Thứ hai, 06/05/2024 06:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/05/2024 06:29

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân dạy “Nghèo củi, giàu bể nước”. Ý nghĩa câu nói này có thể giúp chúng ta khám phá ra cách tích lũy tài lộc trong gia đình.

Nghèo củi

Ở nông thôn có một loại bếp rất độc đáo gọi là bếp củi. Thường bên cạnh bếp củi này sẽ có một không gian riêng để để củi, điều này làm cho việc lấy củi để đốt lửa nấu ăn thuận tiện hơn, không cần phải ra ngoài nhà để lấy. Nhưng nếu bạn không sắp xếp củi hợp lý, có thể dẫn đến ngọn lửa trên bếp bắt lửa sang đống củi bên cạnh, nếu không dập tắt kịp thời, sẽ xảy ra hỏa hoạn.

“Nghèo” trong cụm từ “nghèo củi” không phải chỉ sự nghèo đói mà mang ý là “đã cạn kiệt’’. “Nghèo củi” ám chỉ củi ở trong bếp phải tắt hết và phải đảm bảo rằng khi mọi người ra khỏi nhà bếp không còn ngọn lửa nào có thể bùng lại nữa để đảm bảo an toàn.

Khi chúng ta tiết kiệm tiền, thực ra nó cũng giống như việc cất củi. Nguyên nhân gây hỏa hoạn trong nhà là do vị trí đặt củi có thể không thích hợp. Tương tự, nếu phương pháp bảo vệ tiền không đúng, có thể dẫn đến rủi ro. Vì vậy, chúng ta cần chọn lựa phương thức giữ tiền thích hợp để đảm bảo an toàn và bảo vệ tài sản của mình.

bep-lua-20201126154614977

Ảnh minh họa.

Chẳng hạn như với ngân hàng, có rất nhiều người gửi tiền trong ngân hàng thay vì giữ ở nhà. Ví như có một số người lớn tuổi không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng và cho rằng giữ tiền ở gần bản thân sẽ an toàn hơn, vì vậy họ chọn giấu tiền trong nhà. Nhưng nếu nhà xảy ra hỏa hoạn, khả năng cao toàn bộ số tiền sẽ bị thiêu rụi.

Vì vậy, việc sử dụng tiền và tiết kiệm tiền một cách hợp lý là rất quan trọng. Bạn cần phải có kế hoạch. Ví dụ như, trong tháng này bạn muốn tiết kiệm một khoản tiền, sau đó bạn sẽ làm gì với số tiền đó trong tháng tiếp theo, hoặc bạn có thể tìm kiếm các phương thức đầu tư phù hợp. Trừ khi có tình huống khẩn cấp, nếu không thì bạn không nên đụng đến số tiền mình đã quy định.

Nhiều người hiện nay có thói quen tiêu tiền một cách tùy hứng, mua sắm theo cảm tính, dẫn đến việc có nhiều vật dụng không cần thiết trong nhà. Và việc mua những thứ không dùng đến này thực sự là một sự lãng phí.

Giàu bể nước

Thời xưa, không có nước máy, người ta sử dụng thùng nước, sau đó chuyển nước vào thùng. Vì vậy, người xưa thường nói “gặp nước thì phát”, họ coi nước là của cải và việc tích trữ nước trong thùng lớn tương đương với việc tích trữ tài sản. Từ “giàu bể nước” không chỉ ám chỉ sự giàu có, mà còn đề cập đến sự dồi dào, phong phú.

Vì nước trong thùng được sử dụng cho cuộc sống hàng ngày và cũng được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, nên nước trong thùng cần được đổ đầy kịp thời. Ví dụ, trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, như những ngày mưa to, mọi người không thể dễ dàng ra ngoài lấy nước; hoặc khi gặp hạn hán, việc dự trữ nước trước sẽ giúp mọi người duy trì cuộc sống bình thường.

be_chua_nuoc_truyen_thong

Ảnh minh họa.

Vì vậy, khi chúng ta nói về việc tiết kiệm tiền, hoặc nói về quản lý tài chính, thì dù hiện tại có bao nhiêu tiền đi chăng nữa, chúng ta cũng không nên tiêu hết cùng một lúc mà phải nghĩ đến tương lai. Ví dụ, bạn có nhiều tiền nhưng lại không biết dạy dỗ con cái, thì khi con cái kế thừa gia sản có thể dẫn đến vấn đề giàu không quá ba đời. Nếu cứ chỉ tiêu tiền mà không kiếm ra, thì số tiền này sẽ như nước trong bể nước dùng mãi mà không đổ vào rồi sẽ hết.

“Nghèo củi, giàu bể nước” muốn nói với chúng ta rằng, trong cuộc sống, chúng ta phải học cách đề phòng cho những nguy hiểm và khó khăn có thể xảy đến để chúng ta có thể tích lũy ngày càng nhiều của cải trong gia đình.

-> Một lần vào bệnh viện

T. Linh (Theo secret china)  
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm