Thứ ba, 18/06/2024 15:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/06/2024 06:30

5 lời khuyên giúp bảo vệ và ngăn ngừa bệnh thận trong mùa hè

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm sức khỏe tim mạch, đồng thời điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thận.

Thận là hai cơ quan có kích thước bằng nắm tay nằm dưới khung xương sườn và ở hai bên cột sống, tham gia vào vô số chức năng của cơ thể. Công việc quan trọng nhất của thận là xử lý máu, loại bỏ chất thải và nước dư thừa, được lưu trữ trong bàng quang và thải ra ngoài dưới dạng nước tiểu. Thận cũng chuyển đổi vitamin D để xương và cơ khỏe mạnh, tạo ra các hormone giúp điều hòa huyết áp và hình thành tế bào máu đỏ, kiểm soát độ pH của cơ thể và duy trì mức kali và canxi chính xác trong máu.

than yeu 2

Ảnh minh họa

Quản lý lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường có nhiều khả năng bị tổn thương thận hơn. Khi lượng đường trong máu tăng cao, thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Việc lạm dụng quá trình lọc của thận theo thời gian có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng. Nếu mắc bệnh tiểu đường, bạn phải kiểm soát lượng đường trong máu thông qua thực phẩm và bằng cách dùng thuốc hoặc insulin theo quy định.

Nếu không mắc bệnh tiểu đường, điều quan trọng là phải duy trì lượng đường trong máu ổn định suốt cả ngày bằng cách ăn thường xuyên và kết hợp thực phẩm chứa carbohydrate với protein, chất béo lành mạnh và chất xơ.

Theo dõi huyết áp

Huyết áp cao có thể dẫn đến tổn thương thận. Tiền tăng huyết áp có thể lên tới 139/89. Mức huyết áp từ 140/90 trở lên được gọi là tăng huyết áp. Nếu huyết áp cao, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ vì có thể cần dùng thuốc. Điều chỉnh lối sống lành mạnh, chẳng hạn như giảm lượng muối, ăn 2-3 loại trái cây và 3-5 loại rau mỗi ngày và tập thể dục thường xuyên, đều có thể giúp giảm huyết áp.

Kiểm tra bệnh thận

Empty

Ảnh minh họa

Nhiều người không biết mình mắc bệnh thận vì các triệu chứng hiếm khi xuất hiện ở giai đoạn đầu. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh CKD, nhưng nguy cơ sẽ tăng lên đối với những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, tiền sử gia đình bị suy thận, tái phát sỏi thận hoặc từ 60 tuổi trở lên. Việc kiểm tra và phát hiện sớm có thể mang lại điều kỳ diệu trong việc duy trì sức khỏe thận.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng có chứa ít natri, thịt chế biến sẵn, đồ chiên rán và nước ngọt. Tập trung vào chế độ ăn nhiều đậu, các loại đậu và nguồn protein nạc. Hãy thử các bữa ăn đóng gói có hàm lượng natri thấp hơn và hãy nhớ rằng ẩm thực nhà hàng đôi khi được chế biến với hàm lượng muối cao.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận và sức khỏe tim mạch, đồng thời điều chỉnh lượng đường trong máu, điều này rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh thận.

-> 6 dấu hiệu bất thường ở bàn chân cảnh báo thận suy hỏng

Hoàng Ly  
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Cách kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn kiêng
Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng
Mòn men, tụt lợi do đánh răng sai cách
7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư
Hai bà cháu đau đầu, tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân
Xem thêm