Thứ ba, 18/06/2024 06:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 11/06/2024 06:30

7 dấu hiệu cho thấy đang nhịn ăn quá đà

Mặc dù ăn quá nhiều làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe nhưng ăn quá ít để giảm cân có thể gây thiếu hụt calo nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe về lâu dài.

Theo NIH, mức năng lượng cần thiết hàng ngày của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, cân nặng, chiều cao và mức độ hoạt động cơ bản.

Thông thường, phụ nữ cần khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì trọng lượng và 1500 calo để giảm cân. Đàn ông cần khoảng 2500 calo hàng ngày để duy trì và 2000 calo để giảm cân. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số ước lượng chung và mỗi người cần điều chỉnh dựa trên nhu cầu cá nhân của mình.

Một khi lượng calo nạp vào cơ thể quá thấp, cơ thể sẽ khó thực hiện và vận hành các chức năng sinh học cơ bản bao gồm cả vận động, tâm trạng,... Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu năng lượng.

Thường xuyên cảm thấy đói

Đói chính là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chúng ta ăn không đủ. Cảm giác thèm ăn tăng lên khi một người có chế độ ăn thâm hụt calo nghiêm ngặt khiến nồng độ hormone kiểm soát tình trạng no và đói thay đổi.

Hơn nữa, nhịn ăn đã được chứng minh là làm tăng sản xuất cortisol, một loại hormone gây căng thẳng có liên quan đến cảm giác đói và tăng mỡ bụng.

m2

Ảnh minh họa

Trong khi việc thiếu calo có thể làm tăng cảm giác đói thì theo Healthline, một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn thâm hụt calo duy trì trong thời gian dài có thể khiến bạn bớt đói hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, việc cắt giảm calo để giảm cân cần phải được thực hiện đúng cách, đảm bảo vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể để các cơ quan hoạt động bình thường.

Rụng tóc

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như protein, biotin, sắt và các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn là nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc.

Nếu nhận thấy lượng tóc rụng nhiều hơn, đây có thể là dấu hiệu của chế độ ăn không đủ calo hoặc tin hiệu cho thấy cơ thể không nhận đủ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Thường xuyên mệt mỏi và cáu kỉnh

Calo là nguồn năng lượng cho các tế bào và nếu không cung cấp đủ năng lượng thông qua chế độ ăn uống, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng năng lượng dự trữ từ chất béo và cơ bắp, điều này có thể dẫn đến mệt mỏi hơn.

Thêm vào đó, các chất dẫn truyền thần kinh gửi tín hiệu não để duy trì tâm trạng cũng cần calo để hoạt động bình thường. Khi không đủ dinh dưỡng, con người sẽ dễ cảm thấy chán nản, kém vui vẻ và cáu kỉnh hơn bình thường.

m1

Ảnh minh họa

Táo bón

Táo bón là một trong những dấu hiệu của chế độ ăn thiếu calo bởi tiêu thụ ít thức ăn hơn sẽ tương đương với ít chất thải trong đường tiêu hóa của bạn hơn, đặc biệt nếu chế độ ăn ít chất xơ.

Bệnh tật thường xuyên hơn

Theo Healthline, một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng, ăn ít calo hơn có liên quan tới sự rối loạn chức năng của hệ miễn dịch. Điều này có nghĩa là bạn có thể thường xuyên bị ốm hơn khi không nhận đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Các chất dinh dưỡng quan trọng để hệ miễn dịch hoạt động tốt bao gồm một số axit amin - arginine và tryptophan cùng các khoáng chất và vitamin khác như kẽm; selen; vitamin A; vitamin nhóm B bao gồm B1, B2, B3 và B12; vitamin C; vitamin D.

Kinh nguyệt "biến mất"

Vùng dưới đồi là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng của cơ thể, giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố, bao gồm cả sức khỏe sinh sản. Nó nhận được tín hiệu từ cơ thể để biết khi nào cần điều chỉnh mức độ hormone. Thông thường, vùng dưới đồi sản xuất ra các hormone kích thích hoặc ức chế sản xuất estrogen, progesterone và các hormone khác.

Khi lượng calo hoặc tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể giảm xuống quá thấp, những tín hiệu này có thể bị suy giảm, dẫn đến thay đổi số lượng hormone được giải phóng.

Nếu không có sự cân bằng thích hợp của hormone sinh sản, quá trình mang thai không thể diễn ra. Chu kỳ kinh nguyệt cũng có khả năng “biến mất”. Vì vậy, nếu không có kinh trong vòng 3 tháng hoặc lâu hơn, bạn nên thăm khám bác sĩ để được thăm khám.

lo

Ảnh minh họa

Các vấn đề về da

Ăn không đủ dễ dàng gây ra những vấn đề tiêu cực với làn da. Trong một số trường hợp, da có thể mỏng hơn, nhăn nheo hơn thậm chí bong tróc hay nứt nẻ. Các tổn thương da có thể xảy ra như dễ bầm tím, vỡ mạch máu dưới da và thậm chí là các tình trạng ban xuất huyết (purpura).

Ngoài các tình trạng kể trên thì ngủ không ngon, sự sụt giảm cơ bắp, liên tục nghĩ về đồ ăn, đau đầu nghiêm trọng... cũng có thể là dấu hiệu của chế độ ăn không đủ calo và thiếu hụt dinh dưỡng.

Phương Anh  
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Cách kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn kiêng
Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng
Mòn men, tụt lợi do đánh răng sai cách
7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư
Hai bà cháu đau đầu, tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân
Giải pháp hỗ trợ điều trị ù tai đau đầu tại nhà
Căng thẳng có thể gây ra lượng đường trong máu cao?
Mùa hè ngủ trên sàn nhà có tốt không?
Xem thêm