Chủ nhật, 28/04/2024 11:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 24/05/2022 05:30

Đoán sức khỏe qua những dấu hiệu của đôi mắt

Đôi mắt không chỉ là "cửa sổ tâm hồn" mà những thay đổi cơ bản của bộ phận này còn tiết lộ những bất thường về sức khỏe.

Kích thước đồng tử

Đồng tử phản ứng tức thì với ánh sáng, trở nên nhỏ hơn trong môi trường sáng và lớn hơn trong điều kiện mờ hơn.

Đồng tử phản ứng chậm chạp với thay đổi bên ngoài có thể là dấu hiệu của một số bệnh như Alzheimer, hoặc ảnh hưởng từ việc sử dụng thuốc, ma túy.

Người dùng chất kích thích, chẳng hạn cocaine và amphetamine cũng gặp hiện tượng giãn đồng tử. Ngược lại, ở người dùng heroin đồng tử thu lại rất nhỏ.

Mắt đỏ hoặc vàng

Sự thay đổi màu sắc của củng mạc (lòng trắng) cho thấy có điều gì đó không ổn. Mắt đỏ ngầu có thể do lạm dụng rượu hoặc ma túy quá mức. Nó cũng có thể được gây ra bởi kích ứng hoặc nhiễm trùng, trong hầu hết các trường hợp sẽ hết trong vài ngày.

Nếu sự thay đổi màu sắc kéo dài, nó có thể báo hiệu tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm nghiêm trọng hơn hoặc phản ứng với kính áp tròng hoặc dung dịch của chúng.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, mắt đỏ cho thấy bệnh tăng nhãn áp, một căn bệnh hiểm nghèo có thể dẫn đến mù lòa.

Khi củng mạc có màu vàng, đây là dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh vàng da hoặc bệnh về gan. Các nguyên nhân cơ bản của bệnh vàng da rất khác nhau. Chúng bao gồm viêm, tình trạng di truyền hoặc tự miễn dịch và một số loại thuốc, virus hoặc khối u.

20200219_165819_313741_vangmat.max-800x800

Ảnh minh họa.

Đốm đỏ trong mắt

Một đốm đỏ như máu trên lòng trắng của mắt (xuất huyết dưới kết mạc) có thể trông đáng sợ và luôn là kết quả của một mạch máu cục bộ nhỏ bị vỡ ra. Hầu hết các trường hợp không rõ nguyên nhân và nó sẽ biến mất trong vài ngày.

Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh cao huyết áp, tiểu đường và rối loạn đông máu gây chảy máu quá nhiều. Các loại thuốc làm loãng máu như aspirin cũng có thể là nguyên nhân và nếu vấn đề này xảy ra thường xuyên, bạn nên xem xét lại liều lượng đang dùng.

red_eyes_hero

Ảnh minh họa.

Vòng trắng, xám quanh giác mạc

Một vòng trắng hoặc xám xung quanh giác mạc thường có liên quan đến cholesterol cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng có thể tiết lộ chứng nghiện rượu và đôi khi được nhìn thấy trong mắt của những người lớn tuổi. Đây gọi là hiện tượng Arcus senilis, do chất béo tích tụ xung quanh tròng mắt.

shutterstock-1653035298-3530-1653035429

Ảnh minh họa.

Mọng mỡ mắt

Đôi khi những đặc điểm đáng báo động nhất có thể xuất hiện trên mắt lại thực sự lành tính và dễ điều trị nhất. Mộng mỡ mắt, tên khoa học là pinguecula, là khối mỡ màu hồng hoặc vàng trên lòng trắng của mắt, gần với mép của giác mạc. Mộng mỡ mắt thực chất là lượng nhỏ chất béo và protein lành tính, dễ dàng điều trị bằng thuốc nhỏ mắt và vài thao tác đơn giản.

Mọng mỡ phát triển rất chậm, dễ dàng được loại bỏ, tiêu biến trước khi lan đến giác mạc. Nếu tiếp tục lớn lên, mộng mỡ mắt sẽ tạo thành một màng mờ trên giác mạc, làm giảm thị lực.

Theo các chuyên gia, tình trạng này xảy ra do mắt người tiếp xúc nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Thường xuyên đi lại trong môi trường có nhiều bụi bẩn, gió hoặc bị khô mắt cũng là nguy cơ dẫn đến mộng mỡ mắt.

Mắt lồi

Mắt lồi có thể là một phần của đặc điểm khuôn mặt bình thường, nhưng khi đôi mắt không lồi trước đó bắt đầu lồi ra phía trước thì nguyên nhân rõ ràng nhất là tuyến giáp có vấn đề và cần được chăm sóc y tế. Một mắt lồi có thể do chấn thương, nhiễm trùng hoặc hiếm hơn là do khối u phía sau mắt.

Sưng hoặc co giật mí mắt

Mí mắt cũng có thể chỉ ra nhiều bệnh. Những điều này chủ yếu liên quan đến tình trạng nhỏ của các tuyến trong mí mắt. Một tình trạng phổ biến là lẹo mắt hoặc vảy phấn, xuất hiện như một cục đỏ ở trên và ít thường xuyên hơn ở mí mắt dưới.

Mụn lẹo thường tự biến mất hoặc được loại bỏ bằng một thủ tục đơn giản.

Mí mắt co giật có thể gây khó chịu. Trong hầu hết các trường hợp, nó hoàn toàn vô hại và có thể liên quan đến căng thẳng, mất cân bằng chất dinh dưỡng hoặc tiêu thụ quá nhiều caffeine.

-> Vì sao nói tuổi 45 phải “giữ miệng, cất chân”?

T. Linh (Theo TheConversation)  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm