Thứ ba, 18/06/2024 00:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 11/06/2024 06:30

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?

Các bác sĩ lưu ý về việc người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày để đảm bảo sức khoẻ, tránh biến chứng.

Bao nhiêu đường một ngày là an toàn?

Theo kết quả nghiên cứu được công bố vào năm 2023, người Mỹ trưởng thành trung bình bổ sung khoảng 85 gram đường trong chế độ ăn mỗi ngày. Đó là 13% lượng calo của họ, mặc dù mức khuyến nghị là dưới 10%. Tỷ lệ này tăng lên hơn 14% ở trẻ nhỏ (từ 2 đến 8 tuổi) và 16% ở trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên (từ 9 đến 18 tuổi).

Như vậy, 4g đường tương đương với 1 thìa cà phê (vì vậy 85 gam nhiều hơn 21 thìa cà phê). Những con số này vượt xa giới hạn hàng ngày được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị:

+ Đàn ông : 36g (9 thìa cà phê hoặc 150 calo)

+ Phụ nữ : 25g (6 thìa cà phê hoặc 100 calo)

+ Trẻ em từ 2 đến 18 tuổi : Dưới 24g (6 thìa cà phê hoặc 100 calo)

+ Trẻ em dưới 2 tuổi: Khuyến cáo không thêm đường

Nếu mắc bệnh tiểu đường, các chuyên gia bác sĩ khuyên nên ăn ít đường hơn mức này. Trong bệnh tiểu đường, cơ thể không sử dụng insulin đúng cách, loại hormone giúp hấp thụ lượng đường trong máu để có thể chuyển hóa thành năng lượng hoặc dự trữ cho lần sau. Không thể xử lý đường, sẽ có mức đường huyết cao. Lượng đường chính xác an toàn để tiêu thụ sẽ khác nhau tùy theo tình trạng cụ thể.

Tuy nhiên, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyên những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh bổ sung đường trong đồ uống, hạn chế thực phẩm làm từ đường bổ sung và thay thế chúng bằng những lựa chọn lành mạnh hơn.

Empty

Ảnh minh họa

Nguy cơ ăn quá nhiều đường khi mắc bệnh tiểu đường

Ăn quá nhiều đường không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường và ảnh hưởng của nó sẽ tích tụ theo thời gian. Nhưng ở những người được chẩn đoán mắc bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng ngay lập tức và có khả năng đe dọa tính mạng.

Khi một người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ quá nhiều đường, nhiều bộ phận trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào sản xuất insulin, sẽ bị ảnh hưởng, theo thời gian sẽ khiến các tế bào này bị hao mòn, do đó cơ thể bạn sẽ không thể tạo ra insulin nữa.

Điều này dẫn đến tình trạng viêm nhiều hơn. Cuối cùng, tình trạng viêm này có thể làm tổn thương tim, mạch máu, dây thần kinh, mắt và thận.

Lời khuyên để cắt giảm lượng đường

Tiêu thụ đường thông qua carbohydrate. Hai dạng carbohydrate chính bao gồm:

+ Carbohydrate đơn giản hoặc đường đơn giản, bao gồm fructose, glucose và lactose

+ Carbohydrate phức tạp, được gọi là tinh bột có từ ba loại đường trở lên liên kết với nhau và được tìm thấy trong các loại rau có tinh bột, gạo, bánh mì, ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt

Bạn có thể theo dõi lượng carb hàng ngày của mình bằng cách chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn . Chỉ số GI đo lường tác động của các loại thực phẩm khác nhau đối với lượng đường trong máu.

ADA khuyến cáo những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn carbohydrate có GI thấp hoặc trung bình như rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Trái cây tươi như chuối, cũng có thể là một phần của chế độ ăn thân thiện với bệnh tiểu đường, nhưng nên hạn chế vì chúng có nhiều đường tự nhiên.

Ngay cả khi uống nước trái cây không đường, lượng đường trong nước trái cây hoặc sinh tố có thể có tác động lên đường huyết tương tự như một lon soda. Ở mức 12 ounce, đó là 10 muỗng cà phê đường, hoặc 160 calo.

Một số lựa chọn thực phẩm tốt có chỉ số đường huyết thấp bao gồm hầu hết các loại rau và trái cây, các loại hạt, ngũ cốc được chế biến tối thiểu và mì ống, ngũ cốc thông thường và nguyên hạt.

Tóm lại, bị tiểu đường không có nghĩa là không bao giờ có thể ăn đường nữa. Tuy nhiên, phải nhận thức được lượng đường ẩn và bao nhiêu phần trăm calo hàng ngày nên đến từ đường. Điều này sẽ liên quan đến việc đọc nhãn thực phẩm, lựa chọn carbohydrate giàu chất xơ, ít đường và lựa chọn thực phẩm có chủ ý để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn một cách hợp lý và an toàn.

-> 5 loại nước ép tự làm giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tốt nhất

Hoàng Ly (Theo Verywell)  
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Cách kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn kiêng
Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng
Mòn men, tụt lợi do đánh răng sai cách
7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư
Hai bà cháu đau đầu, tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân
Giải pháp hỗ trợ điều trị ù tai đau đầu tại nhà
Căng thẳng có thể gây ra lượng đường trong máu cao?
Mùa hè ngủ trên sàn nhà có tốt không?
8 lầm tưởng khiến kính râm gây hại nhiều hơn lợi
Xem thêm