Thứ bảy, 04/05/2024 14:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/06/2021 14:00

5 nguyên tắc tắm mùa hè giữ an toàn cho mẹ bầu

Dưới đây là nguyên tắc tắm trong những ngày nắng nóng dành cho mẹ bầu cần phải ghi nhớ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho mẹ và bé.

Việc tắm và thư giãn là điều mà ai cũng yêu thích, đặc biệt là trong những ngày hè oi ả, nắng nóng 40 độ C. Thế nhưng, mẹ bầu cần phải chú ý đến những điều này để việc thư giãn này không ảnh hưởng đến con.

Chọn thời điểm thích hợp

Cơ thể phụ nữ khi mang thai rất nhạy cảm với hệ miễn dịch kém, dễ mắc bệnh. Dù có cảm thấy thèm tắm đến mức nào đi chăng nữa, mẹ bầu cũng không nên chọn khoảng thời gian vừa mới ngủ dậy, lúc ăn no hoặc khi trời đã tối muộn. Thời gian đó mẹ rất dễ bị cảm và có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm giảm dinh dưỡng được cung cấp cho con.

Empty

Ảnh minh họa

Việc chọn thời điểm thích hợp để tắm sẽ giúp mẹ đảm bảo an toàn tuyệt đối đến sức khỏe. Thời điểm thích hợp nhất để tắm của bà bầu là lúc chiều tối, sau khi tan làm.

Không tắm nước nóng lâu

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học hiện nay cũng chỉ ra rằng, tắm nước nóng không tốt cho sức khoẻ bà bầu trong suốt toàn bộ thai kỳ. Trong khi các chuyên gia đã có lời khuyến cáo bà bầu tuyệt đối tránh tắm nước nóng, xông hơi hoặc tắm nước nóng trong bồn tắm suốt thai kỳ.

Sự tăng nhiệt độ làm nóng nước ối, gây ảnh hưởng đến bào thai. Khi nóng, cơ thể mẹ xuất hiện cơ chế thoát mồ hôi nhưng bé nằm trong bụng mẹ thì không như thế.

tm dung cach 4

Ảnh minh họa

Gia tăng thân nhiệt mẹ có thể phá hủy các tế bào trong bào thai cũng như ngăn cản oxy tới được với bé. Nguy hiểm hơn, nó còn dẫn tới dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể cho mẹ bầu khi sử dụng. Nếu nhiệt độ cơ thể lên quá 38 độ C sẽ làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của bé trong 3 tháng đầu tiên và mất nước về sau trong thai kỳ.

Một lý do nữa mà các mẹ nên tránh tắm nước nóng là vì sức nóng của nước có thể làm cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt và làm hạ huyết áp rất nguy hiểm cho mẹ và bé nên các mẹ bầu phải thật lưu ý.

Không tắm khi huyết áp giảm

Empty

Ảnh minh họa

Khi cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, huyết áp giảm, mẹ bầu không nên nghĩ rằng tắm để thư giãn và tỉnh táo lại. Lúc này, cơ thể mẹ đang khá yếu, việc tắm hay ngâm mình bằng nước ấm sẽ khiến các mạch máu nở ra làm cho máu đến não và dinh dưỡng cho thai nhi không được cung cấp đủ. Điều này sẽ khiến mẹ bầu càng mệt mỏi hơn và làm chậm quá trình phát triển của con.

Sàn phòng tắm nên lát đá chống trơn trượt hoặc đi dép có ma sát cao

Mang thai khiến cơ thể phụ nữ nặng nề hơn nên việc di chuyển cũng gặp nhiều trở ngại. Tốt nhất là sàn phòng tắm lát đá chống trơn hoặc sản phụ nên đi loại dép chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.

Tuyệt đối không khóa cửa khi tắm

Không ai có thể lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra trong bất cứ hoàn cảnh nào. Mẹ bầu chớ nên khóa kín cửa khi đi tắm, tránh tình trạng mẹ bị ngã hay ngất xỉu mà không được cấp cứu kịp thời.

Mẹ bầu cần phải được biệt ghi nhớ những nguyên tắc an toàn này để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng. Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý việc tắm nhiều không hề tốt cho sức khỏe.

Cách tắm an toàn cho phụ nữ mang thai

Khi mang thai các mẹ bầu nên nhớ có thể sử dụng nước ấm khoảng 35-37 độ hoặc nhiệt độ thấp hơn nữa để tắm và ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn thời gian ngắn, không quá 20 phút.

+ Các mẹ bầu nên hạn chế những hoạt động, tập luyện quá mức để cơ thể bị nóng, làm tăng nhiệt độ cơ thể như: tắm hơi hoặc tắm bồn, tắm vòi sen bằng nước rất nóng, ra ngoài trong thời tiết nóng hoặc khi tập thể dục.

+ Để kiểm tra nhiệt độ bồn tắm có phù hợp để tắm không, mẹ bầu có thể ngâm khuỷu tay của mình xuống bồn tắm để thử nghiệm độ ấm của nước bởi vì khuỷu tay chính là nơi có nhiệt độ nhạy cảm nhất cơ thể và chúng cũng an toàn hơn so với các bộ phận cơ thể khác như bàn tay hoặc bàn chân.

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi về sinh lý như tuyến + mồ hôi và tuyến bã nhờn tăng cường bài tiết, các chất ở âm đạo cũng tăng. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, cơ thể sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi. Lúc này, tốt nhất là mỗi ngày thai phụ nên tắm 1 lần/ngày vào mùa hè và luôn ở những nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tránh say nắng.

-> Bí quyết thải độc cơ thể trong thai kỳ mẹ bầu nên áp dụng ngay

Xem thêm:; Hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách

Hoàng Ly (T/H)  
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Xem thêm