếp xúc với nhiều khách hàng hoặc đơn giản là bạn có sở thích du lịch và không ngại ở nhà thuê thì việc mua một chiếc ô tô có thể là một lựa chọn tốt hơn .

Chuẩn bị ngân sách cho các khoản phụ phí

Khi mua nhà hoặc xe, khách hàng đều phải tiêu tốn những khoản phí không hề nhỏ ngoài giá niêm yết.

Chi phí cần bỏ ra để sở hữu ô tô

Bảo hiểm xe hơi

Bảo hiểm xe hơi là một chi phí lớn, đặc biệt là đối với những lái xe ít kinh nghiệm. Ở Anh, chi phí bảo hiểm trung bình hàng năm cho những người lái xe mới dưới 24 tuổi lên tới 1.000 bảng (khoảng 29 triệu đồng).

Khấu hao

Khấu hao sẽ khác nhau tùy thuộc vào kiểu dáng, tình trạng và thời gian sử dụng xe. Ô tô mới có xu hướng mất khoảng 20% giá trị trong năm đầu tiên sở hữu, trong khi các mẫu xe cũ mất giá với tốc độ chậm hơn và ít nghiêm trọng hơn.

Thuế xe

Thuế phương tiện hay phí đường bộ dù không quá lớn nhưng cũng khiến nhiều tài xế “đau đầu”. Đặc biệt với những người thường xuyên di chuyển qua lại giữa các thành phố, phí đường bộ sẽ tiêu tốn số tiền không nhỏ của chủ xe.

Nhiên liệu

Giá xăng và nguồn cung xăng dầu thay đổi theo biến động của kinh tế thị trường làm khó không ít chủ xe với công cuộc “nuôi xe”. Tất nhiên, chi phí nhiên liệu phụ thuộc vào tần suất sử dụng ô tô. Tuy nhiên, chủ xe cần chuẩn bị tâm lý cho sự lên xuống thất thường của giá nguyên liệu.

Dịch vụ và bảo trì

Tùy thuộc vào loại xe, việc bảo dưỡng và bảo dưỡng có thể là một khoản chi phí lớn hoặc không thành vấn đề. Nhiều ô tô mới không chỉ được bảo hành mà còn được bảo dưỡng miễn phí trong vài năm đầu tiên sở hữu. Ngược lại, nếu mua một chiếc xe cũ, tài xế nên tính cả việc bảo dưỡng và sửa chữa vào ngân sách của mình.

Chi phí khi sở hữu nhà

Bảo hiểm và thuế đất

Hiện nay, nhiều chủ nhà chọn mua bảo hiểm nhà ở để đề phòng các rủi ro như cháy nổ, thiên tai. Đây là khoản phí cần thiết và được nhiều chính phủ trong đó có Việt Nam khuyến khích mua. Vì vậy, khi sở hữu một ngôi nhà, chủ nhà nên chuẩn bị sẵn chi phí cho loại bảo hiểm này. Ngoài ra, chủ nhà cũng cần chuẩn bị sẵn hầu bao cho khoản thuế sử dụng đất.

Bảo trì và bảo dưỡng chung

Là chủ nhà, bạn có trách nhiệm tiến hành bảo trì và bảo dưỡng chung cho tài sản của mình. Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, hỏng hóc mà không có bảo hiểm, chủ nhà phải bỏ ra rất nhiều tiền để sơn sửa.

mua o to

Chủ nhà phải chuẩn bị các khoản bảo hiểm, chi phí bảo dưỡng khi quyết định mua nhà (Ảnh minh họa)

Chi phí nội thất

Bên cạnh đó, chi phí cho nội thất là khoản đầu tư “ngốn tiền” của các chủ nhà, nhất là nhà xây mới hoàn toàn. Tuy nhiên các khoản đầu tư này hoàn toàn có thể được “bù đắp” bởi giá bất động sản luôn có xu hướng tăng theo thời gian.

Cho dù bạn chọn một chiếc ô tô hay bất động sản cho khoản đầu tư đầu tiên của mình, thì phần quan trọng nhất là biết cách tối đa hóa các cơ hội và đủ trách nhiệm tài chính để thực hiện bảo dưỡng đúng cách. Suy cho cùng, một khoản đầu tư mà bạn không biết cách quản lý không phải là một rủi ro đáng để chấp nhận.

Phương Anh (Theo Yahoo Finance)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm