Thứ bảy, 15/06/2024 05:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/06/2024 18:30

Độ ẩm không khí bao nhiêu sẽ gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng?

Độ ẩm hơi nước, nồng độ trong không khí tạo cơ hội khó giải phóng nhiệt dẫn đến các triệu chứng như mất nước, chuột rút cơ bắp và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt.

Sức khỏe của con người có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, trong đó có độ ẩm không khí. Độ ẩm không khí quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây ra những bất lợi.

do am

Độ ẩm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

Độ ẩm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Hoạt động của độ ẩm tăng cơ thể và sức khỏe phụ thuộc vào khả năng tương tác với nhiệt độ. Mặc dù độ ẩm cơ bản không gây ra mối đe dọa lớn, đặc biệt là ở nhiệt độ thấp hơn nhưng ảnh hưởng của nó có thể gây tử vong khi kết hợp với nhiệt độ.

Hệ thống điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ bên trong cơ thể và khử mùi hay hạ nhiệt. Tuy nhiên, độ ẩm thực sự có thể làm chậm quá trình đó. Do đó, độ ẩm cao có thể dẫn đến những lo ngại về sức khỏe và thậm chí khiến mọi người dễ gặp rủi ro về sức khỏe như mất nước và mệt mỏi nếu thời tiết thay đổi đột ngột.

Mất nước

Độ ẩm cao có thể khiến cơ thể mất nước nhanh hơn. Nếu quá trình hydrat hóa không được bổ sung nhanh chóng, nó có thể dẫn đến mất nước và triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt…

Kích ứng da

do am khong khi

Ảnh minh họa

Điều kiện ẩm ướt có thể gây kích ứng da, tuy hạn chế như phát ban do, khi tiếp xúc kéo dài với cả nhiệt và độ ẩm. Độ ẩm cao làm ảnh hưởng đến làn da như nổi mụn trứng cá hay dị ứng mẩn đỏ...

Chuột rút cơ bắp

Trong điều kiện ẩm ướt, con người có thể mất quá nhiều chất điện giải, điều này có thể gây sốc cho cơ và dẫn đến chuột rút ở tay, chân hoặc bụng.

Ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Độ ẩm cao có thể làm trầm trọng thêm các trạng thái hô hấp như hen suyễn và thúc đẩy sự phát triển của nấm sáng, mạt bụi và vi khuẩn vô cùng khó chịu.

Kiệt sức vì nắng gắt đột ngột

Sau cơn mưa trời lại sáng, nắng gắt đột ngột, độ ẩm vẫn còn cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì liên quan đến nhiệt như kiệt sức vì cơ chế làm mát cơ thể hiệu quả hơn. Khi cơ thể không thể tự điều chỉnh nhiệt độ và bắt đầu quá nóng có thể gây tổn thương cơ quan hoặc thậm chí là suy chức năng.

Ai có nguy cơ bệnh liên quan đến nhiệt cao nhất?

Tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng bởi điều kiện nhiệt độ cực cao và ẩm ướt, nhưng một số nhóm nhất định dễ bị bệnh liên quan đến nhiệt hơn những nhóm khác.

Trẻ nhỏ

do am khong khi 1

Ảnh minh họa

Trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có tỷ lệ khối lượng cơ thể trên diện tích bề mặt nhỏ hơn người lớn.

Người lớn tuổi

Người lớn tuổi có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt cao hơn và thậm chí có thể dễ tử vong vì những bệnh này làm những thay đổi liên quan đến tuổi tác làm họ hiệu quả hơn trong công việc điều chỉnh cơ sở nhiệt độ. Khi già đi, cơ thể tiết ra ít mồ hôi hơn, ảnh hưởng đến khả năng hạ nhiệt trong môi trường nóng bức.

Những người đang mắc các bệnh lý hoặc bệnh mãn tính

Những người mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tăng huyết áp và rối loạn hô hấp dễ bị tổn thương hơn trước nhiệt độ cực cao và các tình trạng liên quan vì họ ít có khả năng cảm nhận và phản ứng với những thay đổi về nhiệt độ.

Những người đang sử dụng một số loại thuốc

do am khong khi 2

Ảnh minh họa

Thuốc lợi tiểu, thuốc kháng histamine, thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc khác có thể cản trở khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể và làm tăng nguy cơ mất nước.

Những người làm việc trong điều kiện ngoài trời

Những người làm việc ngoài trời như công nhân xây dựng, công nhân nông nghiệp và người làm vườn, có nguy cơ bệnh nhiệt cao hơn làm tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ cao kết hợp với nỗ lực về chất.

Làm thế nào để giữ sức khỏe an toàn?

Cách bảo vệ tốt nhất là thực hiện các biện pháp chủ động để giải thoát bệnh liên quan đến nhiệt và ảnh hưởng sức khỏe của nhiệt độ và độ ẩm cao. Nên kiểm tra thời tiết nếu bạn định tham gia các hoạt động ngoài trời. Biết dự báo về nhiệt độ và độ ẩm có thể giúp hạn chế như đảm bảo bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Nghỉ ngơi trong môi trường mát mẻ: Hãy nghỉ ngơi và dành thời gian trong môi trường mát mẻ hoặc có máy lạnh để giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Nếu không có máy điều hòa ở nhà, hãy đến những nơi như quán cà phê, trung tâm thương mại, thư viện, bảo tàng hoặc trung tâm cộng đồng ở địa phương.

Giữ đủ nước: Điều quan trọng là phải uống nhiều nước trong suốt cả ngày để duy trì khả năng hydrat hóa trong cơ thể. Tránh đồ uống có chứa cồn hoặc caffeine vì chúng có thể gây mất nước.

-> Ngủ ít hơn 7 giờ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Hoàng Ly  
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Cách kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn kiêng
Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng
Mòn men, tụt lợi do đánh răng sai cách
7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư
Hai bà cháu đau đầu, tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân
Giải pháp hỗ trợ điều trị ù tai đau đầu tại nhà
Căng thẳng có thể gây ra lượng đường trong máu cao?
Mùa hè ngủ trên sàn nhà có tốt không?
8 lầm tưởng khiến kính râm gây hại nhiều hơn lợi
Vì sao cảm thấy mờ mắt sau khi ăn?
Ăn sầu riêng có nóng không, những ai không nên ăn?
7 dấu hiệu cho thấy đang nhịn ăn quá đà
Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?
Độ ẩm không khí bao nhiêu sẽ gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng?
Biến chứng u nang buồng trứng nếu không được điều trị sớm
5 lời khuyên giúp bảo vệ và ngăn ngừa bệnh thận trong mùa hè
Đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm cân?
4 dấu hiệu ở đôi môi đang cảnh báo sức khỏe có vấn đề
Xem thêm