Thứ bảy, 15/06/2024 07:04
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 09/06/2024 14:30

4 dấu hiệu ở đôi môi đang cảnh báo sức khỏe có vấn đề

Bộ phận nào trên cơ thể cũng có thể là tấm gương phản chứng sức khỏe của bạn, đôi môi cũng không phải ngoại lệ.

Có thể bạn đã nghe đến một số dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe trên móng tay, chẳng hạn như sọc đen có thể cho thấy tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như ung thư.

Ngay cả việc nhìn lưỡi cũng có thể cho bạn biết liệu bạn có đang bị thiếu vitamin hay không. Nhưng đôi môi của bạn cũng có thể nói lên tất cả. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), "môi, lưỡi, nướu và má ẩm màu hồng" là dấu hiệu lý tưởng của sức khỏe tốt. Nhưng ngược lại, dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn.

dau hieu doi moi

Ảnh: Huffpost

Bạn có đôi môi nhợt nhạt

Theo WebMD, đôi môi nhợt nhạt có thể biểu thị mọi thứ, từ thiếu máu đến thiếu vitamin B12, tưa miệng, lượng đường trong máu thấp và bệnh bạch biến.

NHS nói rằng đôi môi màu xanh hoặc xám cũng có thể là một nguyên nhân gây lo ngại. Điều này được gọi là chứng xanh tím và có thể phát sinh do viêm phổi, hen suyễn, các vấn đề về sức khỏe tim mạch, cục máu đông và một số loại thuốc.

Bạn nên gọi ngay cấp cứu nếu "môi, lưỡi, mặt hoặc da của bạn đột nhiên chuyển sang màu xanh hoặc xám - trên da nâu hoặc đen, điều này có thể dễ dàng nhận thấy hơn ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, môi, nướu và bên trong mí mắt".

Các mảng vảy trên môi của bạn

NHS cho biết các mảng dài từ 1 đến 2cm trên môi của bạn có thể là dấu hiệu của một tình trạng gọi là dày sừng quang hóa.

Các mảng "thô ráp, khô, có vảy" hoặc "giống như giấy nhám" thường có màu da của bạn hoặc có màu từ hồng đến nâu. Chúng đến từ tác hại của ánh nắng mặt trời và cũng có thể xuất hiện trên mặt, bàn tay và cánh tay, tai, da đầu và chân của bạn.

NHS cho biết, bạn nên đến gặp bác sĩ đa khoa nếu nhận thấy mảng này trên môi, phát hiện mảng mới trên da hoặc nếu "các mảng bắt đầu chảy máu, to hơn, đổi màu, cảm thấy mềm hoặc phát triển thành cục". Chúng có thể an toàn nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da.

Các mảng trắng trên miệng

Điều này có thể xuất phát từ bệnh tưa miệng, một tình trạng dễ điều trị, biểu hiện dưới dạng các mảng trắng trên lưỡi, miệng và môi của bạn.

NHS cho biết, nó cũng có thể tạo ra các vết nứt ở khóe miệng. Nếu phát hiện ra những điều này - cùng với mùi vị khó chịu trong miệng, khó nếm được mọi thứ đúng cách và có thể bị đau lưỡi hoặc răng - hãy tìm một số phương pháp điều trị từ bác sĩ.

Môi nứt nẻ, khô ráp

Nguyên nhân khiến môi khô, bong tróc và nứt nẻ bao gồm do mất nước, thay đổi thời tiết, liếm môi và thậm chí do dùng thuốc. Những điều này có thể vô hại và tạm thời.

Tuy nhiên, Healthline khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu nghi ngờ cơ thể bị mất nước hoặc suy dinh dưỡng. Bạn cũng có thể bị viêm môi, một tình trạng đôi khi dẫn đến mảng bám, màu hồng đậm, vết loét và vết nứt trên môi.

"Điều này thường được cho là do nhiễm trùng và các bệnh viêm nhiễm, chẳng hạn như bệnh Crohn" và có thể bạn cần đi khám bác sĩ.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường về đôi môi của mình, đặc biệt nếu nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

* Tiêu đề đã được thay đổi

-> Ngủ ít hơn 7 giờ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Theo Phụ nữ Việt Nam  
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Cách kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn kiêng
Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng
Mòn men, tụt lợi do đánh răng sai cách
7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư
Hai bà cháu đau đầu, tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân
Giải pháp hỗ trợ điều trị ù tai đau đầu tại nhà
Căng thẳng có thể gây ra lượng đường trong máu cao?
Mùa hè ngủ trên sàn nhà có tốt không?
8 lầm tưởng khiến kính râm gây hại nhiều hơn lợi
Vì sao cảm thấy mờ mắt sau khi ăn?
Ăn sầu riêng có nóng không, những ai không nên ăn?
7 dấu hiệu cho thấy đang nhịn ăn quá đà
Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?
Độ ẩm không khí bao nhiêu sẽ gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng?
Biến chứng u nang buồng trứng nếu không được điều trị sớm
5 lời khuyên giúp bảo vệ và ngăn ngừa bệnh thận trong mùa hè
Xem thêm