Thứ tư, 03/04/2024 02:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/02/2024 05:00

Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40

Sau 40 tuổi, một người phải chịu gánh nặng kép về gia đình và sự nghiệp, một bên là thân thể và sức lực dần suy giảm. Chúng ta không còn có thể hăng hái và bất cẩn như khi còn trẻ.

Trong nửa sau của cuộc đời, bạn phải bảo vệ năng lượng của mình. Đừng vội vàng hay hoảng sợ, hãy chậm lại một chút và bình tĩnh lại.

Chỉ bằng cách nạp lại năng lượng cho bản thân và tích lũy năng lượng, bạn mới có thể đáp ứng mọi thử thách một cách trọn vẹn.

Tích lũy năng lượng từ từ

Như người xưa vẫn nói, vội vàng sẽ lãng phí. Cuộc sống hiện đại này cũng vậy, có nhiều việc gấp nhưng không thể vội được. Tham lam một cách mù quáng để đạt được thành công nhanh chóng sẽ chỉ tiêu hao sức sống của chính mình.

John Lennon từng nói: “Khi chúng ta đang vật lộn với cuộc sống thì cuộc sống đã bỏ rơi chúng ta”. Nỗ lực quá mức là một sự tiêu hao lớn đối với bản thân. Làm người nên chấp nhận quan niệm “chậm rãi là vui”.

Bạn có thể dành chút thời gian cho bản thân ngắm hoa, nhìn mưa rơi và đọc vài cuốn sách; Hoặc để lại chút thời gian rảnh cho người khác, trò chuyện với bố mẹ hoặc thăm những người bạn cũ đã lâu không gặp.

Hãy chậm lại, đừng vội, khi bạn dừng lại, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ được chữa lành hoàn toàn.

1

Ảnh minh họa.

Sạc bằng năng lượng tĩnh

Liang Wendao nói: "Bất lực là căn bệnh chung của thời đại này”.

Trong xã hội vật chất, nhiều người mù quáng so sánh mình với người khác và rơi vào những xích mích nội tâm về mặt tinh thần.

Đây chính là trường hợp của nam chính trong bộ phim “Xin chào Brad”. Brad có một gia đình hạnh phúc và sự nghiệp thành công, dù không giàu có nhưng cuộc sống của anh rất đáng ghen tị. Nhưng anh không hài lòng với điều này.

Trong suốt thời gian qua, anh luôn lặng lẽ quan sát sự nghiệp của các bạn cùng lớp đại học.

Một số người đã trở thành giám đốc nổi tiếng và hưởng thụ tiêu tiền, một số đã đạt được tự do tài chính và tận hưởng phần đời còn lại của họ trên đảo...

Brad cảm thấy anh sẽ không bao giờ có thể theo kịp bạn bè nên anh ngày càng lo lắng. Anh ta bắt đầu mất ngủ nhiều đêm, trở nên suy sụp và thậm chí còn ly hôn với vợ.

Trên thực tế, nhiều người cũng giống Brad, bị sự hào nhoáng của thế gian làm cho mù quáng, u u mê mê theo đuổi danh lợi và hoảng loạn để rồi sống như một con thú bị mắc bẫy.

Nếu tâm không ổn định thì cuộc đời sẽ bất ổn.

Chỉ bằng cách ngăn chặn tiếng ồn của thế giới bên ngoài, bạn mới có thể cảm thấy hài lòng và hạnh phúc trong một cuộc sống đơn giản.

Xưa có một chàng trai trẻ ở Mỹ trở về quê hương làm việc sau khi tốt nghiệp đại học. Trong 7 năm qua, anh ấy đã thay đổi ba bốn công việc, nhưng cuối cùng mãi không kiếm được nhiều tiền, phát ốm vì kiệt sức.

Sự tàn khốc của hiện thực khiến anh hoang mang. Anh dần dần nhận ra rằng mình sẽ không bao giờ hạnh phúc nếu cứ tuân theo những tiêu chuẩn trần tục và bị cuộc sống cuốn trôi. Vì vậy, chàng trai trẻ đã có một quyết định táo bạo.

Anh ta tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của thế giới, đến Walden Pond một mình và xây dựng một căn nhà gỗ, nơi anh ta làm việc vào lúc bình minh và nghỉ ngơi vào lúc hoàng hôn. Rời xa cuộc sống bon chen, mọi thứ trở nên đơn giản hơn. Ở đó, anh đích thân làm ruộng, đánh cá, đốn củi, suốt ngày hòa mình với thiên nhiên, thực sự cảm nhận được sự tự do thoải mái.

