Thứ tư, 03/04/2024 03:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 20/02/2024 05:00

Tuổi 70 sợ điều gì?

Khi một người đến tuổi 70, họ đã trải qua đủ loại sóng gió tưởng như không còn gì phải sợ hãi nữa nhưng thực chất thâm tâm vẫn muôn vàn nỗi trăn trở.

Tôi không sợ chết, tôi sợ bệnh nặng

Cụ Bắc, 75 tuổi sống tại Nam Định chia sẻ: “Sống đến tuổi của mình, tôi coi như mình đã sống rất lâu. Tôi thực sự cảm thấy mình đang già đi và cuộc đời tôi đã đếm ngược lần cuối. Tôi không biết cuộc đời mình sẽ kéo dài bao lâu nhưng tôi trân trọng từng ngày mình có, cảm thấy mỗi ngày được nhìn thấy ánh nắng ban mai là một món quà tạo hóa dành cho mình.

Ai cũng phải trải qua sinh – lão – bệnh – tử, ai cũng sợ chết nhưng sau khi trải qua nỗi sợ hãi không đáng có, tôi đã quay lưng lại với nó.

Bây giờ tôi không còn sợ chết nữa, điều khiến tôi sợ nhất là bị bệnh. Tôi thường xuyên bị đau đầu, cảm thấy vô cùng khó chịu và bực bội.

29b555532af4cbaa92e5

Cụ Bắc, 75 tuổi sống tại Nam Định

Tôi đặc biệt sợ mình bị bệnh nặng, không chết mà còn đau khổ. Tôi không những bị tra tấn mà còn trở thành gánh nặng cho các con tôi.

Tôi mong sau này mình có thể ra đi một cách lặng lẽ, thay vì bị bệnh tật hành hạ đến chết và cuối cùng không thể ra đi một cách đàng hoàng. Tôi sợ bệnh tật sẽ tìm đến tận nhà nên hiện tại tôi rất chú trọng giữ gìn sức khỏe, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, đồng thời cũng tập thể dục điều độ.

Hiện tại, cơ thể tôi vẫn còn khá khỏe mạnh và tôi hy vọng điều tôi lo sợ sẽ không xảy ra với mình?”.

Tôi sợ vợ rời khỏi thế gian trước mình

Cụ Khương, 73 tuổi sống tại Bắc Ninh chia sẻ: "Khi còn trẻ, mới lấy vợ, tôi cảm thấy cả cuộc đời mình còn rất dài, vẫn còn nhiều ngày để chung sống với vợ. Ai biết được, chớp mắt, cuộc đời này sẽ sớm qua đi. Vợ chồng tôi cũng đã sống với nhau từ thời son trẻ đến khi bạc trắng mái đầu.

Mấy chục năm qua, cũng như bao cặp vợ chồng khác, chúng tôi cũng từng cãi vã, từng có ý định ly hôn nhưng cuối cùng không thể chia tay mà mối quan hệ của chúng tôi ngày càng bền vững hơn,

Khi vợ tôi sinh con trai lớn, trong thời gian ở cữ, vợ tôi không ngồi đúng tư thế nên xương cốt yếu đi. Sau đó, bà ấy sinh đứa con thứ hai, bình thường trông có vẻ ổn nhưng rõ ràng đã yếu hơn trước rất nhiều. Khi chúng ta già đi, mọi loại vấn đề đều ập đến với chúng ta. Đặc biệt, hai năm nay vợ tôi bệnh nặng, bệnh nhẹ, uống thuốc nhiều.

Tôi thường trấn an vợ nếu vợ ốm nhẹ cũng không sao, chỉ cần nghỉ ngơi là khỏi. Nhưng trong lòng tôi rất sợ một ngày nào đó vợ sẽ ra đi trước mình.

Nhiều năm như vậy, tôi chưa từng trải qua giông bão nào, tôi không sợ bất cứ điều gì, kể cả cái chết, nhưng tôi sợ vợ tôi sẽ ra đi trước tôi. Nếu bà ấy mất đi, tôi không biết mình sẽ sống như thế nào".

70

Ảnh minh họa,

Tôi sợ mình đã quá già để tự chăm sóc bản thân

Cụ Nguyễn Ứng, 72 tuổi sống tại Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ: "Tôi sống ở nông thôn cả đời và cùng vợ nuôi ba đứa con. Ngày xưa nhà tôi nghèo, con cái thường mặc lại quần áo mà người trong họ hàng không mặc, mùa hè thường đi chân trần. Gia đình không có tiền cho con đi học, cũng không có hứng thú học tập, hai cô con gái học hết cấp hai đã bỏ học để đi làm, còn cậu con trai duy nhất mới học xong cấp ba.

Người nghèo mọi sự đều khốn khổ, thế hệ chúng tôi đau khổ, thế hệ con cháu chúng tôi không có nhiều tương lai, một khi đã có gia đình thì chỉ biết dựa vào bên ngoài làm thuê để kiếm sống.

Cay đắng thì cay đắng, nhưng ít nhất bây giờ tôi có cơm ăn, áo mặc, tôi không đòi hỏi gì khác, chỉ mong gia đình tôi được bình an, coi đó là một điều may mắn.

Ba năm trước, vợ tôi lâm bệnh nặng, tốn kém của các con rất nhiều tiền nhưng cuối cùng bà ấy cũng qua đời. Bây giờ tôi đã lớn tuổi, thỉnh thoảng lại mắc bệnh nọ bệnh kia. Tôi sợ mình sẽ trở thành gánh nặng cho con cái, không thể tự chăm sóc bản thân.

Bệnh của vợ tôi đã khiến cuộc sống của các con tôi vốn đã khó khăn lại càng thêm khốn khó, nếu tôi cũng như vậy, các con sẽ phải xoay sở sao đây”…

-> Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera

Thùy Linh  
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm