Thứ ba, 11/06/2024 14:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 31/05/2024 16:34

Bé 7 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, 100.000 trẻ sơ sinh chỉ 26 bé mắc

Khoa Tai mũi họng - Bệnh viện TW Quân đội 108 vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 7 tuổi mắc bệnh lý hiếm gặp được chuyển lên từ tuyến dưới.

Bệnh nhi đi khám vì triệu chứng duy nhất là đau tai bên trái, không có chảy dịch tai, không có tiền sử viêm tai giữa trước đó. Qua khám bệnh tỉ mỉ bằng nội soi tai mũi họng, chụp cắt lớp vi tính khẳng định chẩn đoán là bệnh lý Cholesteatoma bẩm sinh tai bên trái.

Trong quá trình thăm khám bệnh nhi Đ.D.A (SN 2017, ở Thái Bình), các bác sĩ khoa Tai mũi họng, Bệnh viện TW Quân đội 108 đã phát hiện tổn thương là một khối màu trắng nằm sau màng nhĩ còn nguyên vẹn.

Dau-tai01

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.

Với kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ đó là một khối cholesteatoma tai bên trái. Kết quả chụp phim cắt lớp vi tính xương thái dương giúp khẳng định chẩn đoán với tổn thương là khối bệnh tích kích thước khoảng 5x8 mm nằm trọn trong tai giữa, phía sau màng nhĩ nguyên vẹn.

Bệnh nhi sau đó đã được phẫu thuật nội soi mở hòm nhĩ kiểm tra thấy khối cholesteatoma chiếm toàn bộ nửa sau hòm nhĩ, ăn mòn chuỗi xương con, tổn thương lan đến đoạn II dây thần kinh số VII lộ trần không còn vỏ xương. Khối cholesteatoma đã được lấy bỏ toàn bộ. Sau khi được phẫu thuật, người bệnh hết hoàn toàn triệu chứng đau tai.

Cholesteatoma là sự phát triển bất thường biểu bì trong tai giữa và xương chũm trong đó cholesteatoma bẩm sinh là hiện tượng bệnh tích phát triển sau màng nhĩ nguyên vẹn ở trẻ em, không có tiền sử viêm tai giữa.

Theo nghiên cứu của hai trường đại học Oita và Miyazaki, Nhật thì tỉ lệ số ca bệnh cholesteatoma bẩm sinh là 26.44/100.000 số trẻ sơ sinh. Cholesteatoma có thể tiến triển lớn dần và phá hủy các xương con gây ra nghe kém dẫn truyền. hoặc gây bít tắc vòi nhĩ dẫn tới viêm tai giữa ứ dịch.

Dau-tai02

Khối cholesteatoma màu trắng nằm sau màng nhĩ còn nguyên vẹn.

Ở giai đoạn muộn, cholesteatoma có thể phá hủy các cấu trúc xương thái dương gây nghe kém, liệt mặt. Nó có thể gây ăn mòn các thành xương chũm, đè ép thùy não thái dương hoặc xuất ngoại thành khối dưới da Chẩn đoán sớm là yếu tố vô cùng quan trọng để có kết quả điều trị tối ưu. Do tính chất ít gặp, dễ lầm lẫn với các bệnh lý viêm tai khác khiến cho việc phát hiện sớm bệnh gặp nhiều khó khăn.

Theo BS Nguyễn Văn Hữu - Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện TW Quân đội 108, trong các trường hợp như bệnh nhân N.D.A hay các trường hợp chẩn đoán khó, các phương pháp thăm dò chẩn đoán hình ảnh hiện đại như chụp CT scan, chụp DW-MRI có thể giúp khẳng định bệnh.

Đối với người bệnh, khi có các triệu chứng đau tai, ứ dịch trong tai tái diễn nhiều lần, nghe kém bất thường, cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa với các bác sĩ có kinh nghiệm để được thăm khám và tư vấn kĩ càng, tránh chủ quan với bệnh tật sẽ để lại các hậu quả nặng nề.

Ngoài ra, do bệnh lý cholesteatoma bẩm sinh tiến triển thầm lặng, việc thăm khám tai định kì một cách tỉ mỉ là vô cùng quan trọng. Trước đây, việc phẫu thuật lấy bỏ cholesteatoma thường được tiến hành khoan mở xương chũm, đường rạch da dài mới tiếp cận được tổn thương.

Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, các bác sĩ sử dụng đường mổ nội soi trong tai, không có đường rạch da ngoài, tiếp cận trực tiếp tổn thương, lấy bỏ khối cholesteatoma một cách an toàn, nhẹ nhàng. Bệnh nhân sau mổ gần như không đau, không có vết mổ ngoài. Phẫu thuật nội soi tai giúp đạt hai tiêu chí quan trọng: Can thiệp tối thiểu, đạt hiệu quả tối ưu.

Nam Anh  
Mận hậu Sơn La xuất hiện trong thực đơn trên máy bay
3 điều nên, 8 điều tránh trong ngày Tết Đoan ngọ
Tạo tín chỉ carbon trên lúa, nông dân Nghệ An có thêm 1,6 triệu USD thu nhập
Vì sao có tục 'giết sâu bọ' và 'khảo cây lấy quả' dịp Tết Đoan Ngọ?
Hải Phòng mưa lớn, nhiều tuyến phố “hóa sông”
Mang sân chơi mùa hè đến với trẻ em ngoại thành Hà Nội
VinUni giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi thử thách toàn cầu Trinity
Những khoảnh khắc xúc động rơi nước mắt trước kỳ thi THPT 2024
Sun Group khánh thành Bệnh viện Mặt Trời tiêu chuẩn quốc tế bậc nhất Việt Nam
Áp lực của người giàu
Gặp lại những triệu phú nhờ uống Trà Xanh Không Độ:  Bài 2 - Nỗ lực mở cửa hàng bánh mì để phát triển kinh tế gia đình
Đinh vít nhọn 'đi lạc' vào phế quản người đàn ông 61 tuổi
Tin mới nhất về người phụ nữ bị sét đánh tại Hà Nội
'Hồi sinh' điệu khèn nơi rẻo cao Kỳ Sơn
6 sai lầm phổ biến khi bật điều hòa khiến tiền điện tăng vù vù
Doanh nghiệp và báo chí cần xích lại gần nhau hơn
'Cháy vé' trận đấu ra mắt của ông Kim Sang Silk tại đội tuyển quốc gia
Quốc tế thiếu nhi sôi nổi, khởi đầu mùa hè nhiều hoạt động lý thú cho trẻ em
Một người bị sét đánh khi cắt rau ngoài đồng: Làm gì khi có sấm sét?
Trẻ nhỏ khám phá vũ trụ bằng đồ chơi
Xem thêm