Người xưa có câu: “Tâm loạn thì mọi chuyện khó khăn, tâm tĩnh thì mọi chuyện sẽ thành tựu”. Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là bảo vệ trái tim của mình.

Đừng nóng nảy vì cái được của người khác, đừng vướng vào sự mất mát của chính mình, coi thường được và mất, cười nhạo danh dự và ô nhục.

Hãy luôn tỉnh táo và làm những gì bạn yêu thích. Bằng cách này, bạn có thể mở ra vùng đất thuần khiết trong trái tim mình và đạt được sự bình yên thực sự.

2

Ảnh minh họa.

Càng thoải mái càng có nhiều năng lượng

Một phóng viên từng phỏng vấn một người đàn ông leo lên đỉnh Everest mà không cần bình dưỡng khí: "Bí quyết thành công của bạn là gì?"

Người leo núi trả lời: "Hãy giữ tinh thần thoải mái”.

Người phóng viên bối rối. Người leo núi nói tiếp: “Bộ não con người tiêu thụ nhiều oxy hơn khi bị căng thẳng. Nếu tôi hồi hộp và suy nghĩ lung tung thì có lẽ tôi đã thất bại chỉ sau vài bước”.

Cuộc sống giống như leo lên một ngọn núi. Nếu căng thẳng và lo lắng quá nhiều, bạn sẽ dễ rơi vào mâu thuẫn nội tâm và không thể tiến về phía trước. Chỉ bằng cách thư giãn, bạn mới có thể hoàn thành cuộc hành trình một cách bình tĩnh.

Nhà tư vấn tâm lý Wu Zhihong từng kể câu chuyện của một khách hàng. Người này đã thành công trong sự nghiệp nhưng lại khó có được hạnh phúc. Anh ấy có yêu cầu rất cao đối với bản thân và đã học tập chăm chỉ trong nhiều năm trước khi đi từ một thị trấn nhỏ đến một thành phố lớn. Suốt thời gian qua, anh không bao giờ dám thư giãn.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp kinh doanh cách đây không lâu, anh đã gặp phải một đối thủ mạnh. Anh đã nỗ lực rất nhiều nhưng việc kinh doanh vẫn bị đối phương cản trở. Từ đó trở đi, người đàn ông rơi vào tình trạng nghi ngờ bản thân và phải nhìn trước nhìn sau mỗi khi đưa ra quyết định. Vì áp lực quá mức, anh không kiềm chế được cảm xúc, nhiều lần rơi vào tình trạng suy sụp, mối quan hệ với gia đình cũng xấu đi rõ rệt.

Sau khi nghe câu chuyện của người đàn ông, Wu Zhihong đã chỉ ra vấn đề một cách sắc bén: "Mọi nỗi đau đều xuất phát từ trái tim chật hẹp của bạn. Thực ra, cuộc sống không cần phải quá khó khăn. Dù bạn có thất bại hay mắc sai lầm cũng không thành vấn đề. Cuộc sống không hề dễ dàng, vì vậy hãy đối xử tốt với chính mình".

Nghe lời bác sĩ, người này bắt đầu sống giản dị hơn. Mệt thì nghỉ, rảnh thì chơi, bình tĩnh chấp nhận thất bại trong sự nghiệp. Sau một thời gian, rắc rối vẫn nảy sinh nhưng anh cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

Cuốn sách “Ông Cóc đi gặp nhà tâm lý học” viết: “Không có lời chỉ trích nào mạnh hơn và không có thẩm phán nào khắc nghiệt hơn lời phê bình của chính mình”.

Nhà tù lớn nhất thế giới chính là trái tim con người. Đặt ra những yêu cầu cao cho bản thân chẳng khác nào giăng bẫy và chuốc lấy rắc rối. Vì cuộc sống không có ai là hoàn hảo nên kỳ vọng vào bản thân càng cao thì bạn sẽ càng phải chịu nhiều đau đớn. Cuộc sống rất ngắn ngủi nên bạn có thể được tự do và không bị gò bó.

Nếu bạn có công việc vô tận, hãy nghỉ ngơi trước; nếu bạn cảm thấy buồn chán vô tận, hãy nghỉ ngơi.

-> Dịch giả 92 tuổi: Dạy con đôi lúc cần đến đòn roi nhưng người lớn cần làm gương

Thùy Linh  
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm