Thứ bảy, 15/06/2024 23:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 12/06/2024 09:17

Căng thẳng có thể gây ra lượng đường trong máu cao?

Căng thẳng gây bất lợi cho cơ thể theo nhiều cách và một trong những ảnh hưởng chúng gây ra đối với sức khỏe là lượng đường trong máu tăng đột biến.

Khi cơ thể trải qua mức độ căng thẳng mãn tính cao, nó sẽ giải phóng nhiều cortisol, loại hormone gây căng thẳng chính. Nồng độ cortisol huyết thanh cao hơn khiến cơ thể giảm tiết insulin giúp đưa đường vào tế bào từ máu, nơi nó được sử dụng làm năng lượng. Nếu không giải phóng insulin thích hợp, lượng đường sẽ tồn tại trong máu nhiều hơn và trở nên mất cân bằng.

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu cả trực tiếp và gián tiếp. Tác dụng của nó cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường mà mỗi người mắc phải. Căng thẳng mãn tính dẫn đến nồng độ cortisol cao kéo dài và cuối cùng là giảm tiết insulin về lâu dài. Điều này làm cho căng thẳng vừa nguy hiểm cho những người mắc bệnh tiểu đường vừa là yếu tố nguy cơ gây ra sự phát triển của bệnh.

cang thang 2

Ảnh minh họa

Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Khi cơ thể bị căng thẳng sẽ giải phóng cortisol. Cortisol được tổng hợp từ cholesterol và sau đó được giải phóng từ tuyến thượng thận. Trục vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến thượng thận là một đơn vị trong não điều chỉnh việc sản xuất cortisol và lượng cortisol được giải phóng trong thời kỳ căng thẳng về thể chất và tinh thần.

Khi cơ thể gửi tín hiệu căng thẳng cả về cảm xúc và thể chất sẽ giải phóng cortisol để giúp cơ thể phản ứng với mối đe dọa được nhận thức, kiểm soát huyết áp và giảm viêm.

Cortisol cũng có thể khuyến khích gan giải phóng glucose và axit béo để giúp cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết để đối phó với căng thẳng. Từ việc giải phóng cortisol để đối phó với căng thẳng là điều quan trọng cho sự sống còn.

Các loại căng thẳng

Căng thẳng có thể được chia thành hai loại đó là căng thẳng về cảm xúc hoặc tinh thần và căng thẳng về thể chất.

Căng thẳng về cảm xúc hoặc tâm lý có xu hướng bắt nguồn từ bên trong. Loại căng thẳng này có thể xảy ra vì nhiều lý do. Một số lý do, như lo lắng khi phỏng vấn xin việc hoặc trở nên tức giận khi tham gia giao thông, có thể dẫn đến phản ứng căng thẳng về mặt cảm xúc, như mất đi người thân hoặc trải qua một sự kiện đau thương.

Mặt khác, căng thẳng về thể chất đến từ các nguồn bên ngoài như tập thể dục vất vả, hoạt động thể chất kéo dài hoặc chấn thương và thương tích về thể chất. Cả hai loại căng thẳng, khi trải qua lâu dài, có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và các bệnh như biến cố tim mạch, ung thư, ức chế hệ thống miễn dịch và tiểu đường.

cang thang 1

Ảnh minh họa

Căng thẳng ở người mắc bệnh tiểu đường loại 1

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 bằng cách tăng và giảm lượng đường trong máu. Trong trường hợp làm giảm lượng đường trong máu, căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến hội chứng gọi là mệt mỏi tuyến thượng thận. Đây là tình trạng tiếp xúc kéo dài với căng thẳng làm cạn kiệt tuyến thượng thận, dẫn đến trạng thái cortisol thấp. Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, việc sản xuất kém các hormone như cortisol có thể gây ra sự mất cân bằng các hormone có nhiệm vụ điều chỉnh lượng đường trong máu.

Nghiên cứu cũng đã xem xét liệu căng thẳng có thể gây ra bệnh tiểu đường hay không. Nhiều nghiên cứu đã công nhận rằng căng thẳng mãn tính đặc biệt có thể góp phần gây ra bệnh tiểu đường loại 1 ở những người dễ mắc bệnh này.

Căng thẳng ở người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 , mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Khi nồng độ cortisol cao trong cơ thể, nó sẽ khiến các mô cơ thể ít nhạy cảm hơn với insulin. Do đó, lượng đường trong máu có sẵn nhiều hơn. Khi điều này xảy ra, lượng đường trong máu trở nên mất cân bằng và có thể đạt mức cao nguy hiểm, đặc biệt nếu không được điều trị.

Phải làm gì nếu bạn bị tăng lượng đường trong máu?

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu tăng đột biến có thể nguy hiểm vì có quá nhiều đường trong máu đi vào nước tiểu khiến cơ thể phải lọc chất lỏng, có thể dẫn đến mất nước hoặc hôn mê do tiểu đường.

Trong trường hợp lượng đường trong máu tăng đột biến do các yếu tố gây căng thẳng không thể kiểm soát được là phải ưu tiên. Bạn có thể làm điều này bằng cách tập trung vào những thứ có thể kiểm soát như chế độ ăn uống và tập thể dục, kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách quản lý mức độ căng thẳng

Một số dạng căng thẳng không thể kiểm soát được, đặc biệt nếu chúng không thường xuyên xảy ra như chấn thương do tai nạn. Các loại căng thẳng khác như chăm sóc gia đình, trong công việc hoặc bất kỳ tình huống căng thẳng hàng ngày nào khác, có thể sẽ tồn tại vĩnh viễn hoặc bán vĩnh viễn.

Để làm được điều này, bạn có thể chủ động lên kế hoạch trước, chuẩn bị sẵn sàng cho những tác nhân gây căng thẳng thường xuyên trong cuộc sống và quản lý thời gian như đọc sách hoặc giảm thiểu nguồn gây căng thẳng càng nhiều càng tốt. Các bài tập thư giãn như yoga và thiền giúp giảm căng thẳng.

Đặt ra các mục tiêu thực tế và dễ quản lý cũng là một cách giảm căng thẳng lớn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Thay vì tập trung vào một mục tiêu lớn và mơ hồ như giảm cân, việc đặt mục tiêu đi bộ ít nhất nửa giờ mỗi ngày vào những ngày cụ thể trong tuần sẽ dễ đạt được hơn.

Căng thẳng là điều bình thường của cuộc sống và không ai có thể tránh khỏi nó mọi lúc. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải bảo vệ bản thân khỏi hậu quả của căng thẳng bằng cách có sẵn kế hoạch giúp quản lý cả những tình huống căng thẳng cũng như lượng đường trong máu tăng hoặc giảm. Điều này tuy khó khăn nhưng không phải là không thể đạt được nếu đặt sức khỏe lên hàng đầu khi căng thẳng ập đến.

-> Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất

Hoàng Ly  
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Cách kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn kiêng
Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng
Mòn men, tụt lợi do đánh răng sai cách
7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư
Hai bà cháu đau đầu, tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân
Giải pháp hỗ trợ điều trị ù tai đau đầu tại nhà
Căng thẳng có thể gây ra lượng đường trong máu cao?
Mùa hè ngủ trên sàn nhà có tốt không?
8 lầm tưởng khiến kính râm gây hại nhiều hơn lợi
Vì sao cảm thấy mờ mắt sau khi ăn?
Ăn sầu riêng có nóng không, những ai không nên ăn?
7 dấu hiệu cho thấy đang nhịn ăn quá đà
Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?
Xem thêm