Thứ sáu, 10/05/2024 09:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 10/05/2024 09:33

“Cái chết trắng” bên thảm cỏ xanh

Giờ đây, nhắc đến Đinh Thanh Trung, khán giả sẽ nhớ nhiều đến ma túy hơn là Quả Bóng Vàng. Bục vinh quang và hiểm địa cay đắng chỉ cách nhau một bước chân. Giữ được đôi chân trên mặt đất mỗi khi bay cao mới là người chiến thắng sau cùng.

HT1

5 cầu thủ đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị tạm giữ điều tra do tổ chức sử dụng ma túy

Một tờ báo đã giật title có từ “sốc” khi đưa tin về 5 cầu thủ bóng đá đội Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị điều tra vì tổ chức sử dụng ma túy. Quả là sốc thật vì ít năm trở lại đây, bóng đá Việt hiếm khi xuất hiện những vụ việc tương tự. Cầu thủ từ tập luyện, thi đấu, sinh hoạt khá chuyên nghiệp. Đặc biệt lứa cầu thủ dưới thời HLV Park Hang Seo sau những thành công đã tạo nên hình mẫu của giới trẻ, vươn mình thành những ngôi sao theo cả hai nghĩa. Vừa nổi tiếng, giàu có vừa chỉn chu trong cuộc sống. Họ đi đâu, làm gì đều được lập trình sẵn, có người đại diện pháp lý và hỗ trợ truyền thông. Không ít cầu thủ trở thành thần tượng của giới trẻ, là ngôi sao trong lòng người hâm mộ.

Bắt đầu từ lứa cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai với Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường… ngay từ CLB, việc đá bóng song song với học văn hóa đã được các đội bóng quan tâm hơn. Đến mức, những năm gần đây, hầu hết các đội bóng đã không còn cảnh “cấm trại” cầu thủ trước mỗi trận đấu. Họ được thoải mái sử dụng điện thoại, được sinh hoạt như một người bình thường. Ý thức chuyên nghiệp đang dần được bồi đắp. Cầu thủ bóng đá đã thực sự thành một nghề kiếm sống có thu nhập cao, đáng mơ ước với nhiều người.

Hơn chục năm trước, khi còn làm việc cho một đài truyền hình đi làm chương trình thể thao, tôi từng chứng kiến cảnh các trợ lý HLV của đội bóng chuyên nghiệp tối nào cũng bắc ghế ngồi ở sảnh tầng 1 khách sạn nơi các cầu thủ đóng quân. Hỏi ra mới biết, nhiệm vụ của các vị này là … “canh” cầu thủ, tránh trường hợp trốn đi chơi đêm. Bao giờ cũng thế, cứ phải đến tầm 24h, các trợ lý của đội bóng mới rời vị trí sau khi đi một vòng nghe tiếng …ngáy của các em, các cháu cầu thủ.

Thời đó, đa số các đội bóng đều làm vậy để giữ cho cầu thủ đảm bảo sức khỏe và cả tư tưởng khi thi đấu. Hơn chục năm trước, chuyện “bay lắc”, bán độ trong giới cầu thủ không phải hiếm. Nó luôn là bài học được các HLV, lãnh đội nhắc đi nhắc lại với cầu thủ của mình nhưng rồi sự sa ngã và cả những bài học đắt giá sau đó cứ như chỉ để làm dày thêm những trang sách vậy.

HT3

Còn ai nhớ đến Quả Bóng Vàng khi nhắc đến Đinh Thanh Trung?

Hôm biết tin vụ 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị điều tra vì nghi án tổ chức sử dụng ma túy, tôi gửi đường link bài báo cho M.T, một HLV đang làm giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Anh vốn từng là một cựu tuyển thủ, thả một biểu tượng mặt buồn rồi nhắn lại: “buồn quá anh ạ! Các bạn ấy có tiền, có sự nghiệp mà không biết giữ. Danh tiếng mà ham vui quá đà thì chỉ có tàn lụi sớm”. Rồi anh kể, ở trung tâm đào tạo trẻ do mình phụ trách, việc học văn hóa, học kỹ năng sống luôn được coi trọng bên cạnh việc học đá bóng.

Theo HLV này, trước hết phải là môi trường sinh hoạt tập luyện. Bởi mấy chục cầu thủ đang tuổi ăn, tuổi lớn, xa gia đình, ở tập trung, nếu không giáo dục, uốn nắn đúng phương pháp, sát sao, kịp thời sẽ rất dễ hư hỏng.

“Vấn đề là sau giai đoạn đào tạo trẻ chuyển sang đá chuyên nghiệp, môi trường khác, các em có thu nhập, thậm chí thu nhập cao, nổi tiếng sớm, nếu không biết cách giữ mình, không có môi trường tốt sẽ rất dễ sa ngã. Nếu làm tốt việc giáo dục đạo đức, văn hóa từ khâu đào tạo trẻ cũng sẽ giúp các em có kỹ năng để phòng vệ với những cám dỗ nguy hiểm từ các tệ nạn xã hội…”, HLV M.T phân tích.

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích nhất hành tinh. Cầu thủ bóng đá vì thế cũng được xem là người của công chúng. Nhất cử nhất động của họ luôn được khán giả, người hâm mộ quan tâm. Yêu thương, động viên nhiều bao nhiêu thì phê phán, thất vọng bấy nhiêu.

HT2

Thủ môn Dương Quang Tuấn đã tự đóng sập tương lai khi đang ở độ chín sự nghiệp

Giờ nhắc đến Thanh Trung, người ta sẽ nhớ nhiều hơn đến ma túy hơn là nhà vô địch, Quả Bóng Vàng 2017. Gia đình thủ môn Dương Quang Tuấn, hơn ai hết là những người buồn nhất khi con cháu của mình từ Hà Nội vào Hà Tĩnh gây dựng sự nghiệp đã đứt gánh giữa đường. Rồi Ngọc Thắng, 22 tuổi, ngôi sao U23 mới nổi đã chóng tàn, cánh cửa tương lai đóng sập khi vừa hé mở những hy vọng đầu tiên. Đội bóng Hà Tĩnh vừa được đầu tư “khủng” về tiền bạc, cơ sở vật chất có thể phải vật vã lo trụ hạng chỉ vì những cá nhân không giữ được mình.

Thảm cỏ xanh, trái bóng tròn có thể vẽ lên những ước mơ lớn của cả một đời người nhưng “cái chết trắng” đã đốn ngã cả một sự nghiệp lớn của những cầu thủ không biết giữ mình. Bục vinh quang luôn cách hiểm địa cay đắng một bước chân. Giữ được đôi chân trên mặt đất mỗi khi bay cao mới là người chiến thắng sau cùng.

Chiều 8/5, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra, làm rõ vụ việc liên quan đến 10 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn.

Theo đó, vào ngày 4/5/2024 Công an Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra tại khách sạn BM (TP Hà Tĩnh) phát hiện có 10 đối tượng đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trong số đó có 5 cầu thủ thuộc đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là: Đinh Thanh Trung, Dương Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Trung Học và Nguyễn Văn Trường.

Quang Duy  
“Cái chết trắng” bên thảm cỏ xanh
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm