Thứ năm, 25/04/2024 17:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 11/04/2024 06:30

Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm

Cổ nhân có câu: “Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không có tiền đừng dính vào ba tình cảm”, càng ngẫm càng thấy đúng.

Nghèo khó không thề thốt 3 điều

Không phát thề về mục tiêu

Khổng Tử nói: “Tiên hành kỳ ngôn nhi hậu tòng chi”, có nghĩa là “Hãy thực hiện trước khi nói, khi công việc hoàn tất rồi hãy nói”. Điều này có nghĩa là người quân tử nên bớt nói suông và làm những việc thực tế hơn. Đặt hành động thiết thực lên trước lời nói và đừng chỉ khoe khoang khoác lác mà không làm gì cả.

Khi người ta nghèo, người khác sẽ không tin vào những mục tiêu mà họ nói đến. Thà rằng hạ thấp âm điệu, cúi người xuống, và từng bước từng bước thoát khỏi khốn cảnh. Đợi cho đến khi thời điểm đến, bùn đất đều biến thành hoàng kim.

ngheo kho

Ảnh minh họa.

Đừng bao giờ phá bỏ lời thề

Khi con người suy sụp, tâm trạng khó tránh khỏi việc sẽ hay thay đổi, có thể mất đi lý trí bình thường, có thể mất kiểm soát và đưa ra một số quyết định khiến mình hối hận, nhưng tuyệt đối không được phá bỏ lời thề.

Khi bạn nghèo khó, những người ở bên cạnh bạn, khẳng định là những người bạn đối xử chân thành với bạn. Đó là chân tình có được qua hoạn nạn và có thể là sự hỗ trợ bạn cần để thoát khỏi nghịch cảnh.

Không phát lời thề nguyền rủa

Lời thề nguyền rủa này không phải là nguyền rủa người khác, mà là lời thề nguyền rủa chính mình. Đó là một câu tương tự như “Nhược vi thệ ngôn, thiên đả ngũ lôi oanh”, có nghĩa là: “Nếu vi phạm lời thề, trời sẽ đánh năm loại sét đánh vào đầu”.

Kiểu thề này sẽ khiến người khác có cảm giác như đang nói khoác lác, là sự tự an ủi của kẻ yếu và một loại mặc cảm tự ti. Nếu thất bại, bạn không cần phải giải thích thêm cho người khác hay bày tỏ quyết tâm của mình.

Không có tiền đừng dính vào ba tình cảm

Đừng dựa vào người khác để nuôi dưỡng tình yêu

Tục ngữ có câu: “Nã nhân thủ đoản, cật nhân chủy nhuyễn”: nã nhân thủ đoản có nghĩa là “lấy thứ gì đó của người khác thì cũng rụt tay lại với người ta”. Cật nhân chủy nhuyễn có nghĩa là “ăn đồ của người khác thì nói chuyện với người ta cũng mềm mỏng hơn”. Tiếng Việt có nghĩa: “bắt người tay ngắn, cắn người miệng mềm”. Khi con người đang trong cảnh khốn cùng, ngàn vạn lần không nên dựa dẫm vào người khác như những kẻ ăn bám.

Bởi nếu làm như vậy, bạn sẽ hình thành những thói quen xấu, dễ đánh mất chính mình trước mặt người khác, dễ mất quyền phát biểu, khi đó bạn càng khó xoay người.

3-bieu-hien-cua-nguoi-ngheo-kho-ngoisaovn-w1080-h673

Ảnh minh họa.

Đừng vướng vào những mối quan hệ tồi tệ

Các mối quan hệ cần phải được vun đắp từ từ, ngàn vạn lần không nên thân thiết với người quen sơ, và tạo ra những mối quan hệ tồi tệ. Cái gọi là quan hệ xấu là loại chỉ nhìn tiền và lợi, có tiền thì kết bạn với bạn, nhưng không có tiền thì sẽ quay lưng lại với bạn và phớt lờ.

Khi bạn gặp khó khăn, khi bạn muốn nhờ họ giúp đỡ, khi bạn muốn dựa vào lòng tốt trong quá khứ để giành được sự giúp đỡ của họ, bạn sẽ phát hiện đám người này sẽ không hề chân thành chút nào, mà sẽ phản tác dụng.

Đừng lợi dụng người khác

Khi bạn nghèo, bạn đừng bao giờ cố gắng làm giàu bằng cách lợi dụng. Bởi vì khi mình quá nghèo, chẳng những không chiếm được lợi thế mà còn bị người ta chê cười. Điều này sẽ làm cho thanh danh của bạn trở nên rất kém cỏi.

Lúc này, bạn nên giữ đầu óc trong sạch và nắm bắt được điểm mấu chốt của chính mình. Một khi bạn có tư tưởng muốn chiếm tiện nghi, bạn phải bắt đầu cảnh giác với những sai lầm và điều chỉnh suy nghĩ của mình. Nếu không sửa chữa, bạn có thể bị bần cùng cả đời và không bao giờ đứng dậy được nữa.

-> Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều

T. Linh (Theo secretchina)  
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm