Thứ sáu, 03/05/2024 20:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/05/2020 08:20

Tiếp bài khai thác đất ở huyện Tam Nông, Phú Thọ: Doanh nghiệp được "vẽ đường"?

Chủ tịch UBND huyện Tam Nông ký văn bản chấp thuận "khối lượng đất dư thừa sau cải tạo sẽ vận chuyển đến nhà máy gạch" liệu có đúng với quy định pháp luật liên quan, hay đang "vẽ đường" cho doanh nghiệp?!

Tự tung tự tác?

Như Báo GĐVN đã phản ánh, dưới danh nghĩa san gạt hạ cốt nền gần 70 nghìn m3 đất đang có dấu hiệu bị "làm xiếc" tuồn vào các công ty chuyên sản xuất gạch, gốm trên địa bàn huyện Tam Nông và Thanh Thủy.

Liên quan tới sự việc này, ngày 14/5, trao đổi với PV ông Phan Văn Thảo, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường (TNMT) huyện Tam Nông cho biết, việc chấp thuận cho các hộ dân san gạt dựa trên trình tự do Quyết định 11/2012 của UB tỉnh. Sau khi nhận được tờ trình của UB xã, UBND huyện họp tổng hợp các ý kiến các phòng ban liên quan, sau đó trình Chủ tịch UBND huyện xem xét quyết định.

phutho4

Xe tải vận chuyển đất vào 1 nhà máy gạch trên địa bàn che đậy sơ sài. (ảnh cắt từ clip)

Trả lời câu hỏi của PV liên quan tới việc thực hiện Quyết định 11/2012 của UBND tỉnh Phú Thọ, trong đó có quy định chi tiết về khối lượng đất dư thừa được tận thu, đem bán làm nhiên liệu cho nhà máy sản xuất VLXD thông thường hay không? Ông Thảo cho rằng: "Chúng tôi không nghĩ là tận thu như thế nào? Chúng tôi cho cải tạo là chỉ biết cho cải tạo thôi, còn việc họ tận thu như thế nào chúng tôi không biết được. Cái đấy không phải là mỏ nên chúng tôi không làm theo quy trình mỏ được, cái đó chỉ là đất thông thường". (!?)

Theo ông Thảo, doanh nghiệp tận thu khai thác đất dư thừa sau cải tạo sẽ đóng 2 loại thuế bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên. Chi cục Thuế sẽ dựa trên khối lượng đất dư thừa được tính toán trong phương án để áp dụng thu.

Theo tìm hiểu, một số nhà máy sản xuất gạch đóng trên địa bàn xã Dân Quyền, Thọ Văn không có mỏ khai thác từ nhiều năm nay. Cá biệt có doanh nghiệp đã hoạt động 10 năm nhưng chưa được cấp phép mỏ nhiên liệu, nguồn nhiên liệu dùng cho việc sản xuất chủ yếu thu mua qua hoạt động san gạt hạ, cốt nền trên địa bàn huyện.

Văn bản "vẽ đường"?

Như đã nêu ở bài trước, trong ngày 28/4/2020, ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông đã ký 2 văn bản số 818, 819 chấp thuận cho 4 hộ dân san gạt, hạ cốt nền đất rừng sản xuất và đất nuôi trồng thủy sản. Với nội dung cải tạo, hạ cốt nền, san gạt mặt bằng, nạo vét đất bùn để phát triển kinh tế hộ gia đình. 4 hộ dân được cải tạo diện tích hơn 15 nghìn m2, khối lượng đất dư thừa sau cải tạo được tính toán gần 70 nghìn m3.

97568435_747064512499331_1631138457722028032_n

Văn bản chấp thuận cho 4 hộ dân xã Dân Quyền và Thọ Văn do ông Pham Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông ký.

Điều đáng nói cả 2 văn bản mà ông Quang ký đều có nội dung chấp thuận đối với khối lượng đất dư thừa sau cải tạo sẽ hợp đồng với công ty có đầy đủ điều kiện để vận chuyển đến công ty TNHH Tài Chính và nhà máy gạch tuynel Hoàng Xá để thu gom, xử lý để làm nguyên liệu sản xuất gạch.

Tức là khối lượng hơn 70 nghìn m3 đất dư thừa của 4 hộ dân nêu trên sẽ được khai thác bán cho các nhà máy làm nguyên liệu sản xuất gạch. Việc vận chuyển này sẽ do 1 doanh nghiệp hợp đồng với chủ hộ vận chuyển đến nhà máy. Doanh khai thác kèm theo điều kiện đóng 2 loại thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên và đảm bảo thực hiện đúng theo kế hoạch bảo vệ môi trường các hộ dân đã trình.

Đối chiếu quy định, dư luận đặt câu hỏi văn bản 818, 819 của UBND huyện Tam Nông có tuân theo Luật Khoáng sản 2010 và Quyết định11/2012 của UBND tỉnh Phú Thọ không? Hay đang "vẽ đường" cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng thông thường "trục lợi" trên đất gây thất thu cho ngân sách Nhà nước?

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Phú Nguyễn  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